Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL kết thân với Feyenoord: Phải chăng JMG đã lỗi thời?

Thứ Bảy 13/04/2019 10:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mới đây, đội bóng phố núi HAGL đã chính thức tiến tới hợp tác với CLB giàu truyền thống nhất nhì của bóng đá Hà Lan, Feyenoord Rotterdam. Và phải chăng bầu Đức muốn liên kết với một đối tác tin cậy, chất lượng hơn so với học viện JMG?

 

Mô hình JMG đang đi xuống

CLB HAGL từng tạo nên cơn sốt cho NHM khi sản sinh ra lứa cầu thủ tài năng với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… sau nhiều năm liên kết với học viện bóng đá JMG. Khi đó, đã có nhiều người kỳ vọng JMG sẽ góp phần giúp bóng đá Việt sớm ‘thay da đổi thịt’.

Tuy nhiên có một thực tế là các cầu thủ trưởng thành từ học viện HAGL JMG đang cho thấy sự mất cân bằng giữa kỹ thuật và thể lực mà ngay cả ở khóa 1 như Xuân Trường hay Tuấn Anh, Văn Toàn cũng đang gặp phải.

HAGL hợp tác với Feyenoord Phải chăng JMG đã lỗi thời hình ảnh
Bầu Đức đã quyết định để HAGL hợp tác với Feyenoord

Cần phải nhắc lại, hệ thống Học viện JMG Football do cựu tuyển thủ ĐT Pháp Jean Marc Guillou phát triển từng rất thành công tại châu Phi, đặc biệt là Bờ Biển Ngà.

Đây là trung tâm đã phát hiện và sản sinh ra một loạt ngôi sao cho làng bóng đá thế giới phải kể tới như Yaya Toure (Barcelona, Manchester City), Kolo Toure (Manchester City, Liverpool), Yao Kouassi Gervais “Gervinho” (AS Roma), Emmanuel Eboue (Arsenal, Galatasaray), Salomon Kalou (Chelsea, Lille), Didier Zokora (Tottenham Hotspur, Sevilla…).

Sự thành công của các học viện JMG tại châu Phi là động lực để ông Jean Marc Guillou hướng tới châu Á, lục địa có dân số đông và cũng dành tình yêu rất lớn cho trái bóng tròn.

Tuy nhiên khác với tại châu Phi, các học viện tại châu Á đều không gặt hái được thành công như mong đợi. Nếu như học viện JMG tại Thái Lan đã ngừng hoạt động từ lâu thì lò JMG của bầu Đức dường như đang ngày càng thụt lùi về thành tích đào tạo, khi lứa sau không nổi trội như lứa trước và cũng chưa trình làng những nhiều ngôi sao xuất chúng như Xuân Trường, Công Phượng.

Nếu nhìn kỹ có thể thấy, JMG chỉ chú trọng tới kỹ năng và tư duy chơi bóng của các cầu thủ, mà xem nhẹ yếu tố thể hình, thể lực ngay từ khâu tuyển chọn. Đó cũng là điều dễ hiểu khi mà các cầu thủ châu Phi vốn đã có tố chất sẵn và việc còn lại của JMG chỉ là đào tạo họ trở thành những ngôi sao thực sự trên sân cỏ. 

Tuy nhiên với thể chất cầu thủ Việt lại khác. Và chuyện các cầu thủ HAGL đang thi đấu ngày càng tệ ở V-League cũng như việc học viện HAGL JMG không còn sản sinh ra nhiều tài năng cho bóng đá chính là bước ngoặt buộc ‘Gỗ’ phải hướng tới việc liên kết với Feyenoord Rotterdam – một trong những CLB danh tiếng nhất nhì ở xứ hoa Tulip?
 

Feyenoord có gì để HAGL tin tưởng?

Trao đổi với báo chí, bầu Đức đã nhấn mạnh việc HAGL hợp tác với Feyenoord Rotterdam xuất phát từ việc đây là một trong những cái nôi đào tạo bóng đá trẻ của Hà Lan. Do đó nếu bắt tay thì các cầu thủ HAGL sẽ có thêm cơ hội học hỏi để phát triển.

Việc ông chủ đội bóng phố núi đánh giá cao Feyenoord cũng là điều không khó lý giải khi mà đây cũng chính là một trong ba câu lạc bộ bóng đá hùng mạnh và giàu thành tích nhất của bóng đá Hà Lan (cùng với Ajax Amsterdam và PSV Eindhoven). 

Persie, Dirk Kuyt la nhung ngoi sao tung truong thanh tu Feyenoord
Persie, Dirk Kuyt là những ngôi sao từng trưởng thành từ Feyenoord

Tính tới thời điểm hiện tại, phòng truyền thống của đội bóng này đang sở hữu 15 chiếc cúp VĐQG Eredivisie cùng 13 chiếc cúp QG Hà Lan. Thời kỳ thịnh vượng, Feyenoord từng giành được một danh hiệu C1 (tiền thân của UEFA Champions League ngày nay) và hai cúp C3 (tiền thân của Europa League ngày nay).

Với quy trình đào tạo khắt khe, hiện đại, Feyenoord đã và đang là nơi đào tạo ra không ít những ngôi sao lừng danh của nền túc cầu thế giới, mà phải kể tới như huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff, Ruud Gullit, Julio Cruz hay gần đây là Robin Van Persie, Salomon Kalou, Dirk Kuyt, Graziano Pelle hay Georginio Wijnaldum.

Tương tự như JMG, học viện trẻ của Feyenoord cũng định hướng đào tạo trẻ theo trường phái bóng đá tấn công của người Hà Lan. Và phải chăng điều này đã gây chú ý với bầu Đức, người vẫn đang theo đuổi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, hiệu quả.

Hôm 11/4 vừa qua, hai bên đã chính thức tiến tới ký văn bản chung. Với sự hợp tác cùng đội bóng có lịch sử 110 năm hình thành và phát triển này, đây chắc chắn sẽ là một bước đi đúng đắn với CLB HAGL khi ‘đứa con chung’ của hai bên chắc chắn sẽ là những cầu thủ bóng đá có tài năng nổi trội hơn, mạnh mẽ và triển vọng hơn, qua đó mở ra những hy vọng giúp bóng đá Việt Nam tiến nhanh hơn trên bản đồ bóng đá châu lục.

HVL Dương Minh Ninh bàng quan với những yêu cầu từ chức của CĐV HAGL
Trước thềm trận đấu tại vòng 5 V-League 2019 với đối thủ Than Quảng Ninh, HLV Dương Minh Ninh đã có những chia sẻ với giới truyền thông.
HAGL hợp tác cùng CLB của tiền đạo Van Persie
CLB Feyenoord (Hà Lan) đã cử đại diện đến thăm HAGL để hợp tác chiến lược phát triển bóng đá trẻ.
Sếp HAGL tin tưởng đội nhà sẽ thi đấu tốt trở lại vì một chuyện
Trong một chia sẻ mới đây với giới truyền thông, GĐĐH kiêm Trưởng đoàn HAGL, ông Nguyễn Tấn Anh tin tưởng đội nhà sẽ sớm thi đấu ấn tượng trở lại nhờ sự góp...
HAGL thua liên miên: Biết trách ai bây giờ?
CLB HAGL đã phải nhận liên tiếp ba thất bại ngay ở những vòng đấu đầu tiên của mùa giải. Đi cùng với đó, làn sóng yêu cầu sa thải HLV Dương Minh Ninh cũng đang...
Adriano Schmidt: Sao Việt kiều làm ‘câm nín’ hàng công HAGL là ai?
Thi đấu ấn tượng và góp công lớn giúp Hải Phòng đánh bại HAGL ở vòng 4 V-League 2019 vừa diễn ra, đó chính là trung vệ Việt kiều Adriano Schmidt. Vậy anh là ai...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X