Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Thái Lan còn “lót đường”, Việt Nam đừng ảo tưởng nữa

Thứ Tư 12/10/2016 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tối qua, ĐT Thái Lan đã có thất bại lấm lưng trắng bụng 0-4 trước Iraq tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á. Đây đã là trận thua thứ 4 liên tiếp của thầy trò HLV Kiatisak ở đấu trường này.

Thái Lan chỉ là “lót đường”

Sau khi vòng loại thứ 2 kết thúc, cả Đông Nam Á nhìn Thái Lan bằng con mắt ngưỡng mộ khi họ lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2018, điều mà chưa có đội nào trong khu vực làm được. Đáng nói hơn họ dẫn đầu bảng trong bảng còn có sự hiện hiện của ông lớn Iraq. Bản thân Kiatisak cũng rất tự tin nói về tham vọng dự World Cup 2018 bởi đây là kế hoạch mà FAT đã vạch ra từ nhiều năm trước. Thế nhưng chẳng bao lâu khi bước vào cuộc chiến khốc liệt thì người ta mới thấy tại sao người ta gọi Đông Nam Á là vũng trũng của thế giới. Thái Lan tiến bộ vượt bậc nhưng vẫn còn kém xa các đối thủ hàng đầu châu lục.

Người Thái chơi xấu khiến tuyển Việt Nam không có được chuyên gia xịn
Suýt chút nữa thôi, đội tuyển Việt Nam đã có được một nhân tố cực kì quan trọng, đủ sức hỗ trợ thầy trò HLV Hữu Thắng vô địch AFF Cup ngay cả khi Thái Lan cực...

4 trận đầu tiên tại vòng loại thứ 3, Thái Lan thua cả 4, bị thủng lưới tới 10 bàn và mới chỉ có 1 bàn danh dự. Thầy trò HLV Kiatisak cũng là đội duy nhất tại vòng loại thứ 3 chưa có được điểm nào. Nếu tính cả trận giao hữu trước đó với Qatar, thì đội bóng xứ chùa vàng đã thua cả 5 trận gần nhất trước các đối thủ hàng đầu châu lục với tổng tỷ số là 3-1. Nói qua để thấy dù người Thái đã rất nỗ lực nhưng có lẽ họ không thể vươn tới top 10 châu lục được. Đương nhiên giấc mơ World Cup vẫn còn một chặng đường rất xa nữa.

Goc nhin Thai Lan con lot duong, Viet Nam dung ao tuong nua hinh anh
Thái Lan thất bại thì BĐVN cũng khó mà vươn tầm được với Tiki-Taka

Bài học cho ĐT Việt Nam

Đừng mừng theo kiểu Thái Lan chưa thể vươn tầm châu lục, họ chưa bỏ bóng đá Việt Nam khoảng cách bao xa. Thay vào đó hãy nhìn vào tấm gương của thầy trò HLV Kiatisak để rút ra những bài học nhất định với môn thể thao vua nước nhà. Đầu tiên là phải khẳng định rằng đội bóng xứ chùa vàng vẫn mạnh hơn chúng ta rất nhiều. Mà như nhiều NHM ao ước thì chỉ cần ĐT Việt Nam mạnh như đoàn quân của Zico Thái thôi cũng là điều không đơn giản. Chưa hết, lối chơi Tiki-Taka mà HLV Hữu Thắng và VFF muốn xây dựng cũng không khác vì “Thái Tik Tok” nổi tiếng của Thái Lan.

Thua tan nát Iraq, Thái Lan lại hướng về “ao làng” với AFF Cup
Mặc dù HLV Kiatisuk tuyên bố rất hùng hồn, tuy nhiên sự chênh lệch đẳng cấp khiến Thái Lan khó tránh khỏi trận thua 0-4 trước Iraq.

Thế nhưng lối chơi đạt đến mức nhuần nhuyễn của đội bóng xứ chùa vàng dựa vào những cầu thủ thật sự tài năng còn thất bại khi đem quân đi đánh xứ người thì nói gì đến BĐVN. Nói một cách dễ hiểu hơn là dù Tiki-Taka của ĐT Việt Nam có được nâng lên mức cao nhất cũng chỉ như Thái Lan, khó mà vượt qua người hàng xóm chứ chưa nói gì đến việc vươn tầm châu lục hay giấc mơ World Cup mà nhiều người vẫn đang ảo tưởng. Đáng nói hơn, trong số những người đang mơ mộng hão huyền có không ít lãnh đạo của VFF, những người nắm quyền hành cao nhất của nền bóng đá.

Goc nhin Thai Lan con lot duong, Viet Nam dung ao tuong nua hinh anh 2
U19 Việt Nam từng ăn tập suốt 2 năm nhưng không thể vô địch ĐNA

Tiki-Taka là sai hướng

Các ĐTQG Việt Nam đang cố gắng đi theo lối chơi Tiki-Taka theo định hướng của một vị Phó chủ tịch, vốn chỉ là người làm kinh tế nhảy vào làm bóng đá. Điều này ít nhiều gây tranh cãi trong dư luận bởi đây là cách chơi rất tưng bừng khi gặp đội nhỏ, yếu. Nhưng khi đối đầu với các đối thủ ngang sức trở lên, chơi tính toán là lập tức bế tắc. Có lẽ thất bại của ĐT Thái Lan với lối chơi “Thái Tik Tok” là lời cảnh tỉnh cho bóng đá Việt Nam. Mà đừng quên chất lượng cầu thủ nước bạn chất lượng đồng đều chứ không như ĐTVN bây giờ. Trong tay HLV Hữu Thắng ngoài 5 cầu thủ HAGL thích hợp với lối chơi này thì các thành viên còn lại đều là sản phẩm điển hình của V-League vốn vẫn bị coi là đầy tính nghiệp dư.

Nhân sự ĐT Việt Nam: Mất cân đối nghiêm trọng
Chỉ qua 2 trận giao hữu, không khó nhận ra tình hình nhân sự của ĐT Việt Nam đang mất cân đối nghiêm trọng. Có rất nhiều vị trí thiếu phương án 2, trong khi đó...

Như đã nói ở trên, người Thái đã tập rất nhuần nhuyễn lối chơi ban ngắn, nhỏ trong nhiều năm, nhiều cấp độ trẻ mà vẫn chẳng thoát ra nổi “ao làng”. Bây giờ kể cả có gom hết lứa U19 Việt Nam năm 2014 ăn tập quanh năm cũng khó mà vươn tầm được. Chẳng phải từ bây giờ mà đúng lứa Công Phượng cũng ăn tập với nhau 2 năm, tập huấn đều ở Nhật, châu Âu, ăn 2-3 triệu/ ngày. Nhưng cuối cùng cũng thua U19 Nhật 7-0, U19 Hàn 6-0, thua U19 Tottenham 9-0. Ngay cả trong khu vực cũng chưa thắng nổi U19 Indonesia và từng thua U19 Myanmar. Rõ ràng đi theo lối chơi Tiki-Taka là vô cùng mờ mịt mà có lẽ kết quả đã được dự báo trước.
 


Doãn Công

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X