Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Khi thất bại đến từ hai cánh

Thứ Ba 16/08/2022 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận thua 1-2 trên sân Hàng Đẫy trước Hà Nội FC đã cho thấy nhiều vấn đề của CLB HAGL, đặc biệt là khả năng giữ cự li đội hình và hỗ trợ bọc lót cho nhau của hàng phòng ngự.

HAGL thất thủ do để hở sườn

Nói gì thì nói, CLB HAGL cũng đã có một giai đoạn thi đấu thành công, chí ít là cho tới trước chuyến làm khách trước Hà Nội FC. Song khi bước vào trận đấu này, dù đã thi đấu rất cố gắng với sự tập trung cao độ, nhưng HAGL vẫn không thể giành nổi 1 điểm trên sân của Hà Nội. 

Trên thực tế, HAGL không hề tỏ ra thất thế trước Hà Nội FC về lối đá hay thế trận. Thậm chí nhiều thời điểm, họ mới chính là những người cầm bóng chủ động hơn. Nhưng trong bóng đá, thắng thua chỉ được phân định qua kết quả cuối cùng. Và ở khía cạnh này, CLB Hà Nội đã làm rất tốt trong việc tận dụng cơ hội và dứt điểm để giành phần thắng chung cuộc.

HAGL Khi thất bại đến từ hai cánh 1
HAGL thêm một lần 'nuốt chén đắng' trước Hà Nội FC.

Ở cuộc đối đầu này, phía Hà Nội đã tung ra sân đội hình mạnh nhất của mình và HAGL cũng vậy, ngoại trừ sự vắng mặt bất khả kháng của tiền đạo Công Phượng do bị sốt virus. Điều này đã tạo nên một hiệp 1 thi đấu tưng bừng với nhiều pha tấn công 'ăn miếng, trả miếng' của hai đội. 

Tuy nhiên sau một hiệp 1 hai đội đều thi đấu khá chặt chẽ thì ở ngay đầu hiệp 2, những khoảng trống đã xuất hiện bên phần sân HAGL sau khi họ tỏ ra nôn nóng muốn ghi bàn dẫn trước. Việc các hậu vệ cánh ham dâng cao hỗ trợ tấn công đã trở thành con dao hai lưỡi với HAGL. Và phía Hà Nội đã tận dụng rất tốt cơ hội đó để ghi bàn thắng dẫn trước. 

Có thể thấy rõ trong pha ghi bàn đầu tiên của các cầu thủ Hà Nội, sườn trái của HAGL đã bị hở trong khi bên phía cánh phải, Văn Thanh cũng chưa kịp lùi về hỗ trợ đồng đội. Và tận dụng cơ hội này, tân binh Tonci Mujan ngay lập tức đã dũng mãnh lao xuống đưa bóng tiếp cận vòng cấm đội khách. 

o ban thua dau tien hang thu HAGL da bi keo dan nghiem trong sau khi bo doi Van Thanh Hong Duy da dang cao
Ở bàn thua đầu tiên, hàng thủ HAGL bị kéo dãn nghiêm trọng sau khi cặp Văn Thanh - Hồng Duy đã dâng cao

 

Pha tấn công này gần như đã kéo dãn hoàn toàn vị trí của bộ ba trung vệ HAGL là Hữu Tuấn - Mauricio - Lê Văn Sơn. Và khi cả ba đã bị hút về phía trái bóng mà quên đi sự xuất hiện của các bóng áo tím trong vòng cấm, thì bóng đã được treo không thể chính xác hơn tới vị trí mà Văn Quyết đã chờ đợi sẵn, giúp tiền đạo này có cú bắt vô-lê cận thành mở tỷ số ở phút 54 của trận đấu.

Rõ ràng ở tình huống này, việc Hữu Tuấn bị kéo ra gần biên khiến HAGL không còn nhiều trung vệ hỗ trợ phía bên trong. Trong khi Văn Thanh cũng bỏ vị trí phía cánh phải đáng ra có thể theo kèm được Văn Quyết, nên thủ quân của Hà Nội FC mới có thể thoải mái đệm bóng vào lưới trống trong tư thế không bị ai theo kèm. 

HAGL Khi thất bại đến từ hai cánh 3
Hệ quả là Văn Quyết đã có tình huống thoải mái bắt bóng sống đưa bóng vào lưới HAGL

Vẫn chưa "hoàn hồn" sau bàn thua đầu tiên, HAGL tiếp tục để thủng lưới lần thứ 2 ở phút 56, tức là sau bàn thua đầu tiên chỉ 2 phút. Và một lần nữa, việc họ bị đối phương chọc thủng lưới lại xuất phát từ nguyên nhân cầu thủ bỏ vị trí, mà ở đây là lỗi của Văn Thanh bên cánh phải. 

Trong pha tấn công thứ hai này của Hà Nội, Văn Thanh đã dâng cao bỏ vị trí, buộc Văn Sơn phải thay thế vai trò của anh. Nhưng áp lực mà cầu thủ này tạo ra không đủ để số 99 Siladji mắc sai lầm. Ngược lại, ngoại binh Hà Nội FC vẫn tung ra đường chuyền thuận lợi cho Đoàn Văn Hậu thoát xuống thu hút luôn hai trung vệ còn lại của "Gỗ" là Hữu Tuấn và Mauricio đang đứng gần đó. 

o ban thua thu 2 viec Van Thanh dang cao khien cac trung ve HAGL khong giu duoc vi tri thi dau cua minh tren san.
Ở bàn thua thứ 2 việc Văn Thanh dâng cao khiến các trung vệ HAGL không giữ được vị trí thi đấu của mình trên sân.

Và khi kế sách 'điệu hổ li sơn' được Hà Nội thực hiện thành công, còn phía trong khu vực 16m50 của HAGL lúc này chỉ còn lại duy nhất Nguyễn Phong Hồng Duy thì bàn thắng thứ hai xuất hiện với Hà Nội cũng là điều tất yếu.

Nhìn lại pha bóng này, có thể thấy các cầu thủ HAGL để thua sau khi không thể chống đỡ lại pha tấn công được dàn xếp chỉ bởi số ít cầu thủ Hà Nội FC. Đó thực sự là điều đáng chê trách, khi mà những thành viên khác của 'Gỗ' đứng gần đó đã không nhanh chóng lùi về hỗ trợ phòng ngự. 

HAGL Khi thất bại đến từ hai cánh 5
Khi mà cả Văn Sơn, Hữu Tuấn lẫn Mauricio đều bị loại bỏ thì nhiệm vụ ghi bàn với Hà Nội FC đã quá đơn giản.

Và cũng như bàn thua trước đó, một lần nữa chúng ta đã thấy được sự phối hợp lỏng lẻo, hỗ trợ bọc lót cho nhau khá kém của hàng phòng ngự đội bóng phố núi khiến họ phải đón nhận những bàn thua sau những pha tấn công như vỗ mặt của đội chủ nhà Hà Nội FC.

Dưới thời Kiatisuk, CLB HAGL thường đá phòng ngự 'rất đỉnh' với 5 hậu vệ. Nhưng đó là khi họ đá phòng ngự, phản công. Còn khi phải chơi tấn công, chỉ với 3 trung vệ, thật khó để 'Gỗ' giữ sạch lưới trước những đội bóng có khả năng đánh biên lợi hại, đầy tốc độ như Hà Nội. 

Nói cho cùng, HAGL đã thua trận này bởi họ đã quá mải mê dâng cao tấn công trước Hà Nội và để hở sườn cho đối phương khai thác. Với một hàng thủ mỏng trong khi hai hậu vệ cánh lại hay dâng cao, việc 'Gỗ' để thủng lưới sau những đòn đánh đầy tốc độ và chuẩn xác của Hà Nội FC thực sự rất khó tránh khỏi.

Video: Hà Nội 2-1 HAGL (Vòng 12 V.League 2022)

video
Dư âm Hà Nội 2-1 HAGL: Bóng dáng quân vươngDư âm Hà Nội 2-1 HAGL: Bóng dáng quân vương
Với chiến thắng thuyết phục trước HAGL ở vòng 12 V-League cuối tuần qua, đó giống như một lời khẳng định của CLB Hà Nội trong cuộc đua tới chức vô địch ở giải đấu năm nay.
HAGL có cơ hội rửa hận trước Hà Nội FC tại cúp Quốc gia 2022HAGL có cơ hội rửa hận trước Hà Nội FC tại cúp Quốc gia 2022
Với việc ở cùng nhánh đấu tại cúp Quốc gia, CLB HAGL có cơ hội chạm trán kình địch Hà Nội FC nếu cả hai cùng lọt vào tới vòng bán kết.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X