Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

HAGL thua đậm Hà Nội: Cái kết đã được dự đoán từ trước

Thứ Bảy 07/04/2018 07:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở trận đấu thuộc vòng 3 V-League 2018, CLB Hà Nội đã nhấn chìm đội khách HAGL với chiến thắng đậm 5-0. Tuy vậy đây không phải điều quá bất ngờ nhất là khi nhìn vào tương quan lực lượng hai đội.

HAGL trẻ người, non dạ

HAGL là đội bóng có độ tuổi trung bình thấp nhất trong số 14 đội bóng tham dự V-League 2018. Người “cao tuổi nhất” của HAGL cũng chỉ sinh năm 1994 còn trẻ nhất là tiền đạo Đinh Thanh Bình (sinh năm 1998 –PV).

Với độ tuổi trung bình chỉ là 22,4 rõ ràng HAGL gặp rất nhiều bất lợi trong các cuộc đua đường trường ở V-League, nhất là khi các đối thủ của họ lại đang sở hữu những cầu thủ giàu kinh nghiệm thi đấu và có khả năng cầm trịch trận đấu.

Hà Nội cũng đang trong quá trình trẻ hóa với độ tuổi trung bình là 23,3. Tuy nhiên, sự khác biệt của họ với HAGL chính là việc đội hình đá chính của họ luôn là những gương mặt đã dạn dày kinh nghiệm trận mạc.

Ha Noi vs HAGL
HAGL thua đậm Hà Nội tại vòng 3 V-League 2018

Lúc này Văn Quyết, Thành Lương, Hùng Dũng, Ngân Văn Đại… đều đã có nhiều năm thi đấu V-League, chưa kể bộ đôi ngoại binh Oseni (sinh năm 1991) và Moses (1992) đều đang ở thời đỉnh cao phong độ. Chính sự trưởng thành của những cầu thủ này giúp Hà Nội duy trì được một thế trận cửa trên và không khó để ghi bàn vào lưới HAGL.

Kinh nghiệm trận mạc kết hợp cùng sự tự tin của các cầu thủ Hà Nội khi họ đã đánh bại HAGL ở cả 4 lần gặp nhau gần đây tại Hàng Đẫy đã giúp đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đủ khôn ngoan để đưa đối phương ‘vào bẫy’.

Trước trận đấu, trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh đã tuyên bố đội nhà sẽ thi đấu tấn công cống hiến và không quan tâm tới mặt tỷ số. Tuy nhiên thực tế trên sân lại cho thấy điều ngược lại. Việc dồn lên tấn công tìm bàn thắng khiến dàn sao trẻ của HAGL nhanh chóng rơi vào cái bẫy mà đối thủ đã dựng sẵn, để rồi sau đó họ không thể nào ‘ngóc đầu lên được’.

Chất lượng cầu thủ đội chủ nhà tốt hơn

Thực tế, trước khi bóng lăn ở Hàng Đẫy, nhiều người vẫn tin rằng HAGL có thể gây được bất ngờ trước Hà Nội FC, bởi họ đang sở hữu một lứa cầu thủ trẻ tài năng được đào tạo bài bản, có kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật và đã có nhiều năm ăn tập với nhau tại V-League.

Tuy nhiên sân chơi V-League khác hẳn các giải trẻ cũng như giải đấu U23 châu Á mà Công Phượng, Xuân Trường vừa trải qua nên chuyện HAGL thua đậm Hà Nội là điều đã được dự báo.

Sự xông xáo của cặp tiền vệ Thành Lương, Văn Quyết cùng sức mạnh của bộ đôi ngoại binh Moses, Oseni đã giúp Hà Nội nhanh chóng lấy lại thế trận sau những phút đầu lép vế trước đối thủ.

Ha Noi vs HAGL
Chất lượng cầu thủ Hà Nội về tổng thể tốt hơn HAGL

Nhìn cái cách Thành Lương hay các cầu thủ áo tím của đội chủ nhà tự tin cầm bóng phối hợp rồi giành chiến thắng thì cũng là điều không có gì quá khó hiểu, thậm chí nếu biết chắt chiu cơ hội hơn có khi tỉ số trận đấu đã là một set tennis.

Không phủ nhận phía HAGL đang sở hữu những cái tên tài năng, đang là trụ cột của bóng đá nước nhà nhưng nhìn tổng thể lực lượng của đội bóng phố núi thì rõ ràng họ không hơn các đội bóng khác.

Ở trận này, HAGL không thể duy trì lối đá tấn công bóng ngắn quen thuộc bởi họ đang để mất hoàn toàn tuyến giữa vào tay đối thủ. Họ thiếu một tiền vệ trung tâm có sức mạnh, thể lực để cầm tuyến giữa như Moses của Hà Nội, hay ít nhất là Đức Huy, người đá cặp khá ăn ý với Xuân Trường ở VCK U23 châu Á vừa qua.

Mất khu trung tuyến, đội bóng nhà bầu Đức đã không thể triển khai các miếng đánh trung lộ quen thuộc và buộc phải sử dụng nhiều hơn những đường chuyền dài nhưng thiếu sự đột biến. Chính điều này đã khiến lối đá của HAGL trở nên đơn điệu và nhanh chóng bị đối phương hóa giải.

Không những tuyến giữa không thể tấn công mà khả năng phòng ngự của HAGL cũng tỏ ra kém hiệu quả trước sức ép tấn công của đội chủ nhà trong trận này. Nhìn cách HAGL chật vật chống đỡ các pha tấn công của Hà Nội thì sớm muộn họ cũng phải vào lưới nhặt bóng. Và quả thực sau hàng loạt quả đá phạt góc, Văn Đại cũng đã tỏa sáng với pha chạy cắt mặt để đánh đầu làm rung mành lưới khung thành đối thủ.

Ha Noi vs HAGL
Khả năng phòng ngự của HAGL vẫn chưa được cải thiện so với các mùa giải trước

Chứng kiến HAGL thua đậm Hà Nội, rõ ràng thứ mà các cầu thủ nhà bầu Đức vẫn còn thiếu lúc này là những trung vệ chất lượng. Đó cũng là một vấn đề mà Bongda24h đã nhiều lần đề cập. So với các đội bóng khác, hàng thủ của đội chủ sân Pleiku khá mỏng.

Đăng Tuấn, Tăng Tiến, Đức Lương và cả Đông Triều đều chỉ là những hậu vệ thi đấu ở mức tạm được. Họ còn thiếu nhiều tố chất để trở thành một trung vệ cứng như những gì mà Đình Trọng, Ngọc Hải hay Bùi Tiến Dũng (Viettel) đang sở hữu. Không có những hậu vệ giỏi, HAGL đã thi đấu không tốt ở các mùa giải vừa qua và là một trong những đội bóng để thủng lưới nhiều nhất giải.

Tóm lại, vấn đề của HAGL lúc này vẫn là câu chuyện về lực lượng. Thiết nghĩ trước khi giải quyết xong xuôi vấn đề này, đội bóng phố Núi cần trở lại với lối đá phòng ngự rình rập như những gì đã diễn ra ở cuối mùa giải trước. Có như vậy, họ mới giành được những kết quả tốt, đồng thời lấy lại niềm tin và sự kỳ vọng của NHM. 
5 điểm nhấn đáng chú ý sau trận Hà Nội 5-0 HAGL
Tối ngày 5/4, CLB HAGL đã phải đón nhận thất bại đầu tiên ở V-League 2018 trên sân của CLB Hà Nội. Dưới đây là những điều rút ra từ trận đấu này.

Thanh Long (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X