Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Cái chết từ sự ảo tưởng

Thứ Ba 27/10/2015 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bầu Đức và những người làm bóng đá phố Núi luôn tự hào về lứa cầu thủ HAGL JMG mà mình tự đào tạo ra. Lạc quan là đúng nhưng không vì thế mà bỏ qua những đóng góp từ những nhà chuyên môn, từ NHM dẫn đến những thất bại liên tiếp gần đây.

Xin khẳng định ngay rằng học viện HAGL JMG là lò đào tạo hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Tất nhiên NHM bóng đá nào cũng mong mỗi địa phương đều có một học viện bóng đá cơ bản như thế thì sớm muộn môn thể thao vua nước nhà sẽ đi lên. Vấn đề nằm ở chỗ những học viên đầu tiên của đội bóng phố Núi mới bước vào sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, thành công hay không vẫn là dấu hỏi lớn. Đáng tiếc là những người lãnh đạo, những người lớn ở Hàm Rồng đã vội vàng “tự cao tự đại”. Tự khen lối chơi, cầu thủ của đội nhà, thậm chí hơn 1 lần bầu Đức và trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh đã nói về cái gọi là “bản sắc” trong lối chơi của HAGL như thể Barca vậy. Thật nguy hiểm khi những học viên mới tốt nghiệp đã được tung lên mây, còn thực tế thì lứa cầu thủ đầu tiên và cũng là tài năng nhất của HAGL JMG lúc này là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã chơi như thế nào tại V-League 2015 thì có lẽ không cần nói lại.

HAGL sàng lọc cầu thủ, tìm người kế cận Công Phượng
(Bongda24h.vn) – Nhằm chuẩn bị cho mùa giải mới V-League 2016, HAGL đã quyết định mở một cuộc tuyển chọn cầu thủ từ lứa HAGL Arsenal JMG và lớp năng khiếu HAGL...

Sau V-League, đội bóng phố Núi lại cử đội các học viên của mình tham gia giải U21 Quốc gia 2015 để cọ xát. Đây được coi là giải đấu đầu tiên sau khi tốt nghiệp của hầu hết các học viên khóa 2 HAGL JMG và lớp năng khiếu HAGL. Xin nói ngay là HAGL JMG hay lớp năng khiếu HAGL đều là một, đều có cùng giáo án luyện tập giống nhau. Minh chứng là những cầu thủ ở lớp năng khiếu như Minh Vương, Thanh Sơn đều đã được đôn lên đội 1 cùng với những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường. Và đội U21 Gia Lai với toàn bộ là những học viên được luyện tập theo giáo án JMG đã thua mất mặt ở giải U21 Quốc gia trước những đội bóng ít tên tuổi của bóng đá Việt Nam là An Giang, Thừa Thiên Huế và TP Hồ Chí Minh. Thầy trò HLV Trịnh Duy Quang đã đứng cuối bảng mà chẳng thể có nổi 1 chiến thắng nào. Ngay sau giải đấu trên sân Thống Nhất, CLB Phú Yên đã xin trả toàn bộ lứa cầu thủ thuộc lớp năng khiếu về cho HAGL vì lo ngại chất lượng cầu thủ. Một sự thừa nhận hạn chế không nhỏ cho chất lượng đào tạo của JMG.

HAGL Cai chet tu su ao tuong hinh anh
Thất bại của đội U21 Gia Lai thật sự là hồi chuông báo động với HAGL

Thế nhưng khi các chuyên gia, NHM đóng góp ý kiến rằng cầu thủ JMG yếu về thể lực thì HAGL không chịu tiếp thu, thậm chí lãnh đạo đội bóng phố Núi còn “xù lông” lên. Họ cho rằng cầu thủ JMG vẫn đang trong chương trình đào tạo, chưa thể vội vàng tập thể lực. Nhưng nên nhớ khóa 1, 2 HAGL JMG đã ở tuổi 20 và đã trải qua 7 năm đào tạo như chuẩn của JMG Quốc tế. Rồi mới đây khi vừa thất bại tại giải U21 Quốc gia với các bạn bè cùng trang lứa, Trưởng đoàn HAGL là ông Nguyễn Tấn Anh vẫn tiếp tục “tự sướng” tinh thần khi cho rằng thầy trò HLV Trịnh Duy Quang đã chơi tấn công đẹp mắt. Ông Tấn Anh nói: “Các em đã thể hiện đúng triết lý phối hợp nhỏ và kiểm soát bóng của CLB. Tuy U21 Gia Lai bị loại sớm nhưng các em đã có cơ hội trưởng thành hơn. Nguyên nhân của thất bại này là vì các em non kinh nghiệm thi đấu và thể lực không đảm bảo, cũng như không có tiền đạo sắc bén. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thì thất bại là điều tất yếu”.

Nhưng xin thưa là đội U21 Gia Lai thất bại ở giải U21 Quốc gia không phải vì tiền đạo kém mà họ yếu… toàn diện. Thi đấu lép vế trước cả những đội như TP Hồ Chí Minh, An Giang, Thừa Thiên Huế vì yếu thể lực. Và khi thể lực không sung mãn hơn đối thủ thì có kỹ thuật giỏi tới mấy lối chơi cũng không phát huy tác dụng. Đó là điều mà nhiều chuyên gia, NHM đã nhìn ra từ lâu nhưng lãnh đạo đội bóng phố Núi đâu có tiếp thu. Họ trao toàn quyền cho giám đốc HAGL JMG là HLV Graechen. Đừng quên rằng giáo áo của JMG được áp dụng trên toàn cầu, ở châu Âu, châu Phi nơi mà cầu thủ đã có sẵn thể lực và thể hình lý tưởng. Vì thế chỉ cần họ được bồi đắp thêm kỹ thuật và chiến thuật là sẽ trở nên toàn diện. Còn với các học viên của HAGL JMG, dù có kỹ thuật thượng thừa như Công Phượng, Tuấn Anh nhưng cũng gặp khó khăn trong sự nghiệp vì thể lực hạn chế chứ chưa nói đến các cầu thủ khác.

Mới đây, HAGL đã phải âm thầm làm cái điều mà họ chẳng đặng đừng là sàng lọc, loại bỏ những học viên không đạt tiêu chuẩn. Gần 20 cầu thủ được nuôi dưỡng sau 7 năm sắp phải “về vườn” vì không đạt tiêu chuẩn. Vấn đề nằm ở chỗ nếu chất lượng đào tạo của JMG cao siêu đúng như những lãnh đạo HAGL từng ca ngợi thì cầu thủ trẻ ở Hàm Rồng thậm chí còn có thể chơi bóng ở nước ngoài chứ không phải trong nước. Ấy thế mà hiện nay thì sao? Khóa 1, 2 vừa mới tốt nghiệp, những cầu thủ tốt nhất thì lay lắt tại V-League trong màu áo đội 1. Còn lại các cầu thủ khác sẽ bị thanh lý hợp đồng, trở về gia đình tìm hướng đi khác cho tương lai.

Lúc này những người tâm huyết với bóng đá trẻ, với HAGL JMG đang vô cùng tiếc nuối về 1 học viện được coi là rất có tiềm năng. Tiếc nuối vì nếu đạo đội bóng phố Núi không tự cao quá sớm, nếu chịu khó lắng nghe đóng góp từ NHM thì có thể mọi thứ đã khác.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X