Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Giá trị gì? Bản sắc gì?

Thứ Hai 09/01/2017 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta vẫn nhớ y nguyên tuyên bố hùng hồn của bầu Đức cách đây 3 năm rằng, sau 3, 4 mùa giải nữa, lứa học viên khóa 1 HAGL JMG sẽ thống trị V-League

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin tức bóng đá Việt Namlịch thi đấu bóng đá việt nam.

Năm 2014 là năm đỉnh cao của khóa 1 HAGL JMG khi lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường là hạt nhân của U19 Việt Nam. Không phủ nhận họ là làn gió mát thổi vào nền bóng đá. Nhưng rồi qua năm tháng, làn gió đó cứ lịm dần, lịm dần và tắt hẳn. 2017 đã là năm thứ 3 trong hành trình lên chơi chuyên nghiệp của các cầu thủ trẻ phố Núi. Họ đã ở tuổi 22, cái tuổi chưa già nhưng đủ để chơi bóng đỉnh cao. So với thời điểm Công Vinh, Văn Quyến hay Thanh Bình tung hoành ở ĐTQG khi 18, 19 tuổi thì khóa 1 HAGL JMG thuận lợi hơn rất nhiều. Họ được bao bọc từ A đến Z, được chơi bóng ở mọi đấu trường lớn nhỏ, được cọ sát, tập huấn ở nước ngoài rất nhiều. Nhưng điều quan trọng nhất là kết quả thì bây giờ…
 

“Hà Nội không bao giờ làm bóng đá như HAGL”
Hà Nội FC đã có màn khởi đầu mùa giải thuận lợi bằng chiến thắng 3-2 trước Than Quảng Ninh.

Trong trận ra quân gặp SHB Đà Nẵng tại V-League 2017, HAGL với hầu hết những cầu thủ tự đào tạo đã thất bại trước đội chủ nhà. Thật ra một trận thua không có gì to tát cả, nhưng thất bại đó thật sự đáng suy ngẫm. Rằng đội bóng phố Núi đang thi đấu vì cái gì? Sau gần 10 năm ăn tập với nhau thì bản sắc của họ là gì? Lãnh đạo, HLV và những người yêu HAGL (yêu từ U19 thì đúng hơn) thì vẫn luôn thao thao bất tuyệt về lối chơi đẹp, ban ngắn, kiểm soát bóng. Từ khi họ lên đá V-League hay kể cả trước đó là giải U21 giao hữu thì chắc chắn không thể nói là đẹp được. Và ở trận đấu khai trương sân Hòa Xuân vào thứ 7 vừa qua, đúng là HAGL đã kiểm soát bóng tốt nhưng nó thật sự có giá trị hay không thì phải xem lại.
 

HAGL Gia tri gi Ban sac gi hinh anh
HAGL cầm bóng nhưng không thể phối hợp tấn công

Gặp SHB Đà Nẵng mất Merlo, Huy Toàn, Hoàng Quãng, cùng cuộc trẻ hóa của HLV Lê Huỳnh Đức nên HAGL rất tự tin. Thế nhưng dàn cầu thủ trẻ được ăn tập với nhau cả chục năm không thể hiện được điều gì. Họ bị chọc thủng lưới từ rất sớm từ một pha tấn công rất đơn giản của đối thủ, Vũ Phong đệm lòng cận thành dễ dàng mở tỷ số. Thứ nhất, hàng thủ đội bóng phố Núi cực kém. Thứ 2, sau khi để thua họ dồn lên tấn công nhưng không tiếp cận được khung thành đối thủ. Thực tế, đội bóng sông Hàn chủ động nhường khu vực giữa sân cho HAGL. Vì lý do này mà thầy trò HLV Quốc Tuấn vô tình đạt được mục đích đầu tiên – kiểm soát bóng.
 

SHB Đà Nẵng 1-0 HAGL (KT): Đội khách thua bạc nhược trong ngày Công Phượng mất tích
Trong ngày mà bộ đôi tiền đạo Văn Toàn, Công Phượng thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng, HAGL đã để thua 0-1 trước SHB. Đà Nẵng. Một khởi đầu không thể...

Tuy nhiên cần phải phân tích xem kiểm soát bóng ở mức độ nào? Bởi cầm bóng nhiều và làm chủ trận đấu có khái niệm rất gần nhưng hoàn toàn không liên quan đến nhau. Cầm bóng nhiều, lấn lướt đối thủ, thực hiện các bài tấn công theo ý mình và quan trọng là ghi bàn thì mới là làm chủ trận đấu. Còn với HAGL, họ cầm bóng rất nhiều nhưng chỉ là chuyền qua, chuyền lại từ giữa sân rồi trả ngược về phần sân nhà. Công Phượng và các đồng đội gần như bất lực trong việc tiếp cận khung thành Văn Hưng. Hệ quả là họ có quá ít cơ hội, càng ít khả năng ghi bàn hơn đối thủ.
 

HAGL Gia tri gi Ban sac gi hinh anh 2
HAGL liên tục phải phạm lỗi để ngăn cả đối thủ

Trong trường hợp này thì SHB Đà Nẵng mới là đội làm chủ trận đấu. Người ta gọi đó là phòng ngự chủ động, phản công chủ động. Đó là lý do mà mỗi khi HAGL lên bóng thì bế tắc nhưng mỗi khi bóng rơi vào chân đội chủ nhà là khung thành Vĩnh Lợi chao đảo. Công bằng mà nói, Đức Chinh, Eydison, Minh Tâm, Vũ Phong có cả tá cơ hội ngon ăn. Thậm chí là không dưới 3 tình huống đối mặt với thủ môn đội khách. Nói cách khác, việc cầm nhiều bóng của HAGL là vô nghĩa vì họ bất lực khi có bóng trong chân. Như vậy thì việc thầy trò HLV Quốc Tuấn hướng đến chỉ số kiểm soát bóng để làm gì? Khi đội cầm bóng nhiều lại ít cơ hội hơn đội cầm bóng ít?

Đã 3 năm kể từ lời hứa hẹn thống trị V-League của bầu Đức nhưng bây giờ HAGL chỉ loanh quanh trụ hạng. Quan trọng hơn khi lối chơi đẹp, kỹ thuật mà họ hướng tới đang tỏ ra vô dụng. Tệ hơn, khái niệm hướng đến bóng đá sạch của đội bóng phố Núi cũng đang đi lạc hướng khi họ đã phạm lỗi nhiều hơn trong trận đấu gặp SHB Đà Nẵng, nhận thẻ vàng gấp đôi đối thủ. Vậy cuối cùng, giá trị, bản sắc của lứa Công Phượng là gì? Xin dành câu trả lời cho BLĐ HAGL nhưng có lẽ sau khi nhà tài trợ lâu năm rút lui người ta cũng đoán được tương lai của những cầu thủ từng được tung hô là “báu vật” này.
 

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X