Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

HAGL 2-1 Bình Dương: Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi

Chủ Nhật 19/07/2015 19:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiếp đón nhà ĐKVĐ trong trận HAGL 2-1 Bình Dương với bao khó khăn, thế nhưng trong một ngày mưa tầm tã tại Pleiku thì đoàn quân trẻ phố Núi đã thể hiện được đẳng cấp một cách đúng lúc.

Trước khi trận HAGL 2-1 Bình Dương diễn ra, cả những CĐV lạc quan nhất của đội bóng phố Núi cũng chẳng dám đặt nhiều kỳ vọng vào việc có điểm, chứ chưa nói đến 3 điểm. Thế nhưng cái hay, cái hấp dẫn của bóng đá chính là sự bất ngờ. Trong ngày mà HAGL thiếu hàng loạt trụ cột vì chấn thương, cả hàng tiền đạo đều không có thể lực tốt nhất, chịu sức ép khủng khiếp từ dư luận thì bất ngờ họ đả bại nhà ĐKVĐ giải đấu. Chiến tích của thầy trò HLV Graechen càng trở nên hiển hách hơn khi họ dùng 1 đội hình chắp vá, thủng lỗ chỗ nhưng đã lội ngược dòng thành công. Một trận thắng phải nói là cực kỳ khó tin trong bối cảnh họ bị dàn sao đắt giá của đất Thủ chọc thủng lưới ngay ở phút thứ 2 của Công Vinh. Thế nhưng trong bóng đá không có một quy luật cụ thể nào cả. Đội yếu vẫn có thể thắng, đội mạnh hơn có thể thua, nhiều ưu thế hơn cũng chưa đảm bảo được điều gì cả. Và HAGL đã thể hiện được khí thế ấy trong 1 trận đấu mà họ bị ví như chàng David nhỏ bé đứng bên cạnh gã khổng lồ Goliath.

Mot chien thang oai hung cua HAGL truoc Binh Duong
Một chiến thắng oai hùng của HAGL trước Bình Dương

Khi Công Vinh tăng tốc sút tung lưới Văn Tiến ngay ở pha bóng đầu tiên của trận đấu, tất cả đều đã lo sợ về 1 thất bại nặng nề nữa của HAGL. Bởi ở lượt đi dù có đội hình mạnh nhất nhưng họ vẫn thất thủ trước Bình Dương tới 1-4. Thế nhưng tất cả đã phải ngớ người với sự lột xác đến khó tin của các chàng trai trẻ phố Núi. 2 cầu thủ tuổi teen Nguyễn Lam và Tiến Hoài trong ngày đầu được ra sân tại V-League 2015 đã chơi vô cùng ấn tượng trước các ngôi sao thành danh của đội khách. Và cả cách bố trí 4 trung vệ ra sân cùng lúc của ông Graechen cũng khiến không ít người “miệng chữ O, mồm chứ A”. Rồi còn cả việc đôn cầu thủ to cao nhưng vụng về Franklin lên thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm thay Tuấn Anh cũng làm nhiều người khó hiểu. Tuy nhiên tất cả những thay đổi trên giúp cho HAGL gây bất ngờ về chiến thuật cho Bình Dương. Khả năng tỳ đè của Franklin đã kìm tỏa được nhạc trưởng Mosses bên phía đối thủ. Đặc biệt chính khả năng thu hồi bóng tốt của trung vệ người Trung Phi giúp cho Xuân Trường tận dụng được tối đa khả năng phân phối bóng tuyệt vời của mình.

Một chiến thắng xứng đáng được coi là đẳng cấp bởi rất ít đội bóng nào của V-League có thể đánh bại Bình Dương khi bị dẫn trước. Thầy trò HLV Mai Đức Chung vốn dĩ thống trị bóng đá Việt Nam trong những năm qua về khả năng tấn công giỏi và phản công cũng sắc bén. Thế nhưng kể từ khi Công Vinh mở tỷ số trong trận HAGL 2-1 Bình Dương thì dàn sao trẻ phố Núi không hề nao núng. Họ từ từ triển khai thế trận theo ý đồ của HLV, không nóng vội dâng lên để lộ ra điểm yếu. Và điều gì đến cũng phải đến khi Thanh Tùng nhanh nhẹn lập cú đúp trong vòng vây của rất đông cầu thủ đội khách để giúp đội chủ sân Pleiku hoàn tất cú lội ngược dòng oai hùng trong cơn thủy chiến. Điều đáng nói trong 2 bàn thắng của HAGL thì HLV Graechen đã cực kỳ cao tay. Ông đem Franklin ra làm mồi nhử trong 2 pha đá phạt của đội nhà, trung vệ to cao này lao vào cũng cực kỳ dũng mãnh nhưng không phải điểm đến. Thay vào đó các tiền vệ của đội chủ nhà căng ngang tầm thấp để tận dụng sự khéo léo của các học viện HAGL JMG. Và việc bóng tìm đến chân Thanh Tùng trong cả 2 tình huống đó cũng không phải là chuyện từ trên trời rơi xuống.

 

Trận đấu HAGL 2-1 Bình Dương có lẽ là biểu hiện rõ ràng nhất cho 2 trường phái của bóng đá Việt Nam vào thời điểm này. Đội bóng phố Núi là chú trọng vào những điều cơ bản, đào tạo trẻ còn đội bóng đất Thủ là dùng tiền mua thành công. Thế nhưng việc khóa 1 HAGL JMG đánh bại nhà ĐKVĐ ngay trong mùa giải đầu tiên lên chơi tại V-League là lời khẳng định của đẳng cấp. Vì sao ư? Vì đó là chiến thắng của những chàng trai đã trải qua 7 năm rèn trong khổ luyện. Họ chiến thắng hôm nay nhưng vẫn có thể tiếp tục làm nên chiến công vào ngày mai hoặc trong tương lai. Còn với Bình Dương, thành công của họ đơn giản chỉ là nhất thời. “Còn tiền còn bạc còn huynh đệ, hết cơm hết rượu hết ông tôi” khi họ giàu tất cả các ngôi sao đều quy tụ về đất Thủ. Thế nhưng làm sao các ông chủ có thể đầu tư mãi được, khi hết tiền thì Bình Dương sẽ trở về với hình ảnh của 1 đội bóng “ăn xổi” Thậm chí nếu các ông chủ cạn tình yêu bóng đá thì Bình Dương có thể bị giải thể ngay ngày mai như Ninh Bình, Xuân Thành hay Hòa Phát trước đây.

Trận HAGL 2-1 Bình Dương chẳng hề quá quan trọng về kết quả. Vì một thất bại cũng chẳng khiến thầy trò HLV Mai Đức Chung mất luôn chức vô địch. Còn đội bóng phố Núi thì họ không hề quan tâm đến vị trí ở mùa giải này, xuống hạng cũng vui vẻ. Tuy nhiên đó là một trận đấu khiến rất nhiều NHM và những người làm bóng đá phải thay đổi suy nghĩ. Rằng cái thời lấy tiền mua danh hiệu đã sắp qua đi và thay thế bằng việc làm bóng đá một cách căn bản, chú trọng đào tạo trẻ. Vẫn là hơi sớm để khẳng định mô hình HAGL JMG có thật sự chất lượng hay không nhưng ít nhất qua mô hình của đội bóng phố Núi có thể khẳng định: Đầu tư đào tạo cầu thủ trẻ mới là khâu quan trọng nhất để giúp các đội bóng phát triển vững bền và chiếm được tình cảm của NHM.

Xem thêm: trận đấu giữa Bình Dương vs Cần Thơ

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X