Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Những người hùng U23 Việt Nam có bị vùi dập ở V-League 2018?

Thứ Bảy 10/03/2018 12:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà mùa giải mới cũng sắp khởi tranh, lo ngại lớn nhất của NHM lúc này là liệu các cầu thủ U23 Việt Nam có gặp khó khăn khi về thi đấu ở giải VĐQG V-League 2018?


V-League vẫn chưa chữa được căn bệnh cố hữu

Chiều nay, V-League mùa giải mới sẽ chính thức được khởi tranh trên khắp các sân cỏ Việt Nam. Sau thành công của thầy trò Park Hang Seo tại VCK U23 châu Á vừa qua, có thể nói hiệu ứng U23 Việt Nam đã tạo nên nhiều tín hiệu rất tích cực với bóng đá Việt. Những sự lạc quan về lối đá cao thượng, tinh thần thi đấu vượt lên trên sự mệt mỏi của các cầu thủ trẻ đã được NHM kỳ vọng sẽ tiếp tục được thể hiện ở V-League, qua đó từng bước đưa giải vô địch quốc gia Việt Nam đến với những đỉnh cao mới.

Goc nhin Nhung nguoi hung U23 Viet Nam co bi vui dap o V-League 2018 hinh anh
Liệu các cầu thủ U23 Việt Nam có gặp khó khăn khi về V-League?

Với ngôi á quân U23 châu lục, lúc này các tuyển thủ U23 Việt Nam đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của NHM. Tuy nhiên, liệu họ có thể tiếp tục thể hiện được khả năng, bản lĩnh tại sân chơi V-League, giải đấu vốn luôn cho thấy sự khắc nhiệt và vẫn đang tồn tại căn bệnh cố hữu là những pha va chạm quá mức cần thiết trên sân cỏ?

Chắc hẳn cho tới lúc này nhiều người vẫn chưa thể quên pha 'đốn giò' mang phong cách triệt hạ của Quế Ngọc Hải cho tiền vệ Trần Anh Khoa của SHB Đà Nẵng tại vòng 25 V-League 2015, để rồi cầu thủ này buộc phải nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu vì vết thương quá nặng.

Mặc dù ở mùa giải 2016, những pha bóng bạo lực đã giảm hẳn nhưng có thể nói những lối đá xấu xí, những cách hành xử thiếu chuyên nghiệp vẫn khiến giải V-League bị mất điểm nặng với NHM, cũng như trong con mắt của giới chuyên môn và bạn bè quốc tế.

Trước thềm mùa bóng mới, điều này một lần nữa đã được nhắc tới. Ngay cả nhà cầm quân kỳ cựu, HLV Nguyễn Thành Vinh cũng tỏ ra hết sức lo ngại về thực trạng này. Vị cựu HLV trưởng SLNA tâm sự: “U23 rõ ràng là tập hợp những cầu thủ tài năng nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Nhưng tôi không kỳ vọng họ sẽ giúp V-League thay đổi diện mạo đâu. Nếu có thì hiệu ứng đó chỉ kéo dài vài trận".

"Chắc chắn các trận đấu sẽ diễn ra quyết liệt và tôi hy vọng các cầu thủ sẽ biết cách bảo vệ đôi chân cho nhau, thay vì có những pha vào bóng xấu xí như những năm qua. Quan trọng hơn nữa, các trọng tài phải thật công tâm, thật nghiêm khắc với các hành vi phi thể thao”.

Goc nhin Nhung nguoi hung U23 Viet Nam co bi vui dap o V-League 2018 hinh anh 2
Bạo lực sân cỏ vẫn là một vấn nạn với bóng đá Việt

Không chỉ có HLV Nguyễn Thành Vinh, một vị chuyên gia khác là ông Trịnh Minh Huế cũng tỏ ra lo ngại cho tương lai của những người hùng U23 Việt Nam vừa trở về từ Trung Quốc. Dưới góc nhìn của mình, vị cựu HLV Thể Công nhận định: “Ở giải châu Á, các đội bóng về cơ bản đều ý thức chơi đúng luật. Còn V-League có quá nhiều vấn đề từ sự cố trọng tài, cầu thủ đá láo, dọa dẫm nhau trên sân,... Tất cả những điều này đã khiến các cầu thủ không có được một môi trường tốt để chơi bóng".

Những gì mà cả HLV Nguyễn Thành Vinh lẫn ông Trịnh Minh Huế trăn trở cũng là điều mà nhiều đội bóng Việt Nam đang lo ngại. Bởi ở mùa giải mới, các cầu thủ trẻ của họ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa, không chỉ là để khẳng định một suất đá chính, mà còn là để học cách tránh những va chạm không cần thiết vốn đang diễn ra thường xuyên trên khắp sân cỏ Việt. Nếu không có những sự chuẩn bị từ trước, rất có thể những người hùng U23 Việt Nam sẽ dễ bị tổn thương khi về đá V-League.

Ban tổ chức V-League cần chuẩn bị những gì?

Ở mùa giải năm nay, với sự thay đổi ở bộ máy quản lý của VPF, tân chủ tịch VPF Trần Anh Tú đang kỳ vọng mùa giải 2018 sẽ khá hơn mùa giải 2017, trước khi tiến tới việc mùa giải 2019 sẽ tốt hơn mùa giải 2018. Điều dễ nhận thấy trong nỗ lực nâng tầm giải đấu của những nhà tổ chức giải chính là quyết tâm cải tiến chất lượng trọng tài và kỷ luật sân cỏ, những khâu được đánh giá là yếu kém nhất tại các mùa giải V-League trước đó.

Yếu tố đầu tiên cần được những nhà làm bóng đá Việt Nam đặc biệt lưu ý ở V-League 2018 chính là vấn đề năng lực trọng tài, vốn là một bài toàn mà bóng đá Việt Nam vẫn đang loay hoay đi tìm lời giải trong những năm qua. Ở cấp độ châu Á, các tuyển thủ U23 Việt Nam có thể phần nào an tâm về cách cầm còi của những trọng tài có bằng cấp FIFA, song tại đấu trường V-League, mọi chuyện có lẽ sẽ không giống như vậy. 

Dù đã quyết tâm cải thiện điều này song trong năm 2017, trọng tài vẫn là câu chuyện làm đau đầu BTC V-League cũng như các nhà quản lý bóng đá. Ngay đầu mùa giải trước, vụ lộn xộn bỏ thi đấu của cầu thủ Long An ở trận gặp TP.HCM cũng bắt nguồn từ những quyết định có phần khó hiểu của trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã khiến dư luận trong nước và quốc tế không khỏi rúng động.

Sau đó, liên tiếp những sai sót của trọng tài đã khiến chất lượng các trận đấu bị giảm sút, khiến NHM cảm thấy bất bình và buộc BTC giải phải thuê các vị trọng tài ngoại để cầm còi những trận cầu quan trọng tại giải. Vì vậy, nếu giải quyết xong xuôi vấn đề trọng tài, BTC giải hoàn toàn có thể nghĩ tới một mùa bóng thành công trong năm 2018.

Cong tac trong tai V-League la vo cung bat cap
Công tác trọng tài V-League là vấn đề cần cải thiện trong năm nay

Bên cạnh chuyện trọng tài, ban kỷ luật VFF cũng cần đưa ra những án phạt nặng hơn để giảm hẳn những hành vi phi thể thao trong bóng đá Việt Nam, mà những vụ đánh nguội của Hoàng Vũ Samson với Châu Ngọc Quang, hay Văn Quyết với Nghiêm Xuân Tú là các ví dụ điển hình tại V-League 2017. Một khi đã làm thật chặt, thật nghiêm minh, chúng ta mới có thể hy vọng vào một giải đấu 'sạch' các vụ bạo lực, đánh nguội đến từ những cái đầu nóng trên sân cỏ. 

Trong bóng đá, những va chạm là điều thường xuyên xảy ra. Song nếu đề ra những chế tài xử lý thật chính xác, chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiếu tới mức thấp nhất những vụ bạo lực, những hành vi phi thể thao. V-League 2018 có thật sự trở nên chuyên nghiệp và thu hút khán giả, điều đó phụ thuộc rất lớn vào những người làm công tác quản lý, điều hành giải đấu. Nếu có được môi trường thi đấu thích hợp, các cầu thủ trẻ Việt Nam mới có nhiều điều kiện để phát triển để qua đó nâng cao mặt bằng chung bóng đá Việt so với các quốc gia tại châu lục.

Mùa giải mới 2018 sẽ bắt đầu trong ít ngày nữa. Từ thành công của U23 Việt Nam, có thể nói chưa khi nào giải VĐQG V-League lại được quan tâm như năm nay. Lúc này, người hâm mộ đang nóng lòng chờ đợi vào những màn tỏa sáng của Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Văn Hậu, Văn Thanh, Văn Đức hay Bùi Tiến Dũng trên các sân cỏ Việt.

Nhưng để mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, để các tuyển thủ U23 Việt Nam tỏa sáng ở V-League, hơn hết những nhà quy hoạch bóng đá cần ngồi lại với nhau để bàn bạc và tìm hướng giải quyết tốt nhất, nhằm mơ tới một mùa giải thành công của bóng đá Việt.

Mạnh Cường (Bóng đá 24h)

HAGL và những ứng viên cho cuộc đua vô địch V-League 2018
Khi mà mùa giải mới đang sắp sửa bắt đầu, hãy cùng Bongda24h điểm qua những ứng viên nổi bật trong cuộc đua hướng tới danh hiệu vô địch V-League 2018.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X