Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: U23 Việt Nam cần những sự thay đổi

Thứ Sáu 15/12/2017 07:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua trước Uzbekistan là bài học kinh nghiệm quý báu cho U23 Việt Nam trên hành trình tiến tới VCK U23 châu Á 2018. Và ở vị trí thuyền trưởng, HLV Park Hang Seo có lẽ cũng cần có những sự thay đổi.

Giải M-150 Cup 2017 tại Thái Lan được xem là một ‘bản nháp’ để ĐT U23 Việt Nam hướng tới VCK U23 châu Á khi thầy trò Park Hang Seo được gặp những đối thủ khá mạnh tại châu lục và khu vực. Và cũng nhờ ‘bản nháp’ này, những sai lầm trong cách chơi bóng của U23 Việt Nam cũng đã được phơi bày. Trong bóng đá, yếu tố thể lực luôn đóng vai trò quan trọng nhất và quyết định tới sự thành bại của cả trận đấu. Và ở trận đấu vừa qua, nó cũng là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại 1-2 của Việt Nam trước Uzbekistan

Goc nhin U23 Viet Nam can nhung su thay doi hinh anh
U23 Việt Nam cần những sự thay đổi sau giải M-150 Cup

Còn nhớ ở trận đầu ra quân, U23 Việt Nam đã không gặp nhiều khó khăn để giành 3 điểm trước Myanmar. Tuy vậy, khi đối đầu những cầu thủ tới từ Trung Á to cao và giàu sức mạnh, đoàn quân áo đỏ đã cho thấy những hạn chế về thể lực. Không những tranh chấp kém, khả năng xuyên phá của các mũi nhọn trên hàng công U23 Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi đối thủ đeo bám khá quyết liệt và không cho các bóng áo đỏ cơ hội dứt điểm.

Trong khi đó ở hàng thủ, việc cự ly đội hình không được đảm bảo cũng khiến U23 Việt Nam không thể chống đỡ các pha lên bóng của cầu thủ Uzbekistan. Việc Văn Hậu hay Văn Thanh thường xuyên bỏ bê vị trí khiến hàng phòng ngự đội bóng áo đỏ trở nên xáo trộn. Bên cạnh đó, các hậu vệ di chuyển cũng chưa linh hoạt và còn yếu tranh chấp cùng sự nhanh nhẹn nên thường thất thế ở những tình huống theo kèm các tiền vệ cánh của đối thủ. Bàn thua đầu tiên cho thấy khả năng lùi về phòng ngự của các cầu thủ Việt Nam là chưa được tốt, trong khi bàn thua thứ 2 cho thấy những hạn chế về khả năng kèm người và hỗ trợ nhau ở tuyến hậu vệ U23 Việt Nam.

Như chia sẻ của cựu HLV Nguyễn Thành Vinh, tố chất cầu thủ Đông Nam Á không phù hợp với lối đá ít hậu vệ, bởi vì để vận hành lối chơi này sẽ rất tốn sức, đặc biệt là tốn sức cho các cầu thủ bám biên, đòi hỏi tuyến tiền vệ phải có thể lực thực sự tốt để có thể liên tục lùi sâu hỗ trợ phòng ngự cho hàng thủ. Tuy nhiên, các cầu thủ U23 Việt Nam lại không đủ sức để làm điều này. Vì thế không khó để nhận ra lối đá 3-4-3 đang bộc lộ hạn chế về thể lực của cầu thủ Việt. Trong suốt thời gian tập trung vừa qua, HLV Park Hang Seo và các trợ lý đã rất coi trọng nhồi thể lực cho U23 Việt Nam, tuy nhiên ở giải đấu lần này, các cầu thủ đều đã cho thấy họ chưa có một nền tảng thể lực sung mãn nhất để có thể đương đầu với những đội bóng mạnh về cơ bắp và tốc độ.

Goc nhin U23 Viet Nam can nhung su thay doi hinh anh
Xuân Trường tiếp tục có một trận đấu dưới sức

Nếu như hàng thủ cho thấy hạn chế về tốc độ và sự bền bỉ thì ở tuyến trên, U23 Việt Nam lại tỏ ra khá bế tắc trong những đường lên bóng. Được xem là “trái tim” của hàng tiền vệ tuyển Việt Nam và cả đội U23 Việt Nam nhưng lúc này, những đóng góp của tiền vệ Xuân Trường là tương đối hạn chế.

Sau SEA Games 29, cầu thủ người Tuyên Quang đang cho thấy sự thụt lùi về phong độ. Trong trận đấu của tuyển Việt Nam với Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019 hôm 14/11, Xuân Trường không tạo được điểm nhấn nào trong thời gian có mặt trên sân. Trong khi đó, ở cả hai trận đấu tại giải M-150 Cup lần này, tài năng trưởng thành từ lò HAGL cũng không tạo được những khoảnh khắc ấn tượng và thường xuyên bị rút ra sớm để nhường chỗ cho các cầu thủ dự bị.

Việc Xuân Trường có vấn đề thể lực đã ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng chuyền bóng chính xác của anh. Theo thống kê, có ít nhất 5 tình huống trong hiệp 1, thủ quân U23 Việt Nam hoặc chuyền sai, hoặc đưa bóng vào chân đối phương. Đã không ai còn thấy những đường bóng kiến tạo chuẩn xác cho tiền đạo của anh như năm nào, thay vào đó, lúc này người ta chỉ thấy một Xuân Trường vật vờ, thiếu tốc độ và không có khả năng đeo bám trong các tình huống tranh, cướp bóng.

Nhận định bóng đá M150 Cup: U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan
Nhận định dự đoán đội hình kết quả trận đấu tranh hạng 3 giải giao hữu M150 Cup U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan

Có vẻ như, quãng thời gian ngồi dự bị quá dài tại Hàn Quốc đã khiến Xuân Trường mất phong độ ở thời điểm hiện tại. Không phủ nhận Xuân Trường và Tuấn Anh luôn được xem là những tiền vệ công xuất sắc nhất của bóng đá trẻ Việt Nam, nhưng đáng buồn là lúc này cả hai đã không còn duy trì những bàn trình diễn như thêu hoa, dệt gấm như thời còn đầu quân cho đội U19. Và có lẽ ở trận đấu tới gặp U23 Thái Lan, HLV Park Hang Seo cần mạnh dạn thay đổi, thậm chí là cất Xuân Trường lên băng ghế dự bị để tung ra sân những cầu thủ có tốc độ và khả năng đeo bám hơn hẳn.

Goc nhin U23 Viet Nam can nhung su thay doi hinh anh 3
Công Phượng bất lực trước hàng thủ U23 Uzbekistan

Trong khi đó trên hàng tấn công, việc ông Park cất tiền vệ có phong độ cao và có khả năng tạo sự đột biến là Nguyễn Quang Hải lên ghế dự bị cũng khiến sức mạnh tấn công của đội quân áo đỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cộng thêm chấn thương của Văn Toàn, Công Phượng trở thành trụ chống duy nhất cho Thanh Bình và Ti Phông - hai cầu thủ có chuyên môn hạn chế và mới thi đấu trận đầu tiên. Với cách sắp xếp ấy, thất bại của U23 Việt Nam trước đối thủ Uzbekistan là kết quả tất yếu.

Dẫu biết đến với giải đấu này, thầy trò Park Hang Seo không đặt nặng vấn đề thành tích mà quan trọng hơn, họ muốn kiểm nghiệm cách vận hành lối chơi mới của ông Park. Tuy nhiên, khi mà hàng hậu vệ đã năm lần, bảy lượt cho thấy những bất cập trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 thì có lẽ ông thầy người Hàn cần một sự thay đổi. Xem chừng Mr. Park lên quay về với sơ đồ 4-1-4-1 hoặc 4-5-1 từng rất quen thuộc với các bóng đá Việt Nam, bởi ở các sơ đồ này, những điểm yếu cố hữu của các cầu thủ Việt mới ít được bộc lộ.

Thanh Long (TTVN)
Highlight U23 Viet Nam 1-2 U23 Uzbekistan

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X