Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

HAGL và bài học “con hư tại mẹ”!

Chủ Nhật 29/11/2015 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng trên chấm luân lưu trong trận U21 HAGL 2-2 U21 Việt Nam giúp cho đội bóng phố Núi vẫn giữ được hy vọng vô địch ở giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015.

Phải nhắc lại ngay rằng, giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 là một giải đấu trẻ, mang tính giao hữu. Thế nhưng trước trận U21 HAGL 2-2 U21 Việt Nam diễn ra bầu Đức đã thưởng nửa tỷ cho Công Phượng và các đồng đội. Trước đó, một nhà tài trợ cũng thưởng 100 triệu cho trận thắng trước U21 Myanmar để vượt qua vòng bảng. Tất nhiên bầu Đức là người có tiền, ông muốn thưởng bao nhiêu mà chẳng được, kể cả tỷ phú này vung ra 10 tỷ cũng chẳng ai ngăn được ông. Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ liệu phần thưởng đó có xứng đáng khi đây chỉ là một giải giao hữu cho các đội tuyển trẻ. Chỉ riêng khoản thưởng 500 triệu của bầu Đức đã gấp đôi phần thưởng vô địch của Hà Nội T&T ở giải U21 Quốc gia vừa qua.

Bị đồng nghiệp đá xoáy, HLV U21 Việt Nam phản đòn
HLV Phạm Minh Đức chia sẻ mình rời sân từ khi trận đấu chưa kết thúc, chứ không phải mắc cỡ vì thất bại như HLV U21 HAGL nói.

Không chỉ bầu Đức mà BHL hay truyền thông cũng đang coi U21 HAGL là báu vật của quốc gia. HLV Quốc Tuấn thì liên tục khen ngợi lối chơi đẹp của các học trò mà chẳng bao giờ nói về những khiếm khuyết của đội nhà. Báo chí thì khỏi nói, đặc biệt là Đài truyền hình Quốc gia tung hô lứa Công Phượng lên tận trời xanh. BLV liên tục nói về lối đá đẹp mắt, lôi cuốn của U21 HAGL dù trong phần lớn các trận đấu tại giải năm nay họ chẳng tổ chức được pha tấn công nào ra hồn. Thế rồi một bộ phận không nhỏ NHM bị dẫn sai lối vì họ cũng đã từng có ký ức đẹp về U19 Việt Nam của chính lứa cầu thủ này. Thế nhưng rất ít ai chịu nhìn lại rằng U21 HAGL bây giờ có còn đá hay như trước, đá nhuần nhuyễn, có hiệu quả như trước hay không?

U21 HAGL 2-2 U21 Viet Nam ban ket giai U21 Quoc te Bao Thanh Nien 2015 hinh anh
Lối chơi ban bật thật sự của U21 HAGL gần như không còn hiệu quả

Ngay sau trận U21 HAGL 2-2 U21 Việt Nam, HLV gạo cội Lê Thụy Hải mở đầu nhận xét về đội bóng phố Núi bằng cụm từ ngắn gọn: “Lứa Công Phượng không tiến bộ”. Chiến lược gia giàu thành tích nhất Việt Nam khẳng định U21 HAGL tấn công quá rườm rà, phòng thủ gần như bằng 0, như thế không gọi là đội bóng. Chưa kể HLV Hải lơ còn nhìn nhận thẳng ra rằng, chỉ có Công Phượng là tiến bộ còn về lối chơi thì không có bước tiến. Thực tế, thầy trò HLV Quốc Tuấn phải nhờ tới sự tỏa sáng cá nhân của tiền đạo người Nghệ An thì mới có thể thoát thua trước U21 Việt Nam và kéo trận đấu sang loạt đá luân lưu. Ở bàn mở tỷ số là pha đá phạt chuẩn mực của Công Phượng, còn bàn gỡ hòa 2-2 lúc cuối trận là một pha bóng quen thuộc của đội trưởng U21 HAGL.

U21 HAGL thắng U21 Việt Nam: Công Phượng không phải Thánh...
Đội bóng phố Núi đã thắng trận bán kết U21 HAGL 2-2 U21 Việt Nam bằng loạt đá luân lưu 11m. Thế nhưng cách đá của lứa Công Phượng mới là điều mà NHM quan tâm.

Vẫn biết đội nhà nhiều sơ hở nhưng HLV Quốc Tuấn không quan tâm, điều ông thích thú nhất trong phòng họp báo là công kích, dìm hàng U21 Việt Nam để nâng cao đội bóng của mình. Thậm chí cựu thủ môn này còn chẳng ngại “đá đểu” đồng đội cũ là HLV Minh Đức. Ông Tuấn nói: “Minh Đức chắc mắc cỡ nên bỏ họp báo rồi. Khi còn thi đấu cậu ấy chỉ lên bóng nửa sân, trả bóng, rồi quay về. Bản chất cậu ta như thế nên làm sao U21 Việt Nam chơi tấn công được. Họ có những con người chất lượng mà không đá đôi công mà chặt chẽ, dùng những thủ đoạn phòng ngự”. Thế nhưng liệu những phát ngôn kiểu “đá xoáy” của HLV Quốc Tuấn có thật sự cần thiết hay không khi HLV Minh Đức rời sân trước khi 2 đội đá luân lưu vì có việc riêng? Còn việc Quốc Tuấn, Minh Đức từng thi đấu như nào thì ai cũng rõ. HLV HAGL hiện nay chỉ là một thủ môn vô danh, chuyên gia mài đũng quần trên ghế dự bị ở CLB còn chiến lược gia người Cổ Nhuế ít nhất cũng là thành viên thường xuyên của ĐT Việt Nam.

HAGL va bai hoc con hu tai me! hinh anh 2
Sự tung hô quá mức khiến cầu thủ HAGL bị áp lực và đánh mất mình

Thật nguy hiểm khi những người làm bóng đá phố Núi đang tìm mọi cách để bênh vực, đề cao lứa cầu thủ của mình, dìm hàng đối thủ. Bầu Đức hay HLV Quốc Tuấn đều “xù lông” mỗi khi ai đó có nhận xét góp ý về lứa Công Phượng. Họ bỏ ngoài tai mọi đóng góp về thiếu sót của lứa U21 HAGL vì cho rằng đây là những cầu thủ tài năng nhất của bóng đá Việt Nam. Chẳng thế mà bầu Đức lấy cương vị phó Chủ tịch VFF để đòi sa thải HLV Miura vì lý do không gọi Tuấn Anh vào U23 Việt Nam vì “Nhô” được nhiều chuyên gia… khen. Còn bản thân ông chủ đội bóng phố Núi thì “không nhìn mặt” chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng vì LĐBĐ Việt Nam không đầu tư trọng điểm vào lứa Công Phượng để đá Seagame 2017 như trước nữa.

Người xưa có câu rất hay “con hư tại mẹ” để nói về những cậu bé sẽ khó trưởng thành nếu được chiều chuộng quá mức. Thật tiếc khi HAGL đang đi vào lối mòn đó khi họ vận dụng mọi phương tiện truyền thông để tung hô lứa Công Phượng. Từ phát biểu của HLV, tới báo chí và nhất là Đài truyền hình Quốc gia đều coi U21 HAGL như những viên kim cương sáng bóng, không tì vết. Còn thực tế thì sao? Sự tung hô quá mức khiến chính những cầu thủ trẻ HAGL luôn bị áp lực và thi đấu ở trạng thái tâm lý căng cứng. Nhận định lứa U21 HAGL không tiến bộ của HLV dày dạn kinh nghiệm Lê Thụy Hải chỉ là bước đầu mà thôi. Rồi những sự tung hô sáo rỗng, những sự nuông chiều thái quá này sẽ đưa lứa Công Phượng đi về đâu!

TRUC TIEP U21 HAGL vs U19 Han Quoc

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X