Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Gọi cầu thủ nhập tịch vào ĐTQG: Bài học Phan Văn Santos còn đó!

Thứ Tư 05/08/2015 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thời gian tạm lắng thì vấn đề gọi cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển Việt Nam lại nóng trở lại sau chuyến du đấu của Man City vừa qua. Có làn sóng NHM ủng hộ nhưng việc triệu tập cầu thủ ngoại vào ĐTQG vẫn còn là điều gì đó xa lạ với bóng đá Việt Nam.

Thật ra trước đây, bóng đá Việt Nam cũng đã từng chứng kiến những cầu thủ nhập tịch trong màu áo đội tuyển Việt Nam như Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley, Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max. Thế nhưng chỉ được một khoảng thời gian rất ngắn thì tất cả đều mất hút sau năm 2008. Và mọi việc trở nên xấu đi sau “cú phốt” của thủ thành Santos trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2008. Dù được HLV Calisto hết sức ưu ái nhưng cựu thủ thành của ĐTLA đã “làm trò”, chủ động thi đấu không hết sức, mắc nhiều sai lầm tại giải giao hữu tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm mục đích để rời đội tuyển để về nhà chăm sóc vợ đẻ. Và việc gọi cầu thủ nhập tịch vào ĐTVN chính thức bị rơi vào quên lãng từ đó bởi sau khi Santos rời đội tuyển vài tháng thì Dương Hồng Sơn rực sáng tại AFF Cup 2008 để đưa bóng đá Việt Nam lần đầu lên đỉnh khu vực.

Việc triệu tập cầu thủ nhập tịch vào ĐTVN không phải vấn đề về chuyên môn, bởi chắc chắn nếu đội bóng áo đỏ có sự góp mặt của những “ông tây” sẽ mạnh hơn rất nhiều. Điểm mấu chốt khiến các cầu thủ nhập tịch tại V-League mất điểm trong mắt các HLV và VFF là vì đa số họ sang Việt Nam chỉ vì miếng cơm manh áo. Hầu như tất cả những cầu thủ nhập tịch chỉ là đề bạt của CLB để tăng cường ngoại binh cho đội bóng chứ không phải do các cầu thủ này tự nguyện. Vì thế sẽ không lạ nếu các “ông tây” này làm mình, làm mẩy ở đội tuyển vì không có lương thưởng cao như CLB. Và những “cú phốt” như Santos trước đây là chuyện chẳng ai có thể lường trước được. Chưa kể nếu chúng ta sử dụng những “ngoại binh” để giành chức vô địch Đông Nam Á như Singapore trước kia sẽ bị mang tiếng là mang bệnh thành tích. Kể có danh hiệu nếu có cũng không được đánh giá cao như chức vô địch AFF Cup 2008.

Phan Van Santos la bai hoc can phai rut ra
Phan Văn Santos là bài học cần phải rút ra

Mới đây, chiến lược gia lão làng Lê Thụy Hải đã khuyên HLV Miura tung cả 11 cầu thủ nhập tịch ra sân nếu đạt yêu cầu về chuyên môn. Trong khi đó dư luận trong nước cũng khuyên VFF nên mở đường cho 1 số cầu thủ nhập tịch như Hoàng Vũ Samson, Lê Văn Tân, Lê Văn Phú vào ĐTQG. Thật ra không khó để gọi những cầu thủ nhập tịch vào ĐTVN, thậm chí các đời HLV cũng rất muốn đưa những “ông tây” vào đội tuyển vì sẽ cải thiện được thành tích thi đấu. Tuy nhiên những thứ liên quan đến màu cờ sắc áo, hình ảnh ĐTQG nếu bị những cầu thủ này làm hoen ố thì ai sẽ chịu trách nhiệm? VFF hay HLV, hay chính những người đang hô hào gọi cầu thủ nhập tịch vào ĐTQG? Nhất là sau những sai lầm ngớ ngẩn của Santos tại giải tứ hùng ở thành phố Hồ Chí Minh 2008 thì chẳng ai dám nói trước điều gì.

Có một lý do quan trọng hơn khiến các HLV không dám triệu tập những cầu thủ nhập tịch vào ĐTQG là vì chuyện tiêu cực. Nên nhớ hầu hết các cầu thủ nhập tịch tại V-League 2015 hiện nay đều là cầu thủ gốc Phi châu và đến từ những vùng đất nghèo khó. Bản thân họ cũng thay đổi CLB như thay áo nếu nhận được khoản tiền lót tay nhiều hơn. Vì thế có ai dám chắc là họ không sẵn sàng bán rẻ màu cờ sắc áo nếu nhận được một lời đề nghị hấp hẫn? Khi đó hình ảnh của chúng ta sẽ bị hoen ố nghiêm trọng trong mắt bạn bè quốc tế. Chẳng nói đâu xa cứ nhìn vào cầu thủ nhập tịch xuất sắc nhất V-League 2015 hiện nay là Hoàng Vũ Samson thì biết. Tiền đạo người Nigeria từng suýt cho Hà Nội T&T nhận “cú lừa thế kỷ” khi nhận 2 triệu đô rồi “chạy” sang Tây Ban Nha ký hợp đồng với Atletico Madrid. Tuy nhiên may mắn cho đội bóng thủ đô là VFF đã không cấp giấy ITC chuyển nhượng quốc tế cho Samson. Tới thời điểm này, dù đã nhập tịch Việt Nam nhưng chắc chắn bầu Hiển cũng đã phải tốn không ít tiền của để có cái gật đầu của chàng tiền đạo da màu này.

Tất nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ nhưng Huỳnh Kesley hay Đinh Hoàng Max, những cầu thủ có vợ Việt Nam và chủ động xin nhập tịch. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại thì cả 2 cầu thủ trên hoặc quá lớn tuổi hoặc đã không còn ở phong độ cao. Nói chung trong thâm tâm ai cũng muốn mở lòng để các cầu thủ nhập tịch khoác áo ĐTVN. Tuy nhiên khi đi vào thực tế mới thấy vấn đề của nó. Nhật Bản, Thái Lan hay “cường quốc nhập tịch” Singapore đều đã từ bỏ chính sách này vì những hệ lụy của nó. Vì vậy không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc gọi cầu thủ nhập tịch vào ĐTVN. Thay vào đó chúng ta nên chủ yếu dựa vào nguồn lực tự có từ công tác đào tạo trẻ.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X