Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Nội đá tệ tại V-League 2019: Lý do nào khiến nhà vua sa sút?

Thứ Ba 28/05/2019 00:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu như Hà Nội là đội bóng thi đấu ấn tượng nhất tại V-League trong tháng 4 thì ở tháng 5, mọi thứ lại hoàn toàn trái ngược. Hai thất bại liên tiếp trước các đội bóng cuối bảng, và chuyện gì đang diễn ra với Hà Nội?

Hà Nội đang mất đi vị thế thống trị V-League

Không còn duy trì bản lĩnh của một đội bóng từng ‘đánh đâu thắng đó’ giống như ở V-League 2018, CLB Hà Nội đang cho thấy những dấu hiệu sa sút ngay ở lượt đi mùa bóng 2019.

Ở mùa giải năm nay, có thể nói đội bóng thủ đô đá sân khách rất tệ. Họ thậm chí không thể thắng nổi 4 đội bóng đang chạy đua cho tấm vé trụ hạng là Quảng Nam, Thanh Hóa, Khánh Hòa và Nam Định. Trong đó các thất bại 1-4 trước Thanh Hóa và 0-2 trước Nam Định thực sự đã tạo ra những cú sốc rất lớn bởi khó ai có thể nghĩ nhà ĐKVĐ V-League lại ‘mong manh dễ vỡ’ đến thế.

CLB Hà Nội đá tệ tại V-League 2019 Vì sao lại thế hình ảnh
CLB Hà Nội đang mất dần thế thống trị ở V-League 2019

Trên thực tế ở V-League 2019, CLB Hà Nội vẫn được đánh giá là ƯCV nặng ký nhất cho chức vô địch. Họ sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng cả nội lẫn ngoại với những cái tên nổi danh như Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Hùng Dũng, Oseni, Samson, Omar,…

Với dàn hảo thủ này, Hà Nội đã chơi không tệ ở những vòng đấu đầu tiên của mùa giải năm nay, cho tới trước vòng đấu thứ 9. Tuy nhiên ít ai ngờ, dù được đánh giá mạnh vượt trội các đối thủ, đội bóng Thủ đô lại gục ngã trước Thanh Hóa rồi Nam Định. 

Trước hai đối thủ đang xếp ở những vị trí phía cuối BXH, có vẻ như các cầu thủ Hà Nội đã đánh mất sự lạnh lùng của chính mình. Họ tỏ ra lúng túng khi gặp bế tắc trong tấn công và khi đối phương phản đòn, hàng thủ mất cả Duy Mạnh lẫn Đình Trọng đã chẳng thể trụ vững nổi.

Trận thua sốc trên sân Thiên Trường cuối tuần qua đã khiến thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm bị CLB TP.HCM bỏ xa tới 5 điểm trên BXH. Và rõ ràng nếu cứ thi đấu tệ như vậy, viễn cảnh Hà Nội bị mất chức vô địch ở mùa giải này hoàn toàn có thể xảy đến.

Đâu là lý do chính?

Đi tìm lời giải cho những màn trình diễn tệ hại của Hà Nội trong thời gian qua, có thể thấy việc phải cày ải ở hai mặt trận V-League và AFC Cup là nguyên nhân chính khiến Hà Nội đánh mất phong độ.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cầu thủ Hà Nội FC đã thi đấu tổng cộng 20 trận ở mùa giải này (bao gồm 11 trận tại V-League, 6 trận vòng bảng AFC Cup, 2 trận sơ loại AFC Champions League, 1 trận siêu cúp quốc gia). Như vậy, đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm đã thi đấu gần gấp đôi với quãng đường di chuyển phải gấp 2, 3 lần so với các đội bóng tại V-League.

Và việc di chuyển liên tục đã tác động không nhỏ tới phong độ, thể lực các cầu thủ Hà Nội. Không khó nhận ra các học trò của HLV Chu Đình Nghiêm đã bị bào mòn thể lực, đuối sức trong cuộc đua đường trường tại V-League. Nghiêm trọng hơn, nó còn dẫn tới những ca chấn thương mà trường hợp của Duy Mạnh là ví dụ điển hình của việc bị quá tải.

Ha Noi
Việc phải chinh chiến trên nhiều mặt trận có lẽ là nguyên nhân chính khiến Hà Nội sa sút

Ngoài lý do phải thi đấu nhiều hơn các đối thủ, có thể hiểu việc Hà Nội liên tiếp bại trận trước các đối thủ yếu hơn hẳn đến từ sự thiếu tập trung của các cầu thủ. Có cảm giác, các cầu thủ của CLB Hà Nội đang thể hiện sự chủ quan và tự mãn sau những chiến thắng dễ dàng ở đầu mùa giải. Và hệ quả là họ đã phải ngậm trái đắng ngay sau đó.

Sau trận thua sốc trước Thanh Hóa, chính HLV Chu Đình Nghiêm đã thừa nhận sự mất tập trung của các học trò: “Thất bại vào thời điểm này sẽ giúp Hà Nội phải thừa nhận ra một vấn đề: đừng nghĩ mình là nhà vô địch hoặc nghĩ mình không thể bị đánh bại. Nghĩ thế sẽ phải trả giá đấy. Sau trận thua này Hà Nội phải xem xét lại để tiến lên phía trước. Cầu thủ phải hướng đến sự tôn trọng đối thủ. Không tôn trọng dễ nhận hậu quả nặng nề”.

Thêm vào đó, có vẻ như lối đá của Hà Nội đã bị các đối thủ khác bắt bài ở V-League 2019. Lý giải việc Hà Nội FC thi đấu không tốt trên sân khách mùa này, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã chia sẻ: “Ngoài vấn đề về mặt sân, tổn thất lực lượng, lịch thi đấu liên tục, thì việc các đối thủ tại V.League đã bắt bài lối chơi của Hà Nội cũng là điều làm cho toàn đội gặp khó mùa này”.

Hà Nội vẫn đang triển khai với lối đá tấn công được vận hành bởi các cầu thủ giàu kỹ thuật như Thành Lương, Quang Hải,… Nhưng khi đối phương đá phòng ngự đổ bê tông, họ thực sự đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Cuối tuần này, CLB Hà Nội sẽ tiếp tục có chuyến làm khách trước các cầu thủ HAGL. Và trước một đối thủ không có thói quen đá phòng ngự, đây sẽ là cơ hội tốt để thầy trò Chu Đình Nghiêm tìm lại sự hứng khởi. Một chiến thắng tại vòng 12 V-League sẽ giúp họ tiếp tục nuôi hy vọng đuổi kịp TP.HCM trên bảng xếp hạng, đồng thời sẽ giúp tất cả có tâm lý thoải mái nhất để bước vào quãng nghỉ 2 tuần nhường chỗ cho ĐTQG tập trung.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X