Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất

HAGL: Có bột mới gột nên hồ

27/2

Kể từ khi lên đỉnh V-League ở mùa bóng 2021, CLB HAGL đã tụt dốc không phanh trong những mùa giải gần đây. Và rõ ràng điều này có một phần nguyên nhân từ việc đội hình thi đấu của 'Gỗ' đang thiếu những sự bổ sung chất lượng.

Cơn khủng hoảng của HAGL

CLB HAGL đã từng có thời điểm thi đấu cực kì thăng hoa dưới thời HLV Kiatisuk ở giai đoạn đầu mùa giải 2021. Khi đó, dù mới vừa quay trở lại V-League nhưng 'Zico Thái' đã làm rất tốt công việc của mình ở đội bóng cũ HAGL. 

Trong suốt nhiều vòng đấu liên tiếp tại V-League 2021, CLB HAGL luôn duy trì được mạch chiến thắng. Và chính điều đó đã giúp họ có thể duy trì vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng cho đến khi giải đấu bị hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

HAGL Có bột mới gột nên hồ 1
HAGL sa sút trầm trọng sau khi chia tay những trụ cột như Công Phượng, Văn Toàn

Những tưởng sau thành công bước đầu đó, HAGL sẽ thi đấu tự tin và hiệu quả hơn ở mùa bóng 2022. Tuy nhiên họ lại cho thấy sự chững lại khi lối đá đã bị các đối thủ bắt bài, đồng thời nhiều vị trí trụ cột trong đội cũng không còn duy trì được phong độ thi đấu tốt nhất.

Và đến mùa giải 2023, sau khi nhiều cầu thủ nòng cốt đã rời đội để tìm kiếm, mở ra những chân trời mới cho bản thân thì đó cũng là lúc HAGL bắt đầu bước vào 'kỉ nguyên' suy thoái của mình, xuất phát từ lối đá kém sức thuyết phục trên sân cỏ. 

Từ chỗ là ứng viên cạnh tranh chức vô địch, đội bóng phố núi đã phải tham dự cuộc đua trụ hạng cho 6 đội xếp cuối ở mùa giải 2023. Và tới V-League 2023/24, họ thậm chí còn thi đấu tệ hơn khi liên tục đứng cuối trong nhiều vòng đấu. 

Sau sự ra đi của HLV Kiatisuk, ban lãnh đạo HAGL đã gửi gắm trọn niềm tin vào chuyên gia đua trụ hạng Vũ Tiến Thành. Và mặc dù đã rất có kinh nghiệm làm việc ở V-League tại các đội bóng yếu nhưng vị HLV này cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc đưa HAGL trở lại đúng quỹ đạo chiến thắng. 

HAGL Có bột mới gột nên hồ 2
HAGL vẫn chưa biết thắng dưới thời HLV Vũ Tiến Thành.

Trong trận đấu khai xuân sau Tết Nguyên Đán, đồng thời cũng là trận đầu cầm quân của HLV Vũ Tiến Thành trên ghế bóng HAGL, đội bóng phố núi đã không thể tạo ra bất ngờ trên sân Hà Tĩnh khi phải 'lì xì' 3 điểm cho đối thủ. Kế đến họ tiếp tục chơi nhạt nhòa trên sân nhà ở vòng 10 mới đây, qua đó chấp nhận chia điểm sau trận hòa 0-0 đầy 'bất lực' trước tân binh Quảng Nam. 

0-0 cũng là tỷ số của trận đấu mới nhất giữa HAGL và Khánh Hòa ở vòng 11 V-League 2023/24. Với trận hòa bế tắc này, đội bóng phố núi tiếp tục đứng cuối bảng xếp hạng với chỉ vỏn vẹn 7 điểm.

Kết quả này đã cho thấy rằng CLB HAGL vào lúc này đã không còn là một đội bóng đáng ngại ở V-League. Thay vào đó họ đã trở thành đội bóng mà ai cũng muốn gặp. Và đây hẳn cũng không phải là lỗi của HLV trưởng, bởi HLV Kiatisuk sau khi rời HAGL đã liên tiếp có được những thắng lợi cùng đội bóng mới CAHN FC. 

Thay vào đó, vấn đề chính là 'Gỗ' cần giải quyết lúc này chính là bài toán lực lượng, khi mà trong tay họ lúc này đang thiếu vắng những cầu thủ tinh nhuệ, thiện chiến có thể giúp 'Gỗ' tạo ra những sự đột biến trong lối chơi tấn công của mình. 

Không khó nhận ra sự ra đi của những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Xuân Trường, Hồng Duy, Hữu Tuấn, Kim Dong Su,... rõ ràng đã để lại những 'lỗ hổng' lớn ở HAGL. Và khi những người mới không thể khỏa lấp hết được những khoảng trống này thì đó cũng là lúc đội bóng phố núi bắt đầu lao dốc phong độ. 

Sự sa sút nghiêm trọng của HAGL ở mùa bóng năm nay có phần nguyên nhân tới từ việc bầu Đức đã ngó lơ việc nâng cấp đội hình trước mùa giải cho HAGL. Khi mà lực lượng lực lượng quá mỏng, thật khó để những nhà cầm quân kỳ cựu như Kiatisuk và Vũ Tiến Thành có thể gặt hái thành công trong việc xây dựng sơ đồ, đấu pháp chiến thuật cho 'Gỗ'.

 

Chờ cuộc 'thay máu' của đội bóng phố núi

'Có bột mới gột nên hồ'. Nhìn vào HAGL lúc này, có thể thấy trong bối cảnh lực lượng suy yếu, thật khó để họ có thể mơ tới chuyện gì xa vời hơn, ngoài mục tiêu cố gắng trụ hạng ở đấu trường V-League. 

Đã xa rồi cái thời mà lực lượng của 'Gỗ' áp đảo ở tuyển quốc gia, vào lúc này đây đội bóng phố núi chỉ còn lại rất ít cầu thủ được khoác áo tuyển dưới thời HLV Troussier, mà trong số đó có lẽ cũng chỉ có trường hợp của tiền vệ Tuấn Anh là được ông thầy người Pháp trao cơ hội thi đấu thường xuyên.

HAGL Có bột mới gột nên hồ 3
HAGL đã bắt đầu công cuộc 'thay máu'.

Trước việc dàn sao 'cây nhà lá vườn' của bầu Đức không còn cho thấy sự hiệu quả như lứa đàn anh đi trước, trong tình cảnh đó, HLV Vũ Tiến Thành buộc phải sớm hành động để nâng cấp đội hình của HAGL trước khi mùa giải bước vào giai đoạn lượt về. 

Và ngay trước vòng 11, HAGL đã công bố bốn tân binh là thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Huỳnh Tấn Tài và các ngoại binh Gabriel Ferreira Dias, João Henrrique Oliveira Véras. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là những cầu thủ cuối cùng cập bến đội chủ sân Pleiku trong kì chuyển nhượng giữa mùa giải này. Bởi HAGL thực tế đã đăng ký lên VPF về trường hợp của trung vệ Trần Quang Thịnh (CAHN). 

Những cầu thủ trên có thể không được đánh giá cao về phong độ thi đấu trong thời gian qua, nhưng so với mặt bằng chung trình độ của HAGL thì họ hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh suất đá chính, để tìm kiếm cơ hội ra sân tỏa sáng.

Theo điều lệ thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, từ ngày 25/2 đến hết 23/3, các đội tham dự V-League và Giải Hạng nhất quốc gia mùa bóng 2023/2024 sẽ được phép đăng ký thay thế, bổ sung cầu thủ. 

Như vậy quãng thời gian một tháng sắp tới sẽ mang tính quyết định tới thành bại của HAGL ở mùa giải năm nay. Trong bối cảnh đã bị dồn vào chân tường, HAGL buộc phải tiến hành cuộc 'cách mạng'. Họ sẽ phải thay đổi, phải làm mới mình bằng cách đưa về sân Pleiku thêm nhiều gương mặt mới. Chỉ có như vậy, 'Gỗ' mới có đủ lực để đua trụ hạng với các đối thủ.

Bùi Tiến Dũng phản xạ xuất thần cứu thua cho HAGLBùi Tiến Dũng phản xạ xuất thần cứu thua cho HAGL
Ngay trong trận đấu đầu tiên cho CLB HAGL, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã có màn trình diễn khá tốt, trong đó phải kể tới một tình huống cứu thua mười mươi cho đội bóng phố núi.
Quang Hải ghi bàn thắng ấn tượng cho Công An Hà Nội FCQuang Hải ghi bàn thắng ấn tượng cho Công An Hà Nội FC
Xuất phát từ một tình huống phản công nhanh ở đầu hiệp 2, tiền vệ Quang Hải đã có một xử lý tinh tế đánh bại thủ môn Đông Á Thanh Hóa trong tình huống đối mặt.
Văn Thanh: HLV Kiatisuk là mảnh ghép hoàn hảo với CAHNVăn Thanh: HLV Kiatisuk là mảnh ghép hoàn hảo với CAHN
Chia sẻ sau trận thắng 3-1 trước Thanh Hóa ở vòng 11 V-League 2023/24, hậu vệ Vũ Văn Thanh đã đánh giá cao tài cầm quân của HLV trưởng Kiatisuk Senamuang.
Dàn sao tuyển Việt Nam giúp HLV Kiatisuk thắng 3 trận liên tiếpDàn sao tuyển Việt Nam giúp HLV Kiatisuk thắng 3 trận liên tiếp
Trong trận cầu tâm điểm vòng 11 V.League, CLB CAHN dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisuk đã đánh bại đối thủ rất mạnh Thanh Hoá.

Cùng chuyên mục

top-arrow
X