Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Chỉ có kỹ thuật thì khó tiến xa được

Thứ Ba 27/12/2016 13:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những sản phẩm đầu tiên của HAGL JMG sắp phải đứng trước nhiệm vụ quan trọng nhất tại SEA Games 29 vào tháng 8 năm sau. Nhưng cho tới lúc này, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vẫn bị coi là còn rất nhiều khiếm khuyết.

Chỉ vài ngày nữa là bước sang năm 2017, chúng ta bỗng giật mình bởi đúng 10 năm trước HAGL JMG chính thức công tác đào tạo trẻ. Với cuộc sàng lọc kỹ càng khắp cả nước, từ hàng nghìn cầu thủ nhí thì những gương mặt tiêu biểu nhất là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều… được chọn mặt gửi vàng. Họ được đầu tư từ A đến Z, tạo những điều kiện tốt nhất để trở thành cầu thủ giỏi. Rồi những chuyến tập huấn nước ngoài liên tục, những giáo án từ hệ thống JMG toàn cầu được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam tạo ra những cầu thủ hay nhất từ trước đến nay.

HLV U21 Thái Lan: “U21 HAGL không có tư duy chơi bóng”
HLV Srithano của U21 Thái Lan vừa có đánh giá rất bất ngờ về hai đội chủ nhà tại giải U21 Quốc tế 2016.

Tuy nhiên sau 4 năm ra mắt kể từ màu áo U19 Việt Nam, cho đến bây giờ tất cả những gì người ta gói gọn về cầu thủ HAGL là có kỹ thuật rất cơ bản. Những màn trình diễn như thêu hoa dệt gấm năm 2013, 2014 chắc chắn vẫn in đậm trong tâm trí NHM. Thầy trò HLV Graechen luôn làm người ta mãn nhãn ở những giải trẻ. Nhưng rồi dần dần khi bước lên sân chơi lớn hơn, những giải chính thức khắc nghiệt hơn thì những pha bóng đẹp mắt cũng thưa thớt dần. Và cho tới thời điểm này thì lứa đầu tiên của HAGL JMG thậm chí cũng không còn tung hoành ở các giải trẻ được nữa. Không nói đâu xa, giải U21 Quốc tế là nơi đánh dấu sự thăng hoa và cũng chứng kiến sự đi xuống của một lứa cầu thủ mà NHM rất chờ đợi.

HAGL Chi co ky thuat thi kho tien xa duoc hinh anh
Cầu thủ HAGL có quá nhiều hạn chế

Điểm nổi bật của các học viên HAGL JMG là có kỹ thuật tốt, có văn hóa đạo đức, có cái tâm trong sáng. Điều này rất cần thiết cho nền bóng đá chỉ tiếc là chưa đủ. Những cái thiếu của họ đáng nói hơn lại là những cái cơ bản nhất của môn thể thao vua. Đó là thể chất, là sức chiến đấu, là sự lỳ lợm của môn thể thao đối kháng, và quan trọng nhất là tư duy chơi bóng hiện đại. Cái khuyết điểm của đội bóng phố Núi mà ít người dám nói ra vì sợ mất lòng bầu Đức. Nhưng cái kim trọng bọc lâu này thì cũng phải lòi ra. Một câu nói rất chân thật của HLV trưởng U21 Thái Lan Srithano khi tham gia giải U21 Quốc tế 2016 mới đây khiến cả làng bóng đá ngã ngửa vì nó quá đúng. Ông chia sẻ rằng “cầu thủ HAGL có kỹ thuật khéo léo nhưng không có tư duy chơi bóng, không biết lúc nào nên chuyền, lúc nào nên sút”.

Dư âm U21 Quốc tế: Mở to mắt mà học Thái Lan
U21 HAGL và U21 Việt Nam được đánh giá rất cao tại giải U21 Quốc tế nhưng rồi đều lỡ hẹn với trận chung kết. Quan trọng hơn, qua giải này chúng ta đã thấy ở...

Không nói đâu xa, cứ nhìn tiền đạo Công Phượng thì thấy HLV Srithano không sai. Chân sút xứ Nghệ là người được ca tụng nhiều nhất của khóa 1 HAGL JMG, đương nhiên anh cũng là một trong những ngôi sao sáng nhất với những siêu phẩm trong quá khứ. Thế nhưng Công Phượng có lối chơi như thế nào thì ai cũng rõ. Anh cắm đầu đi bóng mọi lúc, mọi nơi, bất luận trước mặt là bao nhiêu hậu vệ đối phương. Kể cả không rê dắt thì cũng phải xoay người, xử lý bóng vài chạm rồi mới thực hiện đường chuyền tiếp theo. Trong bóng đá hiện đại thì chỉ cần chậm một nhịp là cơ hội đã trôi qua rồi. Một số cho rằng Phượng có quyền chơi cá nhân để tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu nhưng thử hỏi trong các trận chính thức anh đã bao giờ làm được điều này chưa? Hay chỉ lập siêu phẩm trong các giải trẻ, giao hữu, khi áp lực của hậu vệ đội bạn không lớn.

HAGL Chi co ky thuat thi kho tien xa duoc hinh anh 2
Cầu thủ HAGL ngày càng gây thất vọng

Hay như Xuân Trường, sản phẩm được coi là tốt nhất của khóa 1 HAGL JMG cũng có những hạn chế không nhỏ. Tiền vệ này có khả năng chuyền bóng rất đẳng cấp nhưng một cầu thủ đá ở giữa sân cần nhiều hơn thế. Xuân Trường bị coi là rất chậm chạp khi đối thủ có bóng, tranh chấp tay đôi cực yếu, lúng túng khi đội nhà bị dồn ép. Nếu giao nhiệm vụ nhạc trưởng, vực dậy đội nhà trong tình thế bị động e rằng quá nặng với tiền vệ 21 tuổi này. Như trận gặp U21 Thái Lan, U21 HAGL bị dồn ép từ đầu đến cuối bởi Xuân Trường không biết làm thế nào để giành lại thế trận cho đội nhà. Cũng khó thể trách tiền vệ này bởi đơn giản anh chỉ được dạy về kỹ thuật chứ không hề được ai chỉ bảo cách làm một tiền vệ tổ chức. Các người thầy của anh như Graechen, Quốc Tuấn, Văn Đàn, Duy Quang chẳng phải mẫu sáng tạo khi còn làm cầu thủ.

Như vậy, sau hạn chế thể hình, thể lực, khả năng phòng ngự thì bây giờ cầu thủ HAGL còn lộ ra điểm yếu về tư duy chơi bóng. Điều này không quá ngạc nhiên bởi ở JMG không có giáo trình và cũng không có HLV để hướng dẫn chuyên môn hoá từng vị trí trên sân. Vì thế HAGL bây giờ chỉ có kỹ thuật là tốt nhưng nó chưa đủ cho một trận bóng, nhất là những trận cầu lớn. Với hành trang như vậy, quá khó để khóa 1 HAGL JMG tiến xa trong tương lai…

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X