Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Nỗi lo về “khung gỗ” của ĐT Việt Nam

Thứ Hai 27/05/2019 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những cái tên như Bùi Tiến Dũng hay Đặng Văn Lâm được dự kiến sẽ được HLV Park Hang-seo tin tưởng giao cho trấn giữ khung thành của ĐT Việt Nam ở Kings Cup sắp tới. Liệu đây đã phải là sự lựa chọn hợp lý hay chưa khi mà các thủ môn kể trên đang gặp nhiều vấn đề bất ổn khác nhau?

Văn Lâm và Tiến Dũng đang gặp vấn đề?

Đầu tiên phải kể đến Văn Lâm, với những gì đã làm được tại AFF Cup 2018 thì chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến sự lựa chọn số 1 trong “khung gỗ” của ĐT Việt Nam chính là thủ môn Việt Kiều này. Anh cũng là một trong những cái tên mà thầy Park sẽ “chọn mặt, gửi vàng” trong giải đấu King’s Cup của Việt Nam sắp tới.

Thế nhưng gần đây, CLB Muangthong của Văn Lâm lại đang có chuỗi ngày tồi tệ nhất trong lịch sử khi sau 12 trận đấu tại Thai League 2019, đội bóng của Lâm “tây” chỉ thắng 2, hòa 2 và thua 8. Chưa kể đến, thủ môn Việt Kiều này còn phải vào lưới nhặt bóng đến 20 lần.

Góc nhìn Nỗi lo về khung gỗ của ĐT Việt Nam hình ảnh
Văn Lâm đang có chuỗi ngày tồi tệ tại Muangthong

Chàng thủ môn điển trai của ĐT Việt Nam còn đang chịu những áp lực tâm lý nhất định. Nhất là việc phải vào lưới nhặt bóng quá nhiều sẽ gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác bóng của Văn Lâm. Điều này cũng đang khiến cho thầy Park lo lắng liệu anh còn đủ sự tự tin để bắt bóng trong khung thành của ĐT Việt Nam hay không?

Văn Lâm gặp chuyện là thế thì Bùi Tiến Dũng cũng chả khá khẩm hơn là bao. Chàng “thủ môn quốc dân” cũng đang có phong độ thi đấu không được ổn định. Nếu nói năm ngoái Tiến Dũng dự bị cho Bửu Ngọc trong thành phần của Thanh Hóa thì còn lý giải được là kinh nghiệm của Bửu Ngọc vượt trội hơn, trong khi Tiến Dũng vừa về từ VCK U.23 châu Á 2018 cũng cần nghỉ ngơi.

Nhưng khi gia nhập CLB Hà Nội thì thủ môn vốn là học trò cưng của ông Park lại ngồi trên ghế dự bị rất lâu cho Văn Công. Chưa kể đến mới đây, trong trận đấu đầu tiên được bắt chính tại Hà Nội thì thủ thành người Thanh Hóa đã để thủng lưới tới 2 bàn vì sự ra vào không hợp lý… May mà đối thủ không phải xa lạ với Hà Nội, chứ nếu là Hải Phòng, SLNA hay CLB TPHCM thì Tiến Dũng sẽ nhiều lần vào lưới nhặt bóng hơn con số 2.

Nhin chung, man trinh dien cua Bui Tien Dung chua qua an tuong.
Bùi Tiến Dũng đang chưa có phong độ ổn định vì dự bị quá dài

Điều đó cũng dễ hiểu thôi khi mà một thủ môn bị ngồi dự bị tận 18 trận đấu thì khó ai có thể có phản xạ tốt mà bắt bóng được. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu như phong độ của thủ thành người Thanh Hóa vẫn ổn định như thời U23 Việt Nam thì sẽ chẳng ai dại gì mà để anh ngồi dự bị dài đến vậy.

Cả hai cái tên nối bật nhất trong “khung gỗ” của ĐT Việt Nam đều đang gặp vấn đề. Nếu thầy Park vẫn gọi các thủ môn này lên tuyển thì đây gọi là điều quá mạo hiểm, rất có thể chúng ta sẽ phải trả giá đắt cho “canh bạc” này.  Thay vì gọi các cầu thủ bất ổn đó, thì HLV Park có thể chuyển hướng xem xét một vài tài năng khác đang rất nổi bật tại giải V-League?

Vẫn còn những cái tên thay thế

Đây cũng là một ý tưởng không tồi khi Việt Nam hiện nay đâu có thiếu những thủ môn giỏi. Họ đều là những thủ môn cực kỳ tài năng có thể đảm đương được trọng trách cao cả này. Có thể kể đến đầu tiên là thủ môn Văn Toàn khi anh đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình trong màu áo của CLB Hải Phòng.

Trở về từ vòng loại U23 Việt Nam, thủ thành sinh năm 1999 đang chơi rất ấn tượng trong suốt 9 vòng đấu đầu tiên của V.League 2019. Hơn hết, thủ môn của Hải Phòng còn cho thấy sự phản xạ rất cực tốt trong khung gỗ khi lần lượt bắt được những pha dứt điểm nguy hiểm từ các chân sút hàng đầu hiện nay như tiền đạo Văn Toàn hay Oseni.

Du vay, Van Toan duoc danh gia co the de doa vi tri cua thu mon Bui Tien Dung - nguoi chua ra san tran nao cho Ha Noi FC - tai DT U23 Viet Nam.
Văn Toản đang đe dọa trực tiếp đến vị trí của Bùi Tiến Dũng

Anh cũng là cái tên khiến Hải Phòng có thể quên đi được Văn Lâm, thủ môn tài ba từng giúp họ kiếm được 500 nghìn đô la sau vụ chuyển nhượng cho Muangthong. “Người nhện”Văn Toản còn  được nhận định là người sẽ cạnh tranh trực tiếp với vị trí của Bùi Tiến Dũng tại Sea Games sắp tới. Nếu đây không được gọi là thủ môn giỏi thì liệu còn ai giỏi nữa?

Tiếp đến là thủ môn Văn Biểu, thủ thành được coi là xuất sắc nhất của lò đào tao PVF. Chàng trai người Hà Tĩnh là nhân tố đóng góp cho nhiều chiến tích của PVF như vô địch giải U17 quốc gia năm 2015, vô địch Giải bóng đá hạng nhì quốc gia năm 2016. Đặc biệt, tại giải U17 quốc gia 2015, Văn Biểu ghi dấu ấn cá nhân bằng danh hiệu thủ môn xuất sắc.

Du thap nhat trong so 4 thu mon len tuyen lan nay, Phan Van Bieu (1m76) van de lai an tuong manh o nhung pha bay nguoi.
 Phan Văn Biểu cũng đang để lại ấn tượng mạnh mẽ với tài năng của mình

Chưa kể đến, anh còn là người đẩy 2 thủ môn của tuyển Việt Nam là Thanh Bình và Văn Hưng lên ghế dự bị, để trở thành lựa chọn số một của SHB Đà Nẵng tại giải V-League năm nay. Một thủ môn trẻ đầy tài năng, có thể là cái tên chất lượng để HLV Park có thể gửi gắm trong giai đoạn khó khăn này.

Cuối cùng phải nhắc tới thủ môn kỳ cựu Nguyên Mạnh của SLNA. Mặc dù bị dính phải nhiều lùm xùm trong quá khứ hay những chấn thương nặng mới đây nhưng thủ thành của SLNA lại đang “hồi sinh” thật mạnh mẽ.

Man trinh dien an tuong cua Nguyen Manh gop cong vao viec SLNA cam hoa Viettel tren san khach.
 Nguyên Mạnh đang "hồi sinh" mạnh mẽ để cạnh tranh với các thủ môn trẻ khác

Có thể thầy sau 10 vòng đấu đã qua tại V-League 2019, thủ môn người Nghệ An mới để thủng lưới 5 bàn là một trong những chỉ số thống kê quan trọng để khẳng định được anh đã xuất sắc như thế nào. Thủ môn này cũng từng được gọi lên tuyển, thậm chí Nguyên Mạnh có những thời điểm là thủ môn bất khả xâm phạm của ĐT Việt Nam. Với những gì đã thể hiện, Nguyên Mạnh chắc chắn vẫn còn đủ “đẳng cấp” để có thể cạnh tranh được với những thủ môn trẻ khác.

Các giải đấu quan trọng với ĐT Việt Nam sắp được diễn ra. Hi vọng với những thủ môn xuất sắc kể trên, thì HLV Park sẽ có thêm được những lựa chọn để tìm ra được thủ thành ưng ý nhất đem lại sự an toàn cho “khung gỗ” của ĐT Việt Nam. Chỉ khi nào khung thành có vững thì các cầu thủ ở tuyến trên mới có thể yên tâm chiến đấu hết mình đem về những vinh quang cho ĐT Việt Nam được.

Sơn Hải (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X