Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Nội T&T: Thừa tự tin, thiếu tin tưởng

Thứ Năm 01/09/2011 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

10 ngày kể từ khi V.League 2011 hạ màn, báo Bóng đá sẽ vẽ lại chân dung của 14 đội dự V.League với góc nhìn cận cảnh.

Muốn trở thành đội bóng chơi cống hiến nhất, với lối đá tấn công đẹp mắt, ghi nhiều bàn thắng nhất, HN.T&T tự tin và đã thành công mỹ mãn. Quyết tâm thu hẹp khoảng cách từ 14 điểm để đẩy cuộc đua vô địch với SLNA đến trận cuối cùng, HN.T&T tự tin và đã toại nguyện. Nhưng trước ngưỡng cửa thiên đường, dù họ chiến đấu với tinh thần chiến binh, với niềm tin mãnh liệt nhất lại bị đánh bại bởi sự thiếu tin tưởng lẫn nhau ở giây phút cuối cùng. Đến bây giờ, đó vẫn là nỗi đau và để lại biết bao hoài nghi.

"Tự sát" bởi sự nghi ngờ

Khi HN.T&T và SLNA quyết đấu cho chức vô địch tại sân Vinh, những hoài nghi bắt đầu le lói trong nội bộ đội bóng Thủ đô. Nhiều cầu thủ nói thẳng rằng họ sợ những đồng đội trưởng thành từ lò đào tạo Nghệ An sẽ không chơi hết mình trong trận đấu chống lại quê nhà, nhất là khi nơi đây đã 10 năm trắng danh hiệu. Rõ ràng, đây là vấn đề lớn nhất của HN.T&T, chứ không phải đội SLNA sở hữu mọi lợi thế.

Theo kế hoạch, Hồng Tiến sẽ đá trận gặp V.HP, còn Văn Biển chơi chính trận với SLNA. Thế nhưng, phút cuối, HLV Phan Thanh Hùng quyết định sử dụng cả bộ ba cầu thủ gốc Nghệ An là Hồng Sơn, Hồng Tiến, Công Vinh và điều này khiến phần còn lại không yên tâm. Phút thứ 6, Trọng Hoàng vượt qua Hồng Tiến rồi căng ngang vào khu 5m50. Hồng Sơn mắc lỗi và Fagan mở tỷ số. Ngay sau đó, pha bóng tương tự, với những nhịp chuyền giống hệt, chỉ khác là Derron dứt điểm và không ghi bàn.

Khi trận đấu mới diễn ra được 6 phút, những rạn nứt bắt đầu lộ ra trong suy nghĩ của các cầu thủ. Các cầu thủ HN.T&T bắt đầu chơi bóng với nhau và hạn chế phối hợp với “thành phần khả nghi”. Vì thế, lối chơi đa dạng, tấn công biến hóa của đội bóng Thủ đô tự nhiên bị bẻ gãy. Hiểu được điều gì đó, lãnh đạo CLB buộc phải thay Hồng Tiến ở phút 25, Công Vinh cũng rời sân khi trận đấu chưa kết thúc, còn Hồng Sơn chịu trận với nỗi khổ của kẻ đốt đền và bao nhiêu dấu hỏi lớn nhất đổ hết lên đầu anh.

Ai cũng hiểu, chơi trên sân khách, áp lực phải thắng trong thế bị dẫn bàn, và đặc biệt, bị ức chế tâm lý bởi những nghi ngờ nghe rất hợp lý. Nếu HN.T&T tin tưởng nhau, họ đã có thể chơi quyến rũ như khi họ vùng lên và SLNA khó có cửa hòa. Không mấy người có thể khẳng định rõ ràng nhưng sự nghi ngờ là có thật và chính nó đã hủy hại sức mạnh tổng lực trong thời điểm quyết định nhất.

Đến bây giờ, vụ việc này vẫn là nghi án và khiến cho các bên khó xử. Sẽ là cực đau đớn cho HN.T&T nếu những nghi ngờ đó không phải là sự thật thì chính họ đã tự loại mình ra khỏi cuộc đua, chứ không phải SLNA.

Suýt trở thành nhà vô địch độc nhất vô nhị

Cả mùa giải của HN.T&T, với cả lúc thăng hoa hay khi bết bát, từ nhược điểm về chuyên môn đến vấn đề nội bộ, đều gói gọn trong trận đấu với SLNA. Họ chưa có lực lượng đông đảo CĐV như các đối thủ và luôn bất lợi ở khoản này.

Những giây phút đầu tiên đầy sai lầm, dẫn tới bàn thua cũng chẳng khác nào những vòng tồi tệ ở nửa đầu mùa bóng, với 3 thất bại liên tiếp trước SHB.ĐN, Thanh Hóa và HAGL. Rồi HN.T&T có chuỗi trận mạnh mẽ khi giành hết chiến thắng này đến chiến thắng khác, vừa hạ HAGL 6-2 lại đánh bại CS.ĐT 7-1.

Nhưng khi cuộc đua vô địch trở lại cân bằng, họ lại bị tàn phá bởi những nghi ngờ, mất đi sức mạnh tổng lực từ đội hình mạnh nhất, nên dù được tôn vinh, dù không thua, họ vẫn là kẻ thất bại và bị biến thành nhà cựu vô địch.

Nếu không bị tàn phá bởi những nghi ngờ nội bộ, nếu quả đá phạt của Antonio Tavares đi thấp 1cm thôi, HN.T&T sẽ đi vào lịch sử và thiết lập rất nhiều kỷ lục. Trong trường hợp đó, lần đầu tiên một nhà vô địch chỉ dẫn đầu BXH 1 lần trước khi đăng quang, là đội lội ngược dòng thành công từ khoảng cách kém 14 điểm và còn biết bao nhiêu kỷ lục khác, từ hiệu suất ghi bàn, chiến thắng có tỷ số đậm nhất… và tất nhiên, họ cũng góp mặt trong trận “chung kết” đầu tiên của V.League, trong bầu không khí cuồng nhiệt chưa từng có.

Không thành công ở giây phút cuối cùng, HN.T&T vẫn được cả V.League tôn trọng và với họ, “không thành nhà vô địch, cũng là kỷ lục gia”.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X