Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hà Minh Tuấn lập hat-trick: Thay thế Anh Đức được không?

Thứ Tư 30/05/2018 09:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với màn thi đấu chói sáng ở vòng 9 V-League trước đối thủ Nam Định, tiền đạo Hà Minh Tuấn đang được kỳ vọng sẽ có cơ hội lên tuyển nếu tiếp tục duy trì được phong độ. Tuy nhiên liệu chân sút Quảng Nam có thể thế chỗ ‘lão tướng’ Nguyễn Anh Đức trên ĐTQG trong tương lai?

Hà Minh Tuấn tỏa sáng rực rỡ

Cuối tuần qua, tiền đạo Hà Minh Tuấn đã có màn tỏa sáng rực rỡ khi lập một hat-trick bàn thắng vào lưới của đội bóng đang đứng cuối bảng xếp hạng, CLB Nam Định. Với sự tự tin khi được thi đấu trên sân nhà, Minh Tuấn nhanh chóng tỏa sáng với bàn thắng mở tỷ số ở ngay phút thứ 8 của trận đấu.

Đón đường chuyền từ quả tạt bổng bên cánh trái của đồng đội, chân sút quê Đại Lộc, Quảng Nam đã tận dụng rất tốt khả năng không chiến của mình để đánh đầu hiểm hóc mở tỷ số trận đấu. Tiếp đà hưng phấn, Minh Tuấn có thêm bàn thắng nữa từ cú sút xa uy lực, qua đó giúp đội nhà gia tăng cách biệt lên thành 3-1 trước khi hiệp một khép lại.  

Hà Minh Tuấn lập hat-trick Thay thế Anh Đức được không hình ảnh
Hà Minh Tuấn lập hat-trick bàn thắng ở vòng 9 V-League

Khi hiệp 2 mới trôi qua được ít phút, tỷ số đã là 4-1 nghiêng về phía Quảng Nam sau pha ra chân đầy tinh tế của Hà Minh Tuấn. Vẫn là một pha tì đè hợp lệ và khả năng chọn vị trí chính xác, cựu sao U23 Việt Nam đã có mặt đúng lúc để đón đường tạt bóng bên cánh trái của đồng đội trước khi có pha chích mũi giày đẳng cấp đưa bóng nằm gọn trong lưới đội khách.

Với ba pha lập công vào lưới Nam Định theo ba phong cách khác nhau, đánh đầu có, sút xa có và tỉa bóng có, Hà Minh Tuấn đã trở thành chân sút nội đầu tiên ghi hat-trick bàn thắng trong một trận đấu ở mùa giải năm nay. Không những thế, anh còn vươn lên trở thành nội binh có số bàn thắng nhiều nhất tại V-League 2018, bên cạnh Lê Hoàng Thiên (Sài Gòn FC) và Phan Văn Đức (SLNA) với 4 bàn.

Chứng kiến màn trình diễn thăng hoa của Hà Minh Tuấn trong màu áo Quảng Nam, HLV Nguyễn Văn Sỹ của đội khách Nam Định cũng kỳ vọng chân sút 27 tuổi này đủ sức lên tuyển nếu duy trì phong độ ổn định.

“Hà Minh Tuấn có thể phong độ lúc này lúc kia, nhưng trong mặt bằng những chân sút nội hiện nay, em ấy vẫn là gương mặt chất lượng. Khả năng của em ấy là có, đã từng khoác áo ĐTQG. Với phong độ lúc này của Minh Tuấn, tôi nghĩ em ấy xứng đáng được trao cơ hội khi chúng ta gọi cầu thủ lên ĐTQG”, HLV Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ.

Chia sẻ của HLV Văn Sỹ cũng là những gì mà người dân Quảng Nam cũng như những người yêu mến bóng đá Việt Nam đang chờ đợi ở Hà Minh Tuấn. Sau Nguyễn Anh Đức, ĐT Việt Nam đang thiếu đi một trung phong mạnh mẽ có khả năng tì đè, làm tường và không chiến tốt. Hiện tại, Minh Tuấn đang làm tốt điều này song cơ hội được triệu tập lên ĐTQG với anh có xuất hiện?

Thay thế Anh Đức được không?

Trong quá khứ, Hà Minh Tuấn từng được đánh giá là một cây săn bàn nguy hiểm tại đội U19 Việt Nam. Có lẽ đến bây giờ, NHM bóng đá Việt Nam vẫn còn nhớ những màn trình diễn ấn tượng của Minh Tuấn trong màu áo U19 Việt Nam ở giải ĐNÁ cũng như đấu trường châu lục.

Nhờ thể hình lý tưởng (cao 1m82) và có những pha cài đè, dứt điểm sắc bén bằng cả hai chân, tiền đạo sinh năm 1991 này đã được giới chuyên môn đánh giá là truyền nhân của cựu tuyển thủ Lê Huỳnh Đức. Tuy nhiên thật tiếc là cũng giống nhiều cầu thủ đồng trang lứa, tài năng của anh bị mai một dần khi không thể cạnh tranh một suất đá chính tại V-League.

Ha Minh Tuan (10) rat hiem co co hoi the hien tai V-League
Hà Minh Tuấn (10) từng được đánh giá là truyền nhân của Lê Huỳnh Đức

Trong màu áo SHB Đà Nẵng, Minh Tuấn vấp phải sự vượt trội quá lớn của tiền đạo Merlo khi đó đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ. Và khi không có môi trường thuận lợi để phát triển, cảm giác, tư duy chơi bóng cho tới những kỹ năng trên sân cỏ của Hà Minh Tuấn cũng bị ảnh hưởng và đương nhiên tài năng của anh “cùn” dần theo thời gian.

Không thể tìm được suất đá chính, Hà Minh Tuấn đã chìm nghỉm ở SHB Đà Nẵng. Để tự cứu vãn sự nghiệp, sau khi mùa giải V-League 2014 hạ màn, cựu chân sút U19 Việt Nam đã quyết tâm ra đi để cập bến QNK Quảng Nam (hiện tại là CLB bóng đá Quảng Nam) dù phía SHB Đà Nẵng tha thiết muốn gia hạn hợp đồng.

Chuyển về đội bóng quê hương thi đấu, Minh Tuấn cũng gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt tới từ Claudecir và tiền đạo nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương. Tuy nhiên ở mùa giải 2017, bất chấp màn thi đấu thăng hoa của Claudecir, Minh Tuấn cũng phần nào khẳng định được chỗ đứng tại sân Tam Kỳ bằng một phong độ thi đấu tương đối thuyết phục.

Chỉ 7 lần đá chính, 16 lần ra sân từ băng ghế dự bị, thi đấu có 901 phút (tương đương trọn vẹn 10 trận đấu), nhưng Hà Minh Tuấn ghi tới 8 bàn thắng, trong đó có tới 5 bàn được ghi từ băng ghế dự bị. Đặc biệt bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trước TP.HCM của Hà Minh Tuấn còn có giá trị hơn cả khi giúp đội nhà mở toang cánh cửa đến chức vô địch V-League 2017. 

Hà Minh Tuấn lập hat-trick Thay thế Anh Đức được không hình ảnh
Thành tích ghi bàn của Hà Minh Tuấn ở V-League 2017 là khá ấn tượng

Đó chính là những “con số biết nói” khắc họa nên một mùa giải khá thành công của cầu thủ được mệnh danh là truyền nhân của Lê Huỳnh Đức. Chia sẻ về màn trình diễn ấn tượng của mình, Hà Minh Tuấn cho biết sở dĩ mình đã tìm lại phong độ bởi được đặt đúng vị trí sở trường là tiền đạo cắm chứ không thường xuyên dạt cánh như những mùa giải trước đó.

Hà Minh Tuấn đang ‘đá sung’ trở lại, đó cũng là một tín hiệu vui cho bóng đá Việt Nam trong bối cảnh ‘Vua phá lưới V-League mùa trước’ – tiền đạo Nguyễn Anh Đức đang mất dần phong độ vì lý do tuổi tác. ĐT Việt Nam đang cần mẫu trung phong cắm như Anh Đức ở ĐTQG và rõ ràng Hà Minh Tuấn là gương mặt thay thế xứng đáng.

Đã rất lâu rồi NHM không còn được thấy gương mặt Hà Minh Tuấn xuất hiện ở các ĐTQG. Lần gần nhất anh được gọi lên tuyển là khi cùng đội U23 Việt Nam dự Sea Games 2013 trên đất Myanmar. 

5 năm, đó là một khoảng thời gian rất dài để một cầu thủ được triệu tập trở lại đội tuyển. Tuy nhiên cứ giữ vững niềm tin và tận dụng tốt cơ hội khi được ra sân, Hà Minh Tuấn hoàn toàn có thể thực hiện điều đó.

ASIAD 2018 và AFF Cup 2018 đang tới gần. Cứ tiếp tục theo đuổi giấc mơ và chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ không phụ lòng Hà Minh Tuấn trong thời gian tới.

Vài nét về Hà Minh Tuấn:

Năm sinh: 1991, tại Đại Lộc (Quảng Nam)

Vị trí: tiền đạo

Cao: 1m82, nặng 72kg

Năm 2004: vào lò đào tạo SHB.ĐN

Năm 2009-2010: khoác áo U19 Việt Nam

Năm 2011: lên đội 1 SHB.ĐN

Năm 2015-nay: khoác áo Quảng Nam FC

Minh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X