Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: UAE thắng vì phát hiện ra điểm yếu của Bùi Tiến Dũng?

Chủ Nhật 02/09/2018 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tất cả những cú sút của UAE ở trận này đều theo đúng một kịch bản: sút chìm về phía trái khung thành Olympic Việt Nam. Và phải chăng người UAE đã phát hiện ra điều gì đó để tạo nên một chiến thuật cực kỳ thành công ở trận này.


UAE yếu nhưng khôn khéo

Chiều 1/9, Olympic Việt Nam đã bước vào trận đấu tranh tấm HCĐ ASIAD 2018 với đối thủ UAE. Trước trận đấu này, giới chuyên môn đã đánh giá rất cao cửa thắng của thầy trò Park Hang Seo.

Tuy nhiên thực tế những gì diễn ra trên sân đã cho thấy đoàn quân áo đỏ đã hoàn toàn bất lực trước hàng thủ kiên cố của đối thủ và nhận thất bại trên chấm đá 11m.

Trận thua này có phần bất ngờ bởi Olympic UAE không được đánh giá cao bằng Việt Nam ở trận đấu tranh tấm HCĐ ASIAD 2018, khi một nửa số cầu thủ của họ tham dự giải này đều ở độ tuổi 20, 21. Đây đều là những gương mặt được quy hoạch cho Olympic Tokyo 2020.

Góc nhìn UAE thắng vì phát hiện ra điểm yếu của Bùi Tiến Dũng hình ảnh
Olympic UAE có những chiến thuật khôn ngoan để đánh bại Việt Nam

Mang tới giải đấu nhiều cầu thủ còn khá trẻ, Olympic UAE thực tế không mạnh hơn Bahrain hay Syria, những đối thủ mà Olympic Việt Nam đã vượt qua tại vòng knock-out.

Và đây là lý do, đoàn quân áo đỏ đã có một trận đấu tấn công sòng phẳng và lấn lướt hoàn toàn trước UAE. Thậm chí trong hiệp 2, bóng gần như chỉ quanh quẩn bên phần sân đội bóng Tây Á.

Phía UAE dường như cũng đoán được mình khó đá đôi công trước Việt Nam nên đã chọn cách thi đấu phòng ngự, phản công nhường hẳn thế trận cho đối phương. Mặc dù vậy, những đường lên bóng của Việt Nam khá bế tắc.

Những pha phối hợp trung lộ, đập nhả thiếu sự kết dính khi bị đối thủ liên tục áp sát. Trong khi những quả tạt bổng vào trong của Olympic Việt Nam cũng không thể làm khó được các hậu vệ UAE đang thi đấu đầy tập trung.

Trong tai bat chinh tran Olympic Viet Nam bi chi trich sau tran dau voi Olympic UAE.
Olympic Việt Nam bế tắc hoàn toàn trong việc đưa bóng vào lưới Olympic UAE ở hiệp 2

Và khi đối phương đã bịt kín mọi con đường dẫn tới khung thành thủ môn Al Shamsi, việc hàng công đội bóng áo đỏ bất lực trong việc ghi thêm bàn thắng cũng là điều dễ hiểu.

Nhìn lại trận đấu này, có vẻ như UAE đã chủ động cầm hòa Việt Nam để hướng tới đá luân lưu 11m. Điều đó khiến họ thi đấu khá điềm tĩnh và không hề vội vã trong suốt 90 phút thi đấu chính thức, qua đó ít bộc lộ ở hàng thủ.

Việc cầm hòa Việt Nam trong hai hiệp đấu chính thức dường như là điều đã có sự tính toán từ trước của BHL UAE. Và phải chăng đội bóng Tây Á đã nhận ra điểm yếu gì của Việt Nam để chọn giải pháp có phần may rủi như vậy, thay vì đá dứt điểm trong 90 phút thi đấu?

Tiến Dũng cũng có lỗ hổng bắt penalty

Chứng kiến màn bắt những quả sút 11m của thủ môn Bùi Tiến Dũng trước UAE, HLV Đặng Phương Nam đã chỉ ra hạn chế của anh: “Hồi tháng 1, những pha cản phá thành công của Bùi Tiến Dũng đều là những pha đổ người tầm trung, tầm cao hoặc bắt bài thành công ở giữa cầu môn.

Nhưng Tiến Dũng có một thói quen là thường xuyên bật bay lên sang 2 bên chứ không bao giờ có động tác xoài người để ngăn chặn. Đây là một kỹ thuật quan trọng của thủ môn để ngăn chặn những cú đá sệt.

Ví dụ động tác xoài người của thủ môn UAE suýt cản phá cú đá sệt hiểm của Văn Đức. Và đó cũng là lý do 4 cú đá của UAE đều là những cú đá sệt, tầm thấp và đi rất hiểm hóc”.

Bui Tien Dung
Thủ môn Bùi Tiến Dũng không có thói quen bắt bóng đi sệt

Phân tích của HLV Đặng Phương Nam đã làm sáng tỏ nguyên nhân UAE sẵn sàng thủ hòa Olympic Việt Nam để được đá luân lưu 11m, bởi họ nhận ra hạn chế của Bùi Tiến Dũng.

Quả thực thủ thành người Thanh Hóa có thói quen bắt nhịp chậm hơn đối thủ để có thể đoán đúng hướng sút. Với những quả sút bổng hay vào vị trí gần chính giữa cầu môn, anh hoàn toàn có thể ngăn chặn được. Điều này hoàn toàn có thể thấy được ở VCK U23 châu Á 2018 vừa qua, khi mà Tiến Dũng đã cản phá được không ít những quả đá 11m của đối phương.

Tuy nhiên có vẻ như ở trận tranh HCĐ lần này, HLV UAE đã nghiên cứu rất kỹ về thói quen bắt bóng của Tiến Dũng và nhận ra rằng anh không hề biết bắt bóng, hoặc không có thói quen bắt bóng sệt. Đó là lý do nhà cầm quân này đã yêu cầu các học trò của mình thực hiện tất cả những cú đá sệt, tầm thấp và đi rất hiểm hóc.

Những quả sút bóng sệt vào hai cạnh khung thành được đánh giá là cũng cú sút có độ khó cao nhất khi thực hiện sút 11m. Thậm chí nhiều thủ môn có chiều cao tốt và sải tay dài cũng có thể không chặn được những cú sút này. Trong khi đó Tiến Dũng chỉ cao 1m81 rõ ràng không có lợi thế để vươn người cản bóng.

Vì thế, có thể khẳng định, UAE đã găng sẵn cái bẫy để ‘đón lõng’ Việt Nam. Khi mà Tiến Dũng không có khả năng cản phá những cú sút chìm của đối phương, của thắng của UAE đã là 90%.

Những điểm nhấn đáng chú ý sau thất bại của Olympic Việt Nam trước UAE
Dù thi đấu rất cố gắng và chơi lấn lướt hơn đối thủ, tuy nhiên trong một ngày mà vận may không mỉm cười, Olympic Việt Nam đã phải nhận thất bại trước UAE. Và...
HLV Park Hang Seo và những người thắng, kẻ thua sau thất bại của Việt Nam trước UAE
Trận tranh tấm Huy chương Đồng đã kết thúc không đúng với dự đoán của phần đông NHM Việt Nam khi thầy trò Park Hang Seo là những người thất bại. Và dưới đây là...
Báo châu Á tiếc cho thất bại của ĐT Olympic Việt Nam
Tờ Fox Sports Asia bày tỏ sự tiếc nuối dành cho thất bại của ĐT Olympic Việt Nam trong trận tranh hạng ba với Olympic Các Tiểu vương quốc Ả rập (UAE) tại ASIAD...
Trọng tài bắt chính trận Olympic Việt Nam từng dính phốt
Vị trọng tài chính người Hàn Quốc bắt trận tranh hạng ba giữa Olympic Việt Nam vs Olympic UAE từng bị phát hiện dính phốt xử ép các cầu thủ Việt Nam trong quá...
Anh Đức tiết lộ về mục tiêu tiếp theo của ĐT Olympic Việt Nam
Tuột mất vị trí thứ ba vào tay Olympic UAE, tiền đạo Nguyễn Anh Đức tiết lộ về mục tiêu tiếp theo của ĐT Olympic Việt Nam để viết tiếp năm 2018 đầy thành công.
Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X