Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL sau V-League 2015: Trưởng thành hay thêm thui chột

Thứ Ba 22/09/2015 12:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

V-League 2015 đã chính thức hạ màn với cái kết mà nhiều người mong đợi là HAGL trụ hạng thành công. Thế nhưng sau 1 mùa bóng sóng gió thì chưa ai dám chắc lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường có trưởng thành hơn trước đây hay không.

HAGL trụ hạng tại V-League 2015 quả là một thành công ngoài mong đợi bởi ngay từ đầu bầu Đức đã lường trước kịch bản xấu nhất. Nhiều người có thể vui vì việc thầy trò HLV Quốc Tuấn ở lại giải đấu số 1 Việt Nam là phần thưởng cho những nỗ lực, cố gắng của lứa cầu thủ trẻ. Thế nhưng nhìn cái cách mà những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường lay lắt giúp HAGL trụ hạng

khiến người ta phải lo lắng. Những “đứa trẻ” nhà bầu Đức tỏ ra “mong manh dễ vỡ” khi phải chạm trán những đàn anh già giơ. Họ thua gần như hoàn toàn trong các pha tranh chấp tay đôi, bị đối thủ bắt bài lối chơi, dần dần rơi vào bế tắc, rồi thua trận. Điệp khúc đó cứ lặp đi, lặp lại suốt cả mùa giải dài khiến đội bóng phố Núi liên tục nằm trong nhóm cuối bảng. Thậm chí, trước chuyến Tourmalet giành 3 chiến thắng liên tiếp để về đích an toàn, đội chủ sân Pleiku liên tục đứng cuối bảng và đã có lúc ở rất gần Hạng Nhất.

Ở Nhật, Công Vinh, Công Phượng nổi tiếng hơn HLV Miura
Mới đây, cựu tuyển thủ Yoshika Matsubara của bóng đá Nhật Bản đã tiết lộ rằng ở xứ mặt trời mọc thì Công Vinh, Công Phượng còn được truyền thông nhắc đến nhiều...

HAGL trụ hạng thành công, V-League cũng đã hạ màn nhưng điều mà NHM quan tâm là lứa cầu thủ tài năng U19 Việt Nam ngày nào có thật sự trưởng thành hơn 1 năm trước đây hay không? Hay là họ đã “vỡ vụn” khi phải thay đổi quá nhanh từ môi trường bóng đá trẻ sang đấu trường khốc liệt V-League? Trong suốt mùa giải vừa qua, sân Pleiku liên tục trở thành “bệnh viện” khi danh sách chấn thương cứ kéo dài mãi. Còn về lối chơi, không còn nhìn thấy một HAGL thi đấu đẹp mắt “thêu hoa dệt gấm” như thời ở U19 trong năm 2014. Minh chứng rõ nhất cho việc đội bóng phố Núi đánh mất lỗi chơi là khi HLV Graechen, “cha đẻ” đã xây dựng nên chiến thuật này bị sa thải ở vòng 21. Sau đó, HAGL trụ hạng bằng cách đá “truyền thống” của V-League với HLV Quốc Tuấn trong 5 vòng đấu cuối mùa. Quá khó cho 1 trợ lý thủ môn có thể tái sinh lối chơi đẹp mắt của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ở mùa giải tới, còn nếu đưa Graechen trở lại thì sẽ tiếp tục thua liểng xiểng như trong thời gian qua.

Cach HAGL tru hang khien nguoi ta lo lang
Cách HAGL trụ hạng khiến người ta lo lắng

Thật ra nếu nói sau V-League 2015, cầu thủ HAGL không học được gì là thiếu chính xác. Họ đã phải đối mặt với những gì khốc liệt nhất của giải đấu số 1 Quốc gia. Công Phượng và các đồng đội biết thế nào là sân chơi đỉnh cao khốc liệt, biết cách phạm lỗi để ngăn cản đối phương, biết cãi lại trọng tài để có lợi cho đội nhà… Những hình ảnh đó xuất hiện nơi các cầu thủ phố Núi quá nhiều ở giai đoạn lượt về. Tuy nhiên tất cả những cái học được của HAGL chỉ là sự xấu xí của giải đấu, những thứ không nên học. Còn về chuyên môn, chiến thuật “dồn bóng cho ngoại binh” tại V-League có lẽ chẳng hề giúp gì cho những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Còn xét về kỹ năng chơi bóng thì có lẽ những cầu thủ được đào tạo ở học việc HAGL JMG toàn diện hơn phần còn lại của bóng đá Việt Nam.

Lối chơi trở thành bản sắc của HAGL chưa được thể hiện, điều đó cũng phản ánh chính xác màn trình diễn của những “đứa trẻ” nhà bầu Đức trong mùa giải vừa qua. Tuấn Anh không còn những pha xử lý bóng tinh tế, Xuân Trường thiếu đi những đường chuyền dài, đá phạt thành bàn, Công Phượng thì càng không có những pha đi bóng hay lập công như trong màu áo U19 Việt Nam trước đây. Như thế có nghĩa, là mục tiêu đưa lứa cầu thủ HAGL JMG lên thi đấu V-League 2015 để trưởng thành của bầu Đức chưa đạt được, còn những niềm hy vọng của đội bóng phố Núi thì đang tắt dần. Có lẽ đã đến lúc cần một cuộc thay đổi mạnh mẽ ở sân Pleiku chứ không phải đưa tất cả cầu thủ trẻ JMG lên môi trường khốc liệt rồi lay lắt tìm suất trụ hạng như mùa giải vừa qua. Không chỉ là việc thay ngoại binh mới chất lượng hơn, mà bầu Đức và cộng sự phải tìm ra 1 HLV mới tài năng để phát huy được hết tố chất của những cầu thủ trẻ phố Núi. Còn nếu vẫn giữ cách làm như mùa giải trước thì e rằng những niềm hy vọng của đất nước như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ mãi chẳng thể lớn được.

Video HAGL 3-2 Hà Nội T&T


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X