Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Ứng cử viên nặng ký cho suất xuống hạng V-League 2016

Thứ Năm 04/02/2016 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – CLB Hoàng Anh Gia Lai bước vào kỳ nghỉ Tết Bính Thân với tâm trạng thấp thỏm lo âu về một V-League 2016 đầy giông bão. Quả thực, sau khi mất tới 3 trụ cột mà ngoại binh cũng không có nhiều sự cải thiện thì đội bóng vừa thoát hiểm trong gang tấc mùa trước sẽ chẳng thể nào có cửa trụ hạng.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã dự đoán là đội bóng của ông chỉ có thể trụ hạng ở mùa giải tới, mà như thế đã là cố lắm rồi. Ông Tuấn “thủ môn” không hề bi quan hay nói thế để khích bác tinh thần các học trò, mà quả thực, nhìn vào sự chuẩn bị của HAGL trước thềm giải đấu thứ 16 của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, chẳng ai dám tin vào một phép màu nào cho HAGL nữa. Họ đã đào thoát khỏi đáy bảng xếp hạng rất ngoạn mục và không tưởng vào cuối mùa trước. Nhưng khi thế của các đối thủ càng tăng thì HAGL lại càng bị suy yếu.

HAGL Ung cu vien nang ky cho suat xuong hang V-League 2016 hinh anh
HAGL là ứng cử viên nặng ký cho suất xuống hạng V-League 2016

Đầu tiên phải kể đến là sự ra đi của bộ ba Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Công Phượng. Cặp đôi Tuấn Anh và Công Phượng đều đến Nhật Bản học việc trong vòng 1 năm còn riêng Xuân Trường, anh đã chính thức mất tết Bính Thân để bay sang Nhật hội quân cùng Incheon United, khi đội bóng xứ sở Kim Chi đang có chuyến tập huấn tại đây. Để giải thích sự mất mát từ bộ ba này gây ra những hệ quả như thế nào cho đội bóng phố Núi, có lẽ phải mất vài trang giấy. Cả về chuyên môn, tinh thần cũng như các yếu tố tài chính và lượng khán giả đến sân của HAGL cũng sẽ bị tác động khi họ không còn bộ ba “hot” nhất Việt Nam hiện tại.

Không quá khi cho rằng Xuân Trường là thủ lĩnh của toàn đội, Tuấn Anh là nhạc trưởng, người dẫn dắt lối chơi, còn Công Phượng chính là mũi tấn công khai phá, người thường xuyên biến những tình huống chuyền bóng lòng vòng của HAGL trở thành đợt tấn công nguy hiểm. Hiện tại thì HAGL đang yếu ở cả ba vị trí này. Họ hoàn toàn đang không có một thủ lĩnh đúng nghĩa. Trung vệ Bùi Văn Long được trao chiếc băng đội trưởng nhưng đây lại là một cầu thủ thường xuyên phải làm bạn với bệnh viện. Trong khi đó Dương Văn Pho cũng được HLV Nguyễn Quốc Tuấn xem xét trong vai trò thủ lĩnh, nhưng trung vệ dày dạn kinh nghiệm này lại mới chân ướt chân ráo lên phố Núi.

HAGL Ung cu vien nang ky cho suat xuong hang V-League 2016 hinh anh 2
Phan Thanh Hậu sẽ là nhạc trưởng mới của HAGL

Về mặt chuyên môn, HAGL cũng thiếu đi một mẫu tiền vệ trung tâm có khả năng phất bóng dài chuẩn xác như Xuân Trường. Phan Thanh Hậu chưa thể hiện được nhiều ở khả năng này còn tiền vệ Ideguchi thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn kỳ vọng một cách toàn diện. Đông Triều xem ra là một sự lựa chọn không tồi nhưng cầu thủ gốc Quảng Nam có lẽ sẽ được sử dụng trong vai trò của một trung vệ.

Với trường hợp của Tuấn Anh, Phan Thanh Hậu có thể là sự thay thế xứng đáng. Tiền vệ sinh năm 1997 sở hữu kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật cực tốt, không kém gì người đàn anh. Tuy nhiên điểm yếu mà Thanh Hậu khó có thể cải thiện một sớm một chiều là thể lực. Cầu thủ người Quảng Ngãi có thân hình hết sức mỏng cơm và chưa thể sánh với Tuấn Anh chứ chưa nói gì đến những đối thủ khác tại V-League. Chúng ta có thể thấy để đá tốt tại giải đấu danh giá nhất Việt Nam, tiền vệ tân binh của Yokohama đã phải cố gắng rèn thể lực đến như nào nhưng rút cuộc anh vẫn bị HLV Miura đánh giá là vẫn còn thua kém nhiều so với những đồng đội trên tuyển U23.

Còn xét về sự thiếu vắng Công Phượng thì quả thực không cầu thủ nào của HAGL có thể gánh vác vai trò này. Nếu như việc Hoàng Thiên ra đi có thể sẽ không phải là vấn đề, nhưng Công Phượng lại là một mẫu cầu thủ bùng nổ với khả năng rê dắt đáng ngưỡng mộ. Cầu thủ được coi là “Park Ji-sung của HAGL”, Nguyễn Lam, chưa cho thấy sự tiến bộ của mình khi anh ra mắt tại mùa giải 2015. Còn Minh Vương thì lại chưa đủ đẳng cấp. HAGL có thể chuyển về lối đá toàn diện, không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào, song khi đó trách nhiệm của ông Tuấn “thủ môn” sẽ rất nặng nề và có phần quá sức.

HAGL Ung cu vien nang ky cho suat xuong hang V-League 2016 hinh anh 3
Osmar (áo trắng) chưa chứng tỏ được nhiều

Đó là chưa kể việc các ngoại binh mới của HAGL cũng chưa đạt yêu cầu. Thật sự quá khó hiểu khi từ năm 2015 đến nay, bầu Đức đã hứa sẽ tìm ra những cầu thủ ngoại chất lượng. Hàng chục cầu thủ đã đến thử việc và lại phải rời phố Núi, nhưng không một ai đem cho người hâm mộ cảm giác hài lòng. Thậm chí những cầu thủ mà HAGL ký hợp đồng cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Năm nay tiền vệ Ideguchi và tiền đạo Osmar sẽ là những ngoại binh của đội, tuy nhiên cả hai đều mới chỉ để lại những nỗi thất vọng trong giai đoạn tiền mùa giải. Ideguchi như đã nói ở trên, là bản hợp đồng quá vội vàng của lãnh đạo HAGL, còn Osmar thậm chí còn không được đội bóng nào tại V-League ngó ngàng tới trước khi có hợp đồng với đội bóng chủ sân Pleiku.

HAGL có thể tự tin vào sự tiến bộ của những Hồng Duy, Văn Thanh, Văn Toàn hay Thanh Tùng, nhưng lứa cầu thủ của đội năng khiếu vẫn chưa đủ lớn, như A Hoàng, Kim Hùng, Triệu Việt Hưng hay Thân Thắng Toàn. Khi mà các đối thủ như Cần Thơ hay CLB Hà Nội đều đã tăng cường lực lượng mạnh mẽ, HAGL lại đang có dấu hiệu đi lùi và với việc không bổ sung thêm cầu thủ, họ chính là ứng cử viên tiềm tàng cho một suất xuống hạng mùa tới.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X