Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL gửi kiến nghị khẩn, muốn VPF sửa điều lệ "chống độc quyền"

Thứ Sáu 03/02/2023 08:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tối qua 2/2, HAGL đã gửi công văn trình Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, kiến nghị về quy định tài trợ độc quyền của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).

HAGL quyết làm lớn, gửi kiến nghị sửa điều lệ V-League 2023

Theo đó, HAGL đề nghị cơ quan Bộ VHTTDL dài hơn 3 trang để gửi đến ông Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, ông Đặng Hà Việt – Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục, Thể thao và ông Trần Quốc Tuấn – Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), về “Quy định tài trợ độc quyền của Công ty VPF”.

Đây là điều lệ văn bản được ban hành vào đầu năm nay, sau khi thống nhất với các CLB (trong đó có HAGL) và được VFF thông qua. Thông công văn gửi đi, đội bóng phố núi cho rằng việc quy định độc quyền của VPF vi phạm điều cấm, quy định tại khoản 2 điều 8 Luật Cạnh tranh. Bên cạnh đó, nó còn trái lại với quy định về tài trợ tại Điều 66 của Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2023.

Cụ thể, các hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến cạnh tranh gồm việc tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, vận động, kêu gọi, ép buộc hoặc tổ chức để doanh nghiệp thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh.

 “VPF không có quyền cấm các CLB nhận tài trợ từ các nhãn hàng mà VPF cho rằng cạnh tranh với nhãn hàng tài trợ cho họ. Từ nhiều năm nay kinh phí hoạt động của các CLB hầu như phụ thuộc vào khoản tiền vận động từ các nhà tài trợ. VPF gần như không tài trợ khoản tiền nào cho các CLB để duy trì hoạt động…

HAGL gửi kiến nghị khẩn, muốn VPF sửa điều lệ chống độc quyền 1
Văn bản kiến nghị khẩn cấp của HAGL sẽ gửi vào ngày 3/2.

Chúng tôi cho rằng quy định cấm đoán vô lý của VPF như vậy là không công bằng, trái với các quy định của luật pháp Việt Nam hiện hành, trái với thông lệ thương mại quốc tế nói chung và thông lệ tài trợ trong hoạt động thể thao nói riêng.

Quy định như vậy cũng dẫn đến sự trói buộc trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ cho các hoạt động của các CLB bóng đá, nhất là trong tình hình khó khăn về kinh tế như hiện nay. Quy định cấm đoán này chắc chắn sẽ kìm hãm sự phát triển của nền bóng đá chuyên nghiệp.

Từ những sự việc trên đây, chúng tôi khẩn thiết kiến nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục, Thể thao và Ban chấp hành VFF kịp thời chỉ đạo VPF sửa lại điều lệ giải bóng đá chuyên nghiệp 2023 cho phù hợp với Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và các quy định của pháp luật, để tạo điều kiện cho CLB HAGL nói riêng và các CLB khác có cơ hội chủ động tìm kiếm nguồn tài trợ trong, ngoài nước giúp cho hoạt động bóng đá Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, ổn định”, đơn “kiến nghị khẩn cấp” của CLB HAGL ghi rõ.

Liên quan đến xung đột quyền lợi tài trợ giữa HAGL và VPF, ngày 2/2, VPF đồng ý các nội dung đề xuất để gỡ vướng mắc.

Cụ thể, HAGL chỉ in logo hãng tài trợ, không có chữ nước tăng lực bằng tiếng Anh và tiếng Việt trên trang phục thi đấu và tập luyện của CLB, các hạng mục của bộ nhận diện giải đấu, nội dung trên bảng LED và bảng cứng trên sân Pleiku.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X