Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL JMG: Thất bại vì thiếu nền tảng

Thứ Sáu 04/11/2016 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Học viện HAGL JMG đã bỏ ra rất nhiều tiền để làm bóng đá trẻ nhưng rồi giờ đây họ đang như con thuyền lênh đênh giữa 3 dòng nước mà không biết đi về đâu.

Học viện bóng đá HAGL JMG ra đời theo tiêu chuẩn quốc tế với mục đích rất đáng khen là xây dựng nền bóng đá từ gốc rễ, có căn cơ bài bản. Điều này cực kỳ quan trọng với bất cứ nền bóng đá nào chứ không riêng gì Việt Nam. Làm đào tạo trẻ là tối quan trọng thì tất cả đều đã rõ, chỉ có điều có làm theo hướng nào cho đúng cũng không phải đơn giản. Có vẻ như mô hình của JMG đã hoàn toàn đi sai hướng ngay từ vạch xuất phát. Họ tập trung chủ yếu vào kỹ thuật và coi đó là kim chỉ nam cho thành công. Điều này sẽ đúng nếu cầu thủ có sẵn tư duy chiến thuật và nền tảng thể lực hoàn hảo.

Nhìn từ danh sách U22 Việt Nam: Quá ưu ái HAGL?
Chỉ còn 1 ngày nữa, U22 Việt Nam sẽ chính thức hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị tham gia giải giao hữu tại Trung Quốc và BTC Cup. Dù chỉ là đá tập nhưng nên nhớ...

Nhưng như đã biết cầu thủ Việt Nam, chính xác là 90% không đạt tiêu chuẩn cầu thủ chuyên nghiệp do FIFA đề ra. Đó là thể hình cao từ 1m80 trở lên, là khả năng di chuyển từ 8km trở lên mỗi trận. Nếu không thể hình tốt thì có thể bù đắp bằng yêu cầu thứ 2 là thể lực đảm bảo để chạy khoảng 10km/ trận. Tuy nhiên HAGL JMG bỏ qua tất cả những yêu cầu tối thiểu trên mà đi thẳng vào rèn kỹ thuật. Kết quả là họ có những lứa cầu thủ xử lý bóng rất “ngọt”. Chỉ có điều khi đưa ra sân bóng thực tiễn, hiệu quả lại không cao vì thiếu đi thể hình và thể lực.

HAGL JMG That bai vi thieu nen tang hinh anh goc
Rất nhiều cầu thủ khóa 1, 2 HAGL JMG bị rớt lại

Để thấy HAGL JMG thất bại ra sao thì chúng ta sẽ đi từ những sản phẩm tốt nhất cho tới những cầu thủ đã phải rời Hàm Rồng để chuyển sang nghề khác. Không có để kể cả 5 cầu thủ tốt nhất của mô hình này là Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn và Văn Thanh. Người được ca tụng nhiều nhất là Công Phượng đang có dấu hiệu bị thui chột cả ở CLB lẫn ĐTQG. Tiền đạo xứ Nghệ có khả năng đột phá gây bùng nổ nhưng đó là thứ bóng đá của 20 năm trước. Điểm yếu lớn của Phượng là khả năng di chuyển không bóng, chạy chỗ khiến anh gần như không được ra sân trong suốt 1 năm qua.

Tuấn Anh, Công Phượng chắc chắn sẽ trở về đá V-League 2017
Lãnh đạo HAGL đã chính thức xác nhận bộ đôi Tuấn Anh, Công Phượng sẽ trở về thi đấu tại V-League 2017.

Tuấn Anh, Xuân Trường được đánh giá là 2 sản phẩm tốt nhất của HAGL JMG. Kỹ thuật thì thượng thừa, chỉ có điều họ là những tiền vệ trung tâm nhưng lại không biết phòng ngự. Nền tảng thể lực cũng là vấn đề không nhỏ dù cả 2 có chiều cao khá tốt. Dù phũ phàng nhưng phải thừa nhận sự nghiệp của Tuấn Anh khó tiến xa vì vấn đề thể lực. Mới chỉ 21 tuổi nhưng cầu thủ người Thái Bình đã bị chấn thương đầu gối mãn tính, thỉnh thoảng tập nặng 1 chút là tái phát. Thậm chí trước đó anh từng bị đứt dây chằng chỉ sau… một buổi tập. Tức là hệ cơ, dây chằng của Tuấn Anh yếu hơn mặt bằng chung của các cầu thủ. Giả sử được tiếp xúc các bài tập về cơ, thể lực từ sớm thì có lẽ những chấn thương đáng tiếc đã không xảy ra. Tương tự như vậy, Xuân Trường cũng bị viên xương chậu mãn tính dù tiền vệ này có thể hình lý tưởng và tố chất bẩm sinh.

HAGL JMG That bai vi thieu nen tang hinh anh
Văn Thanh, Văn Toàn là những cầu thủ hiếm hoi đảm bảo cả thể lực lẫn kỹ thuật

Văn Thanh và Văn Toàn là 2 sản phẩm “ít lỗi” nhất của HAGL JMG. Dù có thể hình không cao lớn nhưng bù lại họ thi đấu rất tích cực, di chuyển không biết mệt mỏi trên sân. Xét về tố chất và tài năng, họ cũng chỉ tương đương Hồng Duy, Đông Triều, Văn Sơn, Thanh Tùng. Vậy tại sao những người còn lại dậm chân tại chỗ. Số đông sẽ phản ánh chất lượng đào tạo của một học viện chứ không phải 2 trường hợp nhỏ lẻ của bộ đôi cầu thủ người Hải Dương. Học viện trang bị cho họ kỹ năng bài bài nhưng thể lực có lẽ là do hai Văn Toàn và Văn thanh tự rèn luyện mà thành. Đừng quên Hồng Duy có tốc độ và kỹ thuật còn nổi bật hơn nhưng cho đến lúc này đã bị bỏ lại rất xa. Chắc chắn không phải vì những cầu thủ trẻ không nỗ lực khi mới 21 tuổi, mà phải tự hỏi giáo áo của đội bóng phố Núi có vấn đề hay không?

HAGL: Đội bóng hay gánh xiếc rong?
Công Phượng và Tuấn Anh vừa trở về Việt Nam vào chiều nay để chuẩn bị cho trận giao hữu với Triều Tiên vào ngày 6/10 tới.

Khóa 1 và 2 HAGL JMG từng gây tiếng vang với màn trình diễn trong màu áo U19 Việt Nam 2014. Nhưng rồi đến lúc này, sự rơi rớt là không đếm xuể. Những cầu thủ kể trên vẫn còn tương lai thi đấu tại V-League. Phần còn lại mới phản ánh đúng nhất chất lượng của học viện. Cái tên mà lãnh đạo HAGL cực kỳ kỳ vọng Ksor Úc giờ đây đang rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Được đào tạo ở vị trí trung vệ nhưng chỉ cao 1m62. Đừng nói tới bóng đá đỉnh cao, đến các đội Hạng Nhất, Hạng Nhì cũng lắc đầu thì mới hiểu vấn đề thật sự nằm ở đâu. Hay như Phan Thanh Hậu, được khen ngợi là top 40 tài năng trẻ thế giới khi 17 tuổi nhưng bây giờ đang dậm chân tại chỗ. Thân hình “cò hương” là rào cản cho sự nghiệp của tiền vệ này.

HAGL JMG That bai vi thieu nen tang hinh anh 2
Những thành viên thất bại của khóa 1

Bên cạnh những cái tên mà NHM ít nhiều biết mặt, chỉ tên thì HAGL jmg có rất nhiều cầu thủ đang và sẽ mãi mãi đi vào dĩ vãng. Ở khóa 1, mấy ai biết đến Nguyễn Tiến Hoài, Nguyễn Quang Huy, Lê Văn Vũ, Nguyễn Lam, Nguyễn Văn Đại, Phạm Thành Nam, Lê Quốc Vũ Nhật. May chăng có Lê Văn Vũ từng được báo chí nhắc đến nhưng đã chuyển qua công tác huấn luyện dù mới sinh năm 1995. Khóa 2 là những Nguyễn Hoàng Hải Long, Nguyễn Thành Đồng, Lê Trung Tín, Nguyễn Quang Chiến cũng được ăn tập 5-7 năm nhưng giờ thì đã có người từ bỏ giấc mơ sân cỏ vì năng lực có hạn.

Tóm lại, làm bóng đá, nhất là bóng đá trẻ chưa bao giờ là dễ dàng cả. Trung Quốc, Qatar, UAE từng bỏ ra cả tỷ USD, mời những chuyên gia đào tạo trẻ của Barca, Real, Bayern nhưng không có nhiều chuyển biến. Nên việc HAGL JMG quá tự tin vào khả năng đào tạo trẻ của mình dẫn tới những sai lầm lớn. Đáng tiếc hơn khi những người đứng đầu của đội bóng phố Núi hiểu sai bản chất của môn thể thao vua. Họ bỏ qua khâu rèn thể lực, tư duy chiến thuật và chỉ chú trọng vào kỹ thuật mà quên rằng bản chất của bóng đá là môn thi đấu đối kháng…

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X