Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Hành trình từ đội bóng quốc dân thành kho điểm tại V-League

Thứ Ba 17/09/2019 07:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
CLB HAGL tiếp tục cho thấy màn trình diễn kém thuyết phục tại V-League 2019 sau thất bại 1-3 trước Sài Gòn trên sân Thống Nhất. Trận thua này khiến Gỗ lún sâu trong khủng hoảng và đối diện nguy cơ phải đá trận play-off trụ hạng.

Tại vòng 23 V-League 2019, CLB HAGL có chuyến làm khách được dự báo nhiều sóng gió tới sân Thống Nhất của đội chủ nhà Sài Gòn FC mà không có được sự phục vụ của đội trưởng Tuấn Anh sau án treo giò vì đã phải nhận 3 thẻ vàng. 

Rõ ràng sự thiếu vắng người thủ lĩnh tuyến giữa với lối đá xông xáo, lăn xả đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức tấn công của HAGL. Hệ quả là tới phút 23, 'Gỗ' đã bị chọc thủng lưới sau cú dứt điểm chính xác cận thành của Pedro Paulo.

HAGL Hành trình từ đội bóng quốc dân thành kho điểm tại V-League hình ảnh
HAGL thất thủ trong chuyến làm khách tới sân Sài Gòn FC.

Dù ngay đầu hiệp 2, HAGL có bàn gỡ từ cú sút như trái phá của Nguyễn Phong Hồng Duy nhưng đây cũng chính là những gì mà đội khách có thể làm được bởi ngay sau đó, Sài Gòn đã 'tặng' cho họ hai bàn thua của Geovane và Quốc Long.

Với thất bại 1-3 trước Sài Gòn ở lượt về, bằng đúng tỷ số của trận lượt đi, HAGL đang lún sâu trong khủng hoảng và đối diện nguy cơ phải đá trận play-off trụ hạng. Nếu tiếp tục để thua trong 3 vòng đấu cuối, đội bóng phố núi rất có thể sẽ rơi xuống vị trí áp chót trên BXH và sẽ phải đá trận play-off trụ hạng.

 

Hành trình trở thành kho điểm tại V-League

Những dấu ấn khó phai nhòa của lứa U19 Việt Nam năm 2014 với nòng cốt là các cầu thủ trưởng thành từ học viện HAGL Arsenal JMG là lý do chính khiến bầu Đức quyết định để họ trưởng thành sớm bằng việc đôn lên đá chính tại V-League. 

Khi ấy, không ít CĐV cũng tin tưởng rằng màn trình diễn đầy ấn tượng của các cầu thủ U19 HAGL ở các giải trẻ trong khu vực và châu lục sẽ giúp họ có được một chỗ đứng tại sân chơi V-League.

HAGL da roi xuong vi tri cuoi bang sau vong 19 V-League 2015
Bầu Đức đã có vội vã khi để tất cả lứa Công Phượng lên đá chính ở V-League 2015

Song tất cả đều đã lầm bởi quá trình 'thúc chín sớm' khiến các tài năng nhà bầu Đức không thể cho 'quả ngọt' mà thay vào đó là 'trái đắng'. Non nớt về kinh nghiệm trận mạc lại yếu hơn về thể hình, thể lực lẫn tốc độ với các đàn anh khiến các cầu thủ HAGL bị tụt lại trong cuộc đua V-League. May mắn lắm họ mới về đích ở vị trí thứ 13 trên BXH, nhiều hơn đội bóng xuống hạng là Đồng Nai đúng 3 điểm. 

Càng may hơn là ở mùa giải năm đó, điều khoản đội xếp hạng 13 phải đá trận play-off với đội bóng á quân giải hạng Nhất không được áp dụng. Bởi nếu không, rất có thể lứa Công Phượng đã phải xuống hạng ngay trong mùa giải đầu tiên được thi đấu chuyên nghiệp. 

Màn trình diễn tệ hại ở mùa bóng đầu tiên khiến các tài năng trẻ nhà bầu Đức có thêm nhiều bài học kinh nghiệm để bước vào các mùa giải kế sau đó. Nhưng dù có nỗ lực thế nào chăng nữa thì đội bóng được khán giả yêu mến nhất này cũng chỉ quanh quẩn ở nhóm các đội cuối bảng, thay vì có đủ khả năng chinh phục chức vô địch giống như tham vọng của bầu Đức. 

 

Thất bại của HAGL chính là hệ quả từ sự nóng vội của bầu Đức

Để lứa Công Phượng đá chính ngay từ V-League 2015, dường như khi ấy bầu Đức rất muốn các cầu thủ trẻ HAGL trưởng thành sớm. Nhưng ông lại quên đi rằng khi ấy họ còn quá trẻ để đương đầu với những va vấp tại V-League. 

Nhìn sang Hà Nội, đội bóng này cũng sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tài năng như HAGL nhưng họ không để tất cả đá chính, thay vào đó là việc đan xen, kết hợp những cầu thủ trẻ xuất sắc bên cạnh các đàn anh đã có thừa kinh nghiệm ở V-League. Nhờ các đàn anh dìu dắt, những Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh ngày càng có sự trưởng thành hơn trong cả lối đá lẫn ở bản lĩnh thi đấu.

Sai Gon vs HAGL
Tại HAGL, sự cạnh tranh là không có nhiều

Việc không thi đấu cùng các đàn anh cũng là lý do khiến 'đám gà cưng' nhà bầu Đức thiếu động lực phấn đấu, bởi dù chơi tốt hay chơi dở thì sau đó, họ vẫn sẽ có suất đá chính ở V-League. Trong một môi trường thiếu đi những sự cạnh tranh, thực sự cũng rất khó để Công Phượng và các đồng đội có thể phát triển toàn diện. 

Và kết quả thì tất cả chúng ta đều đã thấy, CLB HAGL chẳng thể đá khá hơn qua các mùa giải. Họ vẫn yếu về tấn công và tệ trong phòng ngự. Đây là lý do khiến "Gỗ" thường xuyên là gương mặt thân quen ở nhóm cuối bảng, thay vì trở thành một "ngựa ô" trong cuộc đua vô địch.

 

"Gỗ" còn cơ hội sửa sai?

Trong quá khứ, HAGL từng hai lần vô địch V-League, thời điểm mà họ có sự phục vụ của dàn sao tài năng tới từ Thái Lan. Tới những năm 2012 - 2013, thành tích thi đấu của 'Gỗ' cũng không hề tệ. Họ thậm chí còn giành ngôi á quân ở V-League 2013 với chỉ 3 điểm ít hơn nhà vô địch Hà Nội T&T của bầu Hiển. 

Tuy nhiên những thành công mà HAGL gặt hái được đó cũng là thời điểm mà họ không ngại chi tiêu trên TTCN để mang về những cầu thủ giỏi. Còn từ khi lứa Công Phượng xuất hiện, "Gỗ" gần như đã ngừng hoạt động mua sắm cầu thủ giỏi và chỉ xác định tìm ngoại binh để làm nền cho các cầu thủ "cây nhà lá vườn" tỏa sáng.

HAGL
HAGL không còn cách nào khác là phải tự cứu mình khỏi nguy cơ rớt hạng đã thấy rõ

Chính tư duy làm bóng đá 'khác người' đó đã khiến đội bóng nhà bầu Đức cứ thế lún sâu vào khủng hoảng. Và mùa giải này có lẽ chính là đỉnh điểm của sự thất vọng, khi cả dàn nội binh lẫn ngoại binh của "Gỗ" đều thi đấu vô cùng tệ hại. 

Điểm sáng duy nhất của đội chủ sân Pleiku lúc này có lẽ chỉ là sự nỗ lực của Văn Toàn và Tuấn Anh. Nhưng rõ ràng sự cố gắng của cả hai là không đủ để 'gồng gánh' một HAGL bộc lộ quá nhiều sự yếu kém ở cả công lẫn thủ. 

Quyết định để lứa Công Phượng, Văn Toàn đá chính ở V-League có thể giúp HAGL từ một đội bóng ít fan trở thành "đội bóng quốc dân" và được nhiều người quan tâm. Song nếu không phương án cải thiện lối chơi, rõ ràng HAGL đá đẹp mà thua thì ... cũng vứt.

3 vòng đấu tới chắc chắn đều sẽ là những trận đấu chung kết với đội bóng phố núi. Và chỉ có thi đấu chặt chẽ trong phòng ngự và hiệu quả trong tấn công, HAGL mới có thể trụ lại V-League mùa sau. Bằng không, họ hoàn toàn có thể phải nói lời giã từ sân chơi V-League sau mùa giải này.

Tổng hợp: Sài Gòn 3-1 HAGL

HAGL thất thủ ở Thống Nhất: Khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa không đồng hành
CLB HAGL có chuyến làm khách tại vòng 23 V-League gặp đội chủ nhà Sài Gòn FC. Đây là trận đấu mà HAGL đã thi đấu đầy nỗ lực song vẫn phải đón nhận thất bại. Và...
Những điều rút ra sau thất bại tồi tệ của HAGL trước Sài Gòn FC
Trên sân nhà Thống Nhất, CLB Sài Gòn FC dễ dàng đánh bại đội khách HAGL nhờ sự tỏa sáng của các ngoại binh. Và dưới đây là 5 điều rút ra sau trận Sài Gòn 3-1...
Giành 3 điểm dễ dàng, HLV Sài Gòn chỉ ra những điểm yếu của HAGL
Sau chiến thắng ở vòng 23 V-League 2019, HLV Nguyễn Thành Công của CLB Sài Gòn đã chỉ ra những hạn chế khiến CLB HAGL phải nhận thêm một thất bại ở mùa giải...
HLV Lee Tae Hoon nói gì sau trận thua bạc nhược của HAGL trước Sài Gòn FC?
Chia sẻ sau trận đấu, HLV Lee Tae Hoon đã chỉ ra hạn chế khiến đội bóng của mình không thể có được 1 điểm trên sân Thống Nhất.
Công Phượng tăng giá vùn vụt dù đang dự bị dài hạn ở Sint- Truidense
Ngôi sao HAGL Nguyễn Công Phượng đã được định giá cao hơn kể từ khi chuyển sang khoác áo CLB Sint- Truidense.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X