Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

HAGL và “cú phốt” trọng tài: Nỗi hổ thẹn của bóng đá Việt Nam

Thứ Hai 13/07/2015 12:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Việt Nam kém phát triển vì thể trạng hạn chế cùng cơ sở vật chất nghèo nàn. Thế nhưng khi mà bóng đá nước nhà đang cố gắng đi lên từ hàng loạt lò đào tạo trẻ chất lượng thì ngược lại chất lượng trọng tài lại ngày một đi xuống.

Sau trận đấu giữa Thanh Hóa và HAG tại vòng 15 V-League 2015, vị HLV chuyên nghiệp và ít kêu ca nhất giải đấu là ông Graechen đã phải “nổi điên” với công tác trọng tài của bóng đá Việt Nam. Ông Giôm không thể giữ được bình tĩnh là điều dễ hiểu bởi các học trò của ông thì bầm tím khắp người vì bị đối phương đá xấu mà không có sự bảo vệ của trọng tài. Đặc biệt là pha bóng Đình Tùng ghi bàn trong tình huống mà có vẻ trước đó anh đã dùng tay chơi bóng. Và rồi cuối cùng, chiến lược gia người Pháp phải thốt lên 1 câu rất đau nhưng thấm thía - “Trọng tài V-League không cùng đẳng cấp với cầu thủ”. Phát biểu của HLV Graechen khiến những người làm bóng đá Việt Nam giật mình rằng suốt bao năm qua công tác trọng tài chẳng hề được đả động đến. Khi chúng ta lao vào làm bóng đá trẻ, thay đổi chiến thuật, lối chơi bạo lực của cầu thủ, tạo ra văn hóa chơi bóng cho cầu thủ thì đã bỏ quên việc nâng cao tay nghề của các vua áo đen. Ông Giôm đã rất khách quan khi khẳng định trọng tài không đủ nhanh (thể lực yếu) để theo hết các pha bóng trên sân. Còn trọng tài biên thì không dám dứt khoát đưa ra quyết định trong các pha bóng nhạy cảm.

Chua bao gio HAGL lai phan ung gay gat ve trong tai nhu vay
Chưa bao giờ HAGL lại phản ứng gay gắt về trọng tài như vậy

Ở vấn đề thể lực thì đúng là các “vua áo đen” của bóng đá Việt Nam thật sự không đạt tiêu chuẩn. Hàng năm vẫn có buổi sát hạch thể lực nhưng năm nào cũng có trọng tài xin tạm nghỉ vì lý do này, lý do kia, buồn nhất là hầu như cũng có trọng tài bị đánh trượt vì thể lực quá yếu. Chẳng cần nói đâu xa cứ nhìn trọng tài Việt Nam thì biết rõ họ có cùng đẳng cấp với cầu thủ hay không, cứ 10 người thì đã có đến 8 trọng tài có bụng “1 múi” ngấn mỡ thì đâu thể đủ thể lực để chạy theo các tình huống trong suốt 90 phút được. Minh chứng ư? Hãy nhìn chính pha bóng của Đình Tùng ghi bàn trong trận Thanh Hóa và HAGL mới đây thì sẽ rõ. Trong cú phất bóng của Văn Tân cho Omar băng vào vòng cấm. Vài tích tắc sau đó là pha va chạm giữa Omar và Đông Triều ở vạch 16m50 nhưng trọng tài Hà Minh Chiến thì vẫn còn đứng dưới cả vòng tròn giữa sân bên phần sân Thanh Hóa thì làm sao có thể quan sát kịp thời được.

Trọng tài kém là một chuyện nhưng đáng buồn hơn khi những người có trách nhiệm cao hơn không chịu thừa nhận yếu kém mà còn lấp liếm cho nhau. Sau phản ứng của HLV Graechen, trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi bênh chằm chằm trọng tài Hà Minh Chiến khi lấy lý do ông Giôm “đổ thừa” thất bại của HAGL cho các vua áo đen. Thậm chí ông Mùi còn khẳng định chẳng cần mổ băng cũng biết Đình Tùng chưa chạm tay vào bóng. Tại sao một người có tiếng nói như ông Mùi lại có thể khẳng định vấn đề 1 cách hồ đồ như vậy chỉ vì muốn “bênh” đồng nghiệp của mình. Nếu không chạm tay Đình Tùng thì tại sao trái bóng lại bỗng nhiên dừng lại khi mà không ai tác động vào? Đáng ra ở vị trí trưởng ban trọng tài của VFF thì ông Mùi phải là người cẩn trọng nhất. Mọi phát biểu của ông phải dựa vào chứng cớ rõ ràng. Bây giờ NHM tự hỏi khi phát biểu còn như vậy thì khi làm việc sẽ như thế nào?

Trong khi bong duoc phat vao vong cam thi trong tai van dang dung o phan san HAGL
Trong khi bóng được phất vào vòng cấm thì trọng tài vẫn đang đứng ở phần sân Thanh Hóa

HLV Graechen chưa bao giờ phản ứng trọng tài, cầu thủ HAGL cũng chưa từng phản nàn với các vua áo đen, thế nhưng tất cả đều phải “phá lệ” vì sự kém cỏi của những người cầm cân nảy mực trên sân Thanh Hóa. Ngay cả trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh, người luôn rất bình thản mỗi khi HAGL bị thủng lưới cũng đã nhảy bổ vào trong sân đòi ăn thua với trọng tài Hà Minh Chiến. Nên nhớ mục tiêu của đội bóng phố Núi tại V-League 2015 không phải thành tích, thậm chí họ sẵn sàng xuống hạng như lời của bầu Đức. Đó là lý do thầy trò HLV Graechen thi đấu rất thoải mái, không ăn thua dù là đội bại trận. Thế nhưng cái họ bức xúc là sự thiếu công tâm của các vua áo đen, nó khiến cho mọi nỗ lực thi đấu trên sân của những Công Phượng, Tuấn Anh đổ xuống sông, xuống bể.

Có lẽ đã đến lúc ban trọng tài ngừng tranh cãi, bao biện với cách làm của mình mà phải tự nhìn lại để chấn chỉnh các vua áo đen. Bởi không phải ngẫu nhiên mà những tranh cãi về trọng tài cứ ngày một nhiều lên trong các trận đấu tại V-League. 

Video Thanh Hóa 2-1 HAGL vòng 15 V-League 2015
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X