Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HA Gia Lai: Vị trí nào ở V-League 2014?

Thứ Năm 16/01/2014 21:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại V-League 2013, HA Gia Lai đoạt HCĐ. Với tham vọng của bầu Đức, dĩ nhiên ông muốn đội bóng của mình mỗi lúc một thăng tiến. Nhưng vấn đề của Gỗ là họ đã chia tay 2 ngôi sao tấn công từng góp công lớn tạo nên tấm HCĐ hồi mùa giải trước…

Những xáo trộn về mặt nhân sự

Thay đổi đáng kể nhất của HA Gia Lai cho đến thời điểm này chính là việc họ phải chia tay với độ bôi tiền đạo Evaldo và Oseni. Đây là cặp tiền đạo đã ghi hầu hết các bàn thắng quan trọng, giúp đội bóng phố núi giành HCĐ V-League năm ngoái.

Đặc biệt, vai trò của Oseni là hết sức quan trọng đối với đội bóng của bầu Đức. Chính tiền đạo này là nhân tố chính tạo nên lối chơi phòng ngự phản công nổi tiếng của HA Gia Lai trong suốt năm qua, dựa vào tốc độ, kỹ thuật và chất tinh quái của chính anh.

Chia tay 2 tiền đạo Evaldo và Oseni, HA Gia Lai đối diện nhiều thách thức
Chia tay 2 tiền đạo Evaldo và Oseni, HA Gia Lai đối diện nhiều thách thức

Dù vậy, sau thành công ở năm rồi, Oseni quyết định tìm đường sang châu Âu lập nghiệp và chia tay đội bóng phố núi, để lại khoảng trống không nhỏ cho Gỗ. Để tìm người thay thế Oseni, HLV Choi Yoon Gyum ký hợp đồng với tiền đạo Timothy Anjembe, người từng nổi đình nổi đám trong màu áo CS.Đồng Tháp, rồi CLB Hà Nội (đội bóng cũ của bầu Kiên), từng lên ngôi vô phá lưới V-League 2012.

Đấy cũng là sự bổ sung đáng chú ý nhất của Gỗ tính cho đến trước khi họ bước vào chiến dịch V-League 2014. Có thể hiểu lý do HA Gia Lai chọn Timothy thay Oseni. Đầu tiên là yếu tố tốc độ và sức mạnh của Timothy. Với sự có mặt của “bò mộng” này ở phía trên, HA Gia Lai mong rằng họ tiếp tục có những pha phản công đầy vũ bão, như thời còn Oseni.

Khả năng dứt điểm của Timothy cũng không tồi, nhưng vấn đề là Timothy chưa bao giờ được đánh giá cao ở độ tinh quái, do anh dùng sức nhiều hơn là dùng mưu trong thi đấu. Timothy cũng không phải dạng tiền đạo khôn ngoan và biết kiềm chế, nên thách thức đặt ra với tiền đạo người Nigeria trong việc thế chỗ Oseni là không nhỏ.

Trông vào tài điều binh của HLV Choi Yoon Gyum

Không sai khi cho rằng sức mạnh của HA Gia Lai mùa trước phụ thuộc rất lớn vào bộ ba ngoại binh gồm thủ môn Akpan, 2 tiền đạo Evaldo, Oseni. Dù vậy, người có công lớn nhất giúp đội bóng phố núi từ chỗ tầm thường trở thành đội bóng rất khó bị đánh bại, giành hạng 3 V-League là HLV Choi Yoon Gyum.

Dưới triều đại của HLV người Hàn Quốc này, HA Gia Lai cải thiện đáng kể yếu tố thể lực. Từ chỗ thường bị hụt hơi trong những phút cuối trận ở các năm trước, Gỗ bị giờ rất dẻo dai, trở thành đội thường xuyên ghi bàn ở thời điểm cuối mỗi trận đấu.

Chính HLV Choi Yoon Gyum cũng là người giúp bầu Đức thay đổi quan điểm làm bóng đá. Sau rất nhiều năm, người ta thấy bầu Đức không còn vung tiền mua hàng loạt ngôi sao rồi ấn một HLV thiếu kinh nghiệm nào đấy vào khu kỹ thuật nữa. Bây giờ, HA Gia Lai của ông Đức có thể không sở hữu nhiều ngôi sao, nhưng có một HLV hiểu việc và biết biến một tập thể tầm thường thành một đội bóng khó bị đánh bại.

Dù vậy, có một yếu tố không thể không nhắc đến, đó là trong năm 2014, HA Gia Lai sẽ khó đá hơn năm rồi, khi đối thủ bắt đầu nhận diện về họ, thay vì hoàn toàn bất ngờ trước lối chơi đầy toan tính của đội bóng này trong năm ngoái.

Khi yếu tố bất ngờ đã bị bóc trần, các đối thủ của Gỗ không dại gì mà lao lên phía trên rồi tạo điều kiện cho Gỗ phản công. Khi đó, những Timothy hay tân binh Felix bên phía Gỗ sẽ ít có không gian hoạt động hơn. Với tham vọng của bầu Đức, tin rằng HA Gia Lai rất muốn làm hơn thành tích giành HCĐ năm ngoái. Nhưng dĩ nhiên, trước mắt họ là con đường sẽ nhiều chông gai hơn, khi làng cầu Việt Nam giờ sẽ nhìn Gỗ bằng ánh mắt khác.

Vả lại, chính lịch thi đấu của giải cũng gây bất lợi cho đội bóng của bầu Đức, khi Gỗ không được đá cả lượt đấu mở màn lẫn lượt đấu kết thúc V-League 2014. Xem như chậm hơn đối phương 1 bước trong chặng khởi động, đồng thời ít hơn đối phương 1 phép tính ở chặng kết thúc.

Theo Dân Trí
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X