Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Thủ môn Văn Lâm bị loại hay chuyện “Lê Lai cứu chúa”

Thứ Bảy 11/08/2018 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuối ngày 7/8, VFF đã công bố danh sách ĐT Olympic Việt Nam dự ASIAD 2018 với việc gạch tên thủ thành Đặng Văn Lâm. Đây là một sự vắng mặt khá đáng tiếc song có thể tin rằng đó sẽ không phải một sự hi sinh vô nghĩa.

Văn Lâm cứu “chúa”

Với nhiều người Việt, điển tích “Lê Lai cứu chúa” có lẽ đã không còn quá xa lạ. Trong những ngày đầu nổi dậy khởi nghĩa chống lại sự áp bức, đô hộ của giặc Minh ở thế kỷ 15, thủ lĩnh nghĩa quân Lam Sơn, Lê Lợi đã gặp rất nhiều khó khăn.

Tướng ít, quân thiếu kinh nghiệm chiến trận, rất nhiều lần nghĩa quân Lam Sơn để thua tan tác quân giặc. Và trong một lần như thế, họ đã bị bao vây tứ phía.

Trong tình cảnh ngặt nghèo, Lê Lai một tướng sĩ dưới quyền Lê Lợi đã đứng ra giả dạng ông để chấp nhận rơi vào tay quân giặc, giúp thủ lĩnh nghĩa quân Lam Sơn thoát khỏi 'cửa tử' để tiếp tục lãnh đạo cuộc khởi nghĩa đánh đuổi giặc Minh tới ngày toàn thắng.

Có thể nói, Lê Lai đã có một sự hy sinh đáng trân trọng bởi nếu không có sự hy sinh đó, nghĩa quân Lam Sơn đã bị tiêu diệt toàn bộ và lịch sử Việt Nam có lẽ cũng sẽ rẽ sang một hướng khác.

Thủ môn Đặng Văn Lâm bị loại hay chuyện Lê Lai cứu chúa hình ảnh
Thủ môn Đặng Văn Lâm bị loại là một sự hy sinh cần thiết

Ngẫm về câu chuyện ‘Lê Lai cứu chúa’ để thấy việc thủ môn Đặng Văn Lâm bị gạch tên cũng là một sự ‘hi sinh’ có ích như thế. Thay vì có tên trong danh sách chính thức ĐT Olympic Việt Nam, suất của anh sẽ được nhường cho những người đồng đội khác.

Điều này sẽ giúp HLV Park Hang Seo có những phương án tốt hơn cho hàng tấn công Olympic Việt Nam, qua đó có thể hướng tới những màn trình diễn ấn tượng tại ASIAD năm nay.

4 năm trước, ĐT Olympic Việt Nam của HLV Miura đã đứng nhất vòng bảng để vào tới vòng 1/8 ở môn bóng đá nam ASIAD 2014. Ở thời điểm hiện tại, ông Park cũng đang muốn các học trò của mình làm được điều tương tự và thậm chí là tốt hơn thế.

Và ở hoàn cảnh này Văn Lâm đành ngậm ngùi là người ở lại để nhường cơ hội cho các đồng đội tỏa sáng.

Đằng sau quyết định loại Văn Lâm của ông Park

Có thể nói trong số 10 cái tên bị loại ở đợt tập trung này, Đặng Văn Lâm chính là người buồn nhất. Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà anh đang là người có phong độ tốt, thậm chí là người thi đấu tốt nhất trong số 3 thủ môn được gọi lên tuyển.

Văn Lâm đã thể hiện rất tốt trong đợt tập trung này và đặc biệt là ở trận gặp Palestine ngày ra quân cúp tứ hùng. Trong 3 thủ môn, anh cũng được đánh giá có phong độ tốt nhất, bên cạnh lợi thế chiều cao và kinh nghiệm thi đấu.

Ngặt một nỗi, Văn Lâm ở đợt tập trung này lại không cạnh tranh trực tiếp với hai người đồng đội Tiến Dũng, Văn Hoàng mà đối thủ chính của anh lại là 3 ‘cựu binh’ Anh Đức, Văn Quyết, Hùng Dũng. Theo quy định, mỗi đội tuyển chỉ được sử dụng 3 cầu thủ ngoài độ tuổi 23 và đây là lý do thầy Park phải loại ra một người.

Van Lam
Việc Văn Lâm bị loại có thể tốt cho cả anh lẫn HLV Park Hang Seo

Thủ môn Đặng Văn Lâm bị loại, đây là điều bất ngờ nhưng hợp lý. Tuyến giữa và hàng tấn công của Olympic Việt Nam vẫn còn những vấn đề, và rõ ràng HLV Park Hang Seo đã đặt niềm tin vào Anh Đức, Văn Quyết, Hùng Dũng -những cầu thủ có thừa kinh nghiệm và sự tinh quái trong các giải đấu quốc tế.

Đây cũng là cách để HLV Park Hang Seo có thể giữ chắc ghế tại Việt Nam sau khởi đầu rất thành công cùng U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á vừa qua. Có thể nói thành bại tại kỳ ASIAD sắp tới cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chiếc ghế mà ông Park đang ngồi.

Dù đang nhận được sự tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối của VFF và NHM nhưng nếu để Olympic Việt Nam thi đấu không tốt ở giải đấu sắp tới, chắc chắn uy tín và hình ảnh của vị HLV người Hàn Quốc cũng sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Về phía Văn Lâm, việc bị loại khỏi Olympic Việt Nam cũng chưa hẳn đã là một điều xấu. Nó sẽ giúp anh trở nên mạnh mẽ hơn, cũng như có quyết tâm hơn cho những mục tiêu lớn trong tương lai như kỳ AFF Cup vào cuối năm nay hay xa hơn là VCK Asian Cup 2019.

Chính thủ môn của CLB Hải Phòng cũng thừa nhận con đường cầu thủ của anh chưa bao giờ bằng phẳng. Và lần vấp ngã này sẽ là động lực để thúc đẩy Văn Lâm luôn luôn cố gắng tự hoàn thiện bản thân và cống hiến nhiều hơn nữa cho bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo chọn Văn Quyết, gạt Văn Lâm: Lựa chọn đúng đắn?
Dư luận, cộng đồng mạng những ngày gần đây đang bàn tán xôn xao về quyết định loại thủ môn Đặng Văn Lâm để chọn tiền vệ Văn Quyết vào đội tuyển Olympic của HLV...
3 người chiến thắng và 3 người thất bại khi Văn Lâm bị loại khỏi ASIAD
Thông tin thủ thành Đặng Văn Lâm bị loại khỏi danh sách dự ASIAD có thể gây sốc với nhiều người. Hãy cùng bongda24h tìm hiểu kẻ thắng người thua với quyết định...
Đặng Văn Lâm nói gì sau khi bị gạch tên khỏi ĐT Olympic Việt Nam?
Thủ môn đang khoác áo CLB Hải Phòng đã có những chia sẻ trên trang cá nhân của mình sau khi biết tin bị loại khỏi ĐT Olympic Việt Nam.
Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X