Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Nỗi sợ hãi Thái Lan đã lan sang ông Miura

Thứ Sáu 16/10/2015 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại Việt Nam 0-3 Thái Lan là không thể chối cãi mà ở đó cả thầy và trò HLV Miura đều đánh mất mình vì “run sợ” trước đối thủ truyền kiếp hàng xóm.

Cầu thủ và NHM bóng đá Việt Nam thì chẳng nói làm gì nữa, chúng ta luôn run lên bần bật trước mỗi trận đấu với Thái Lan. Kết quả là gần như đội bóng áo đỏ luôn thất bại trước đại diện xứ chùa vàng ở mọi cấp độ. Trước trận Việt Nam 0-3 Thái Lan, nhiều người vẫn rất lo ngại Công Vinh và các đồng đội sẽ tiếp tục đi vào vết xe đổ của những lần trước. Tuy nhiên không ít CĐV vẫn đang hy vọng sự lạnh lùng, điềm tĩnh thường thấy của ông Miura sẽ giúp các học trò đủ bản lĩnh vượt qua người Thái. Thế nhưng sự ám ảnh quá mức của chúng ta đã lây sang ông thầy người Nhật. Sự tung hô thái quá của truyền thông, sự tâm lý của các học trò cũng khiến vị HLV 52 tuổi tỏ ra nôn nóng hơn bình thường. Và rồi điều đó khiến HLV Miura dành cho Thái Lan sự tôn trọng như thể họ là một gã khổng lồ của châu lục vậy. ĐT Việt Nam bất ngờ phải phá vỡ hệ thống 4-4-2 quen thuộc để chuyển sang đá sơ đồ 5-2-3 cực kỳ lạ lẫm.

Miura, Kiatisak và chuyện “văn hóa sa thải”
Bầu Đức, HLV Lê Thụy Hải và phần đông NHM đang chờ đợi ngày sa thải HLV Miura. Những con người đó nhìn sang Thái Lan với HLV Kiatisak với con mắt thèm thuồng...

Sở dĩ nói HLV Miura bị tâm lý ám ảnh trước Thái Lan là bởi ĐT Việt Nam đã phòng ngự rất hay với 4 hậu vệ trong trận đấu Iraq trước đó 5 ngày. Thế nhưng chẳng hiểu sao hàng công không mạnh hơn đại diện Tây Á của Kiatisak lại khiến chiến lược gia người Nhật phải dùng tới 5 hậu vệ, trong đó có 3 trung vệ. Sự bố trí mà rất nhiều cầu thủ bị đá trái sở trường này dẫn tới lỗi hệ thống trong cách phòng ngự của đội bóng áo đỏ. Tiến Thành bị dẫn ra cánh trái quá nhiều (dù Tiến Thành gần như không biết đá chân trái), tương tự là Tiến Duy ở cánh phải. Kết quả là cặp trung vệ chơi cực hay trước Iraq trở nên xoàng xĩnh, dễ bị các cầu thủ Thái Lan vượt qua mà bàn thua 3 là dẫn chứng cho điều đó. Trong khi đó Mai Tiến Thành và Thanh Hiền cũng trở nên bị động ở 2 hành lang cánh của mình. Khi lùi về quá sâu có thể nhẫm chân các trung vệ, còn khi dồn lên cao quá có thể dẫn tới hở sườn. Vì lý do này mà hàng phòng ngự đã chơi tuyệt hay trước Iraq hoàn toàn vỡ vụn trước đối thủ yếu hơn là Thái Lan.

HLV Miura cung bat dau co tam ly khi doi dau Thai Lan
HLV Miura cũng bắt đầu có tâm lý khi đối đầu Thái Lan

Một sai lầm khác của ông Miura trong trận Việt Nam 0-3 Thái Lan là việc chỉ bố trí Huy Hùng và Duy Mạnh ở hàng tiền vệ. Dù cả 2 đều đang có phong độ tốt nhưng rõ ràng họ chẳng thể chống lại 4 tiền vệ vừa khỏe, vừa kỹ thuật cao của đội bóng xứ chùa vàng. Tệ hơn khi chính khả năng đánh chặn bị phá vỡ thì khung thành của Nguyên Mạnh trở nên chao đảo từ những quả sút xa của đội bạn. Bàn mở tỷ số của Kroekrit từ 1 cú đá tuyệt đẹp đến từ hệ quả như thế khi Huy Hùng và Duy Mạnh mải theo kèm Dangda và Chanathip đã bỏ quên số 4 của Thái Lan. Ngoài ra cách bố trí 3 tiền đạo là Mạc Hồng Quân, Công Vinh và Văn Quyết cũng thiếu hiệu quả dù ý đồ là không tồi. Công bằng mà nói đội bóng áo đỏ đã có những pha lên bóng khá sắc ở hiệp 1 nhưng tuổi tác của Công Vinh, sự rườm rà của Văn Quyết và nhất là khả năng dứt điểm cực tệ của Hồng Quân đã khiến chiến thuật phản công bị phá sản. Việc HLV Miura đánh giá quá cao Thái Lan đã khiến ĐTVN thành 2 tuyến phòng ngự - phản công tách biệt trong trận Việt Nam 0-3 Thái Lan. Điều đó khiến chúng ta thiếu sự liên kết trong lối chơi, tất nhiên là càng không thể áp đặt lối chơi lên đối thủ và bị cuốn theo cách đá của thầy trò HLV Kiatisak.

Việc ông Miura bị tâm lý, quá sợ hãi Thái Lan dẫn tới bố trí sai chiến thuật là một chuyện. Trách nhiệm của các trợ lý cũng không phải là ít bởi đó là lúc mà những HLV ngoại như ông thầy 52 tuổi cần sự tư vấn hơn bao giờ hết. Những thành viên BHL thừa hiểu sự khác biệt lớn nhất về chuyên môn giữa bóng đá Việt Nam và Thái Lan là những quả sút xa. Thế nhưng không ai nói cho ông Miura điều đó cả, dẫn tới việc ông thầy người Nhật chỉ bố trí 2 cầu thủ ở khu vực giữa sân là Duy Mạnh và Huy Hùng. Nếu có sự tư vấn, thì có thể ĐT Việt Nam vẫn sẽ giữ nguyên đội hình như trận gặp Iraq, 4 tiền vệ chắc chắn sẽ khiến thầy trò HLV Kiatisak vất vả hơn nhiều. Thậm chí có thể đưa thêm Hoàng Thịnh vào để hạn chế tối đa các quả sút xa của đội bạn. Quá khứ dưới thời Calisto và Mai Đức Chung cho thấy chiến thuật 4-5-1 với tuyến tiền vệ dày đặc là cách tốt nhất để hóa giải người Thái. Nhưng thật tiếc những trợ lý, những người người được coi là cánh tay phải của HLV Miura chẳng để lại dấu ấn nào cả.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X