Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL hồi sinh: Thành công là không màu mè

Thứ Ba 24/03/2020 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không còn lối đá đẹp mắt, thua cũng sướng như bầu Đức từng nói, có thể thấy Tuấn Anh và các đồng đội đang chơi bóng thực dụng nhưng chắc chắn hơn. Và điều đó đã mang lại những kết quả khá tích cực của HAGL.

Sau những 'cuộc tình không hạnh phúc' với các HLV Graechen, Nguyễn Quốc Tuấn hay Dương Minh Ninh, CLB HAGL đã 'kết duyên' với nhà cầm quân người Hàn Quốc, ông Lee Tae Hoon. Và đây có thể xem là một quyết định sáng suốt của HAGL ở thời điểm đó bởi thực tế đã cho thấy, phong cách thi đấu mang phong cách thực dụng của vị HLV người Hàn Quốc đã mang tới những chuyển biến khá tích cực trong lối chơi của HAGL.

Năm ngoái, HAGL về đích ở vị trí thứ 8 chung cuộc tốt hơn rất nhiều so với 4 mùa bóng trước đó. Thực tế thì V-League 2019 cũng không phải là mùa giải mà 'Gỗ' đã thi đấu thực sự tốt, nhưng với dàn ngoại binh đã chơi tệ hại như vậy, việc đội bóng phố núi kết thúc mùa giải ở vị trí nằm giữa BXH cũng là một điều đáng khen ngợi.

HAGL hồi sinh Thành công là không màu mè hình ảnh
HLV Lee Tae Hoon với chiến thuật đúng đắn của mình đang làm đổi thay CLB HAGL

Sau mùa giải được xem là tiền đề để HLV Lee Tae Hoon tạo nên một cuộc cách mạng trong lối chơi của HAGL để tạo dựng lên một đội bóng thiện chiến hơn. Và dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Hàn Quốc, HAGL thực sự đã cho thấy những dấu hiệu đi lên tại V-League 2020. Sau hai lượt trận đầu tiên, đội bóng nhà bầu Đức đã đạt thành tích khá tốt với 1 trận thắng, 1 trận hòa và có được vị trí thứ 3 trên BXH.

Điều gì đã khiến HAGL thi đấu hiệu quả hơn trước? Trong thành công ban đầu này, ta không thể không nhắc tới công sức của HLV Lee Tae Hoon, người đã tạo ra cuộc cách mạng về lối đá của HAGL. Có lẽ từ những bài học 'xương máu' rút ra từ những mùa giải trước, HLV Lee đã có những chuyển biến tương đối tích cực về lối chơi để có thể đạt được những kết quả khả quan tại V-League năm nay.

“Những đứa trẻ nhà bầu Đức” vốn được biết đến với lối đá hoa mĩ, đẹp mắt bằng những đường chuyền dạng ngắn, trung bình cùng triết lý bóng đá tấn công ào ạt trong quá khứ. Nhưng khi điều này không còn mang tới sự hiệu quả, ông Lee đã thay đổi nó bằng một phong cách chơi bóng có đầy toan tính và thực dụng kiểu Hàn Quốc.

Tại V-League 2020, các cầu thủ HAGL đã cho thấy họ khôn khéo như thế nào trong cách tiếp cận trận đấu. Không còn chơi bóng tấn công phủ đầu giống như trước, 'Gỗ' chỉ tràn sang phần sân đối phương ở giai đoạn đầu trận và khoảng 10 phút cuối mỗi hiệp đấu, thời điểm mà đối thủ thường chưa có được sự ổn định về lối chơi hoặc đã xuống thể lực.

Van Anh 3-3 HAGL vong 2 V-League 2020
Người hâm mộ đang được chứng kiến một HAGL thi đấu thực dụng nhưng hiệu quả

Không những thế, trong khâu phòng ngự, HLV Lee Tae Hoon cũng xây chắc hàng thủ HAGL bằng việc mang về những ngoại binh chất lượng hơn. Trái với tâm nguyện ban đầu của bầu Đức là tạo nên một đội bóng chơi đẹp mắt, ông Lee cũng sẵn sàng xóa bỏ điều này vì mục đích sau cùng là thành công cho đội chủ sân Pleiku. Ông thầy người Hàn thậm chí không hề giấu giếm ý định hướng đội bóng đến lối chơi phòng ngự phản công: “Chúng tôi muốn có hệ thống phòng ngự tốt hơn. Khi HAGL đá an toàn hơn, đội sẽ chơi theo phong cách của mình”.

Dễ nhận thấy ở trong 2 trận gặp Than Quảng Ninh và Viettel, đội bóng phố núi sẵn sàng phòng ngự với đủ 11 người ở phần sân nhà. Ngay cả những tiền vệ như Tuấn Anh, Triệu Việt Hưng cũng liên tục lùi sâu phá bóng, trong khi các tiền đạo trên hàng tấn công là Văn Toàn, Chevaughn Walsh cũng ra sức tham gia đuổi bắt, gây sức ép từ xa với đối thủ. Nó hoàn toàn trái ngược hẳn với những màn thi đấu hời hợt của các cầu thủ HAGL trong những năm trước.

Thế mới thấy, quyết định của HLV Lee Tae Hoon với HAGL là hoàn toàn đúng đắn trong bối cảnh mà các đội bóng Hà Nội và TP.HCM đều đi lên từ việc xây chắc hàng phòng ngự. Ngay cả với HLV Park Hang Seo ở các đội tuyển Việt Nam, nếu không có được những hậu vệ tốt, e là cũng rất khó để vị chiến lược gia người Hàn Quốc gặt hái được những thành công như hiện tại.

'Gỗ' có thể làm nên chuyện tại V-League

Ngoài những tín hiệu tích cực từ việc thay đổi lối đá tấn công vốn đã ăn sâu vào suy nghĩ của các cầu thủ HAGL, đội bóng phố núi còn mang tới những sự lạc quan trong lối chơi sau những gì đã thể hiện ở hai vòng đấu V-League vừa qua. Đó là sự nâng cấp dần về chất lượng của các cầu thủ trụ cột của 'Gỗ'.

Trong cả 2 vòng đấu đầu tiên, HLV Lee Tae Hoon đều chỉ thay người khi trận đấu bước vào thời điểm cuối trận. Trong trận đấu gặp Viettel trên sân Hàng Đẫy, HAGL chỉ sử dụng 1 quyền thay người duy nhất. Trong khi đó, hầu hết các đội bóng khác ở V-League hầu như đều tận dụng tối đa 3 quyền thay người trong mỗi trận đấu.

HAGL hồi sinh Thành công là không màu mè hình ảnh 3
CLB HAGL đang sở hữu đội hình toàn 'hàng tuyển' ở V-League 2020

Việc HAGL ít thay đổi người cho thấy đội bóng này đang sở hữu một bộ khung ổn định với các cầu thủ có trình độ chuyên môn cao, đủ sức ganh đua ở V-League. Rõ ràng sau những năm trầy trật trụ hạng, trình độ và kinh nghiệm của các sao phố núi cũng đã được nâng lên thấy rõ.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là các cầu thủ HAGL đã hoàn hảo. Những tử huyệt chưa được khắc phục cùng căn bệnh phụ thuộc quá nhiều vào 'nhạc trưởng' Tuấn Anh đang là vấn đề chưa tìm ra lời giải với thầy trò HLV Lee Tae Hoon.

Thiếu Tuấn Anh trên sân, hàng tiền vệ đội bóng phố Núi dường như không còn kiểm soát được tình hình. Những đường chuyền trung bình và ngắn liên tiếp bị bẻ gãy. Và một khi chưa có được những phương án thay người hữu hiệu, chắc chắn 'team phố núi' vẫn chưa thể có được thành công giống như mong đợi.

CLB HAGL đã bất bại ở hai vòng đấu đầu tiên tại V-League năm nay, điều đó chưa nói được điều gì. Chặng đường đi đến thành công với 'team phố núi' vẫn còn rất gian nan. Để trở thành một đội bóng vô địch họ sẽ cần phải nâng cấp cả hàng tấn công lẫn phòng ngự. Song quan trọng là HLV Lee Tae-hoon đã thay đổi được tư duy của các học trò. Một khi họ đã từ bỏ quyền kiểm soát, từ bỏ thứ bóng đá đẹp vốn có, 'Gỗ' hoàn toàn có cơ hội làm nên chuyện tại V-League.

VIDEO: Viettel 3-3 HAGL (Vòng 2 V-League 2020)

video
Thấy gì sau trận hòa kinh điển giữa Viettel vs HAGL?
Tối ngày 15/3, người hâm mộ cả nước đã được chứng kiến một màn rượt đuổi bàn thắng nghẹt thở giữa hai CLB Viettel vs HAGL ở vòng 2 V-League 2020. Và dưới đây...
HAGL: Khi ác mộng hàng thủ lại hiện về
CLB HAGL tiếp tục cho thấy sự nguy hiểm với những cầu thủ giàu tốc độ và kỹ thuật của mình ở V-League 2020. Tuy nhiên Gỗ cũng đang cho thấy những hạn chế trong...

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X