Gong Oh Kyun và lời gợi ý cho ĐT Việt Nam của thầy Park

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Hai 13/06/2022 15:06(GMT+7)

Zalo

ĐT U23 Việt Nam đã dừng cuộc hành trình của mình tại vòng tứ kết U23 châu Á, nhưng với những gì đã thể hiện, thầy trò HLV Gong Oh Kyun xứng đáng với những lời khen ngợi và mở ra những hướng đi mới trong tương lai.

Giải đấu ấn tượng của U23 Việt Nam

Dừng bước trước U23 Saudi Arabia, đối thủ hàng đầu châu Á, không phải một kết quả bất ngờ. Nhưng ngay cả trong thất bại trước nền bóng đá Ả Rập vốn đẳng cấp hơn hẳn, U23 Việt Nam cũng gây ra khó khăn cho đối phương và vẫn thể hiện được lối chơi của mình – điều quan trọng nhất.

Cú sút chạm xà của Lê Minh Bình trong hiệp 1 không phải là lý do dẫn tới trận thua nhiều tiếc nuối này, nhưng là minh chứng cho thấy các cầu thủ Việt Nam không sợ hãi trước Saudi, và đã có những cơ hội của riêng mình. Qua những giải đấu lớn như thế này, các cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành hơn, làm tiền đề cho sự phát triển vững vàng trong tương lai.
 

Lê Minh Bình  1
 

Hoà Thái Lan và Hàn Quốc, đánh bại Malaysia và thua Saudi, cuộc hành trình 17 ngày kể từ khi trực tiếp nắm đội của HLV Gong đã đi đến hồi kết. Nhưng cái kết này mở ra nhiều hướng đi cho bóng đá Việt Nam trong tương lai, mà cụ thể là chiến lược phát triển của đội U23, cũng như gợi ý cho ĐT quốc gia của HLV Park Hang Seo.

Thay vì cách tiếp cận quen thuộc 3 trung vệ như ông Park, HLV Gong là người cầm lái cho những chuyến đi không biết trước và đem tới một hình ảnh hoàn toàn khác. Hàng phòng ngự dưới thời HLV Park Hang Seo là điểm tựa cho sự chắc chắn, thì với Gong Oh Kyun – là bệ phóng cho những pha ghi bàn.

Sau 4 trận tại VCK U23 châu Á, ĐT U23 Việt Nam ghi được 5 bàn thắng. Phan Tuấn Tài góp 1 bàn, 2 kiến tạo. Vũ Tiến Long 1 bàn, Bùi Hoàng Việt Anh 1 bàn, nghĩa là các hậu vệ trực tiếp đóng góp vào 4/5 bàn thắng. Pha lập công duy nhất không có sự góp mặt của hàng thủ, là bàn thắng mở tỷ số trước U23 Malaysia khi Thanh Nhân tạt bóng cho Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu. Tất nhiên, nếu ở đây ta xếp Mạnh Dũng là tiền đạo. 

Hàng thủ 4 người với 2 trung vệ Việt Anh, Thanh Bình không khiến khả năng “chịu đòn” của toàn đội giảm đi. Ngược lại, với 2 biên có khả năng hỗ trợ và tạt bóng, dứt điểm rất tốt (Tuấn Tài, Tiến Long), U23 Việt Nam ở giải đấu này lấy tấn công làm phòng ngự. Khả năng điều binh của HLV Gong đem tới một hình ảnh rất khác so với thầy Park, nhưng đầy ấn tượng và sự hiệu quả không kém gì.

Ông có trong tay một nhóm cầu thủ đá chính gồm Tuấn Tài, Việt Anh, Tiến Long, Mạnh Dũng, Duy Cương, Thanh Bình (chỉ nghỉ trận đầu vì thể lực) và thủ môn Quan Văn Chuẩn (với chấn thương của Văn Toản). Những vị trí còn lại đều có thể thay đổi. Văn Khang, Văn Trường, Văn Tùng luôn sẵn sàng khi được lựa chọn, ngoài ra còn những quân bài chiến lược như Hai Long, Minh Bình, Thanh Nhân, Danh Trung. Qua 2 trận đầu vòng bảng, số nhân sự HLV Gong sử dụng là 21 người, và tăng lên 22 ở trận đấu thứ 3 gặp Malaysia – trên tổng số 23 cầu thủ đăng ký.
 

Phan Tuấn Tài
 

 

Tiền đề cho sự phát triển

Bóng đá luôn có sự kế thừa và phát triển. Những gì HLV Park Hang Seo làm đã đem tới thành công cho bóng đá Việt Nam, nhưng không phải không làm theo chiến thuật đó thì là sai. Đến một ngưỡng phát triển nhất định, các đội bóng cần có sự điều chỉnh và HLV Gong Oh Kyun đã mở ra một lối đi mới.

“Chiến thuật bóng đá của tôi là mọi cầu thủ phải cùng chạy” – ông Gong chia sẻ triết lý của mình. “Tôi không thấy vấn đề gì về thể lực khi thực hiện lối pressing này. Khi lấy được bóng, chúng tôi có thể lập tức tạo ra cơ hội ghi bàn. Trận đấu với Thái Lan là điển hình. Chúng tôi pressing ngay từ đầu và Tuấn Tài ghi được bàn thắng sớm. 

Tôi cho rằng áp sát đối phương, gây áp lực và ghi bàn là lối chơi hiệu quả. So với việc lùi đội hình xuống phòng ngự thì tôi muốn cầu thủ di chuyển và tấn công nhiều hơn. Tôi thấy đây là lối chơi phù hợp với các cầu thủ mình đang có. Các hậu vệ biên có vai trò rất quan trọng. Tôi muốn họ dâng cao tấn công, các bạn đã thấy Tuấn Tài hay Tiến Long đã ghi bàn và kiến tạo. Tôi nghĩ các cầu thủ đã làm tốt với thứ bóng đá mà tôi mong muốn.

Tôi chỉ là người hướng dẫn. Tất cả kết quả mà đội đạt được là nhờ các cầu thủ nắm bắt nhanh vấn đề chiến thuật. Tôi luôn mở lòng với các cầu thủ, thật may là họ cũng mở lòng đón nhận tôi. Các cầu thủ U23 Việt Nam luôn biết cách tìm ra con đường để đến với phong cách chơi mà tôi mong muốn. So với cầu thủ Hàn Quốc thì cầu thủ Việt Nam làm điều này tốt hơn”.

Nếu nhìn vào thất bại của chính nền bóng đá quê hương HLV này (U23 Hàn Quốc) tại giải đấu lần này, có thể thấy ông Gong Oh Kyun thực sự tạo ra những nét tích cực.
 

Tiến Long ghi bàn U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc
 

“Thảm hoạ” là từ mà tờ Chosun sử dụng để mô tả về thất bại của U23 Hàn Quốc trước kình địch Nhật Bản, mà vốn là đội U21 Nhật chuẩn bị cho Olympic 2024. Hàn Quốc sử dụng nòng cốt các cầu thủ U23 với mục tiêu là ASIAD Hàng Châu (dự kiến diễn ra vào tháng 9/2022), nhưng chung cuộc đã nhận trận thua muối mặt trước Nhật Bản, không chỉ về kết quả trên sân, mà còn là chiến lược và khả năng quản lý.

“Đó là thất bại được dự báo từ trước” – tờ này tiếp tục, "HLV Hwang Sun Hong không có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu, không thể lựa chọn những cầu thủ chất lượng nhất từ các CLB, cộng thêm tình hình chấn thương và dịch bệnh. Bản thân ông Hwang cũng mới nhậm chức vào tháng 9/2021 và chưa có bất kỳ trận đấu chính thức nào, ngoại trừ vòng loại U23 châu Á."

Nói vậy để thấy rằng, so với Hàn Quốc – nền bóng đá đang là đương kim vô địch U23 châu Á, có HLV từ 9 tháng trước cho tới giải đấu này, đang có sự thể hiện không ấn tượng bằng 17 ngày của Gong Oh Kyun với ĐT U23 Việt Nam. Bởi ông đem tới những lời gợi ý về hướng đi mới của bóng đá Việt Nam.
 

Gong Oh Kyun Park Hang Seo
Gong Oh Kyun Park Hang Seo

Ngày 1/6 vừa qua, ĐT Việt Nam có trận giao hữu với Afghanistan trên sân Thống Nhất, và ngay cả HLV Park Hang Seo cũng có thời điểm điều chỉnh đội hình về sơ đồ 4 hậu vệ. BLV Quang Huy chia sẻ trên Lao Động: “Điều này cho thấy sự cộng hưởng, tác động từ HLV Gong Oh Kyun. Cần nhìn nhận rằng, việc ông Gong xây dựng lối chơi cho U23 Việt Nam sẽ có tác động đến tuyển quốc gia trong tương lai. Chính lứa cầu thủ này sẽ đan xen với các đàn anh và xa hơn nữa là thay thế họ”.

Theo bản hợp đồng có thời hạn 1 năm mà HLV Gong ký với LĐBĐ Việt Nam từ tháng 3/2022, vị chiến lược gia này sẽ nắm đội cho 2 giải VCK U23 châu Á và ASIAD (đã bị hoãn lại vì dịch bệnh). Cho đến khi giải đấu đó trở lại, U23 Việt Nam sẽ chinh chiến tại SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia, và kế hoạch chuẩn bị cho năm 2023 cần sớm được tiến hành với tương lai của HLV Gong Oh Kyun.

Không thể nói trước HLV này có tiếp tục gắn bó với đội U23 Việt Nam hay không, bởi từ giờ tới SEA Games 32 còn 11 tháng mới diễn ra. Chưa kể, điều này còn tuỳ thuộc vào kế hoạch của VFF. Ngay cả bản thân HLV Gong chưa chắc đã có thể chờ tới năm sau để dẫn đội U23, và có thể sẽ đóng một vai trò khác. Nhưng những gì ông làm được ở giải đấu này trong hơn 2 tuần ngắn ngủi, có thể xem như dấu hiệu tươi sáng, điều quan trọng là chúng ta nắm bắt và sử dụng những nét tích cực này như thế nào.

Cuộc phiêu lưu mạo hiểm của HLV Gong cùng U23 Việt Nam đã khép lại trong 17 ngày, kết thúc ở vòng tứ kết U23 châu Á, đem tới những cảm xúc mới lạ và mở ra những hướng đi mới trong tương lai khi tất cả mới chỉ là sự khởi đầu. 
 

U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á 2022

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Một năm của HLV Troussier

Asian Cup là giải đấu cuối cùng đánh dấu trong 1 năm HLV Philippe Troussier ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam, vậy chiến lược gia người Pháp đã thể hiện ra sao?

X
top-arrow