Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Bình thường và tầm thường

Thứ Hai 18/07/2016 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cứ cho là HAGL chật vật trụ hạng trong 2 năm qua là do lứa cầu thủ thiếu kinh nghiệm. Nhưng cái cách thể hiện của họ thì hoàn toàn trái ngược với tiêu chí đá hay, đá đẹp, đá sạch phục vụ NHM mà bầu Đức từng đưa ra.

Chật vật trụ hạng

Khi xây dựng học viện HAGL JMG và ra mắt lứa U19 năm 2013, bầu Đức cũng như những người làm bóng đá phố Núi thể hiện rất rõ về mong muốn có một lối chơi đẹp, cống hiến NHM. Mọi thứ càng trở nên màu hồng với thành công của lứa Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh trong các giải trẻ. Thế nhưng vấn đề nhanh chóng nảy sinh khi các cầu thủ trẻ phố Núi bước vào sân chơi V-League. Kịch bản đáng buồn tại mùa giải 2015 không nói lại nữa. Đến năm nay, các học trò của ông Quốc Tuấn cũng đã có thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu. Dù vậy điều đáng lo là họ không cải thiện được hình ảnh của mình so với mùa giải trước là bao.

Sau nửa mùa giải 2016, HAGL vẫn chật vật trong nhóm trụ hạng, một hình ảnh quá quen thuộc trong 2 năm qua. Điều đáng nói, họ tiếp tục bị đưa vào vòng xoáy “xin điểm” để trụ lại giải đấu cao nhất của Việt Nam. Tất nhiên không có lửa làm sao có khói. Có lẽ chẳng phải ngẫu nhiên mà sau 2 vòng đấu không được đưa lên sóng truyền hình, đội bóng phố Núi giành được điểm số sau 5 trận thua liên tiếp. Chưa kể, họ lần thứ 2 đánh bại Hà Nội T&T, một đối thủ cực mạnh và đang có phong độ tốt nhất V-League. Tất nhiên không thể tránh khỏi những nghi ngờ về việc “3 đi, 3 về” trong những trận đấu như vậy. Hay như nghi ngờ chuyện trọng tài trong trận gặp Hải Phòng, họ suýt thắng đội đầu bảng nếu không có sai lầm của Văn Tiến…
 

HAGL Binh thuong va tam thuong hinh anh
HAGL không còn đá ban ngắn như trước


Bình thường như phần còn lại

Bỏ qua tất cả những vấn đề nhạy cảm đã trở nên quá quen thuộc của bóng đá Việt Nam, điều đáng nói hơn của HAGL là lối chơi đẹp, ban bật đang không tồn tại như kế hoạch đặt ra. Đừng đổ tại thiếu kinh nghiệm bởi các cầu thủ trẻ phố Núi đã có 2 năm đá V-League và 4 năm bước ra các sân chơi lớn nhỏ. Không thể bao biện là còn “non và xanh” được nữa. Đừng quên các học trò của HLV Quốc Tuấn đã biết cách phạm lỗi không bóng, biết cách gây áp lực lên trọng tài, biết chơi tiểu xảo để không bị thua thiệt. Thế nhưng vấn đề quan trọng nhất là lối chơi ban bật, đẹp mắt mà bầu Đức thao thao bất tuyệt thì không thấy đâu.

Đã từ lâu lắm rồi người ta không còn thấy các cầu thủ trẻ HAGL thể hiện các chơi mang hơi hướng Tiki-Taka. Ban ngắn không còn, phối hợp nhỏ đoạn ngắn cũng là điều rất hiếm gặp. Chỉ riêng việc HLV Quốc Tuấn luôn ráo riết tìm tiền đạo ngoại to cao khi Osmar chấn thương là thấy cách chơi của đội bóng phố Núi đã rẽ sang một hướng khác. Thậm chí nòng cốt hiện nay của HAGL không hề là sản phẩm do học viện JMG đào tạo ra. Trong khung gỗ là Vĩnh Lợi, nếu Văn Tiến được bắt cũng hay mắc sai lầm. Cặp trung vệ là Văn Pho, Văn Thắng, cánh phải là Văn Long. Hai trụ cột của U19 trước kia là Đông Triều, Văn Sơn gần như mất hút trong 2 năm qua.

HAGL Binh thuong va tam thuong hinh anh 2
Đông Triều dùng nhiều tiểu xảo trong trận gặp Hà Hội T&T

Trên hàng tiền vệ, bộ đôi Ideguchi và Trần Vũ làm nhiệm vụ điều tiết trận đấu. Trên hàng tiền đạo luôn có một vị trí chủ đạo là của tiền đạo ngoại như bao đội bóng khác. Chỉ có 2 sản phẩm thật sự của học viện HAGL JMG đang thể hiện được mình là Văn Toàn và Văn Thanh. Những cầu thủ như Hồng Duy, Thanh Tùng, Thanh Hậu, Minh Vương ngày càng mờ nhạt. Tất nhiên lối chơi ban ngắn mà đội bóng phố Núi hằng theo đuổi gần như không tồn tại.

Hà Nội T&T kêu ca trọng tài ở trận thua HAGL
HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội T&T thừa nhận trọng tài Nguyễn Quốc Hùng đã mạnh tay khi rút thẻ phạt cầu thủ đội ông, nhưng lại nương nhẹ cho đội chủ nhà HAGL.

Nhiều người đổ tại sự thiếu vắng của Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng là nguyên nhân khiến HAGL không thể chơi bóng theo ý mình. Điều đó có thể đúng nhưng cũng có thể sai. Bởi nên nhớ một học viện bóng đá thì phải có nhiều cầu thủ cùng được đào tạo về một cách chơi, dù thiếu vài người kể cả trụ cột thì phần còn lại không thể mất đi bản sắc của mình. Còn nếu chỉ dựa vào 3 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài thì phải xem lại chất lượng đào tạo. Mà kể cả khi Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường từng đá ở mùa giải 2015 thì lối chơi của HAGL cũng không khá hơn là bao. Điều này không khó đoán bởi đá hay ở giải trẻ không có nghĩa là sẽ đá tốt khi trưởng thành. Rất nhiều thế hệ cầu thủ trẻ sớm nở chớm tàn trong quá khứ mà tiêu biểu nhất là lứa U16 năm 2000 là minh chứng.

HAGL 1-0 Hà Nội T&T (KT): Đội bóng phố Núi tạm vượt qua khủng hoảng
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu HAGL...

Những dấu hiệu đáng lo

Đừng vội đổ tại lý do này, lý do khác, hãy nhìn số lượng khán giả giảm đột biến của HAGL ở V-League để đánh giá màn trình diễn của thầy trò HLV Quốc Tuấn. Nếu họ thật sự đá đẹp, đá hay thì NHM cũng không quay lưng, kể cả khi thua trận. Hãy nhìn các khán đài Pleiku kể từ đầu mùa là đánh giá khách quan nhất về lối chơi mà HAGL đem lại. Thế nhưng đó vẫn chưa phải điều đáng lo nhất. Trong những vòng đấu gần đây, người ta bắt đầu thấy các cầu thủ trẻ biết chơi tiểu xảo. Như ở trận mới nhất gặp Hà Nội T&T, Đông Triều cản người trái phép rất thô với Quang Hải, Minh Vương thúc cùi chỏ với Thành Lương, Thái Học ăn vạ, Văn Toàn phản ứng trọng tài, Đông Triều ăn vạ câu giờ khi va chạm với Văn Thành… Có thể là họ bị ảnh hưởng của môi trưởng V-League nhưng nếu như vậy thì họ cũng chỉ tầm thường như bao đội khác. Chẳng có thứ bóng đá đẹp hay sạch nào cả!

Doãn Công

⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Kết quả bóng đá việt nambảng xếp hạng bóng đá việt nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X