Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Người Thái đang đánh đòn tâm lý với ĐT Việt Nam

Thứ Hai 12/10/2015 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận cầu sinh tử Việt Nam vs Thái Lan, chẳng có gì để giấu giếm về chuyên môn bởi 2 đội đã quá hiểu nhau. Vì thế yếu tố tiên quyết để mở ra chiến thắng trong trận đấu này chính là vấn đề tâm lý.

Bóng đá phản ánh cuộc sống và bóng đá Việt Nam cũng đúng như con người vậy, hầu như chúng ta luôn đặt nặng vấn đề tình cảm hơn lý trí. Mỗi tuyển thủ khi được khoác lên mình chiếc áo đỏ linh thiêng là chỉ biết cống hiến hết mình, thậm chí là quên thân để phục vụ tổ quốc. Điều đó đúng nhưng lại đi quá giới hạn làm các ĐTQG Việt Nam thường thiếu đi sự lạnh lùng trên sân, khiến chúng ta nhiều lần vấp ngã 1 cách đáng tiếc. Có thể kể đến trận hòa đáng tiếc với Iraq mới đây, nếu Công Vinh lạnh lùng hơn, dẫn bóng xuống chấm phạt góc câu giờ thì ĐT Việt Nam đã có 3 điểm. Thế nhưng CV9 không đáng trách bởi anh và các đồng đội vẫn hăng hái lao lên để tìm bàn thắng thứ 2. Bị tuột chiến thắng vì thi đấu quá nhiệt tình, dính chấn thương vì vào bóng quá máu lửa, thua trận vì thi đấu quá sung trong hiệp 1 và “sụt nguồn” trong hiệp 2. Điểm yếu về tâm lý thi đấu đã ngấm vào máu của mỗi cầu thủ bóng đá Việt Nam, mà việc liên tục gục ngã trong các trận cầu quyết định tại Seagame, AFF Cup là minh chứng cho điều đó.

Trọng tài World Cup bắt trận Việt Nam vs Thái Lan
(Bongda24h.vn) – Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa mới phân công tổ trọng tài người Bahrain, dẫn dắt bởi trọng tài Nawaf Shukralla, sẽ điều hành trận đấu...

Nếu có 1 đội bóng nào đó khai thác điểm yếu tâm lý của các ĐTQG Việt Nam nhiều nhất thì chính là đội bóng xứ chùa vàng. Kể từ khi hội nhập trở lại vào năm 1991, Thái Lan đã trở thành nỗi ám ảnh của chúng ta ở bất kỳ cấp độ nào dù trình độ không tới nỗi quá chênh lệch. Nỗi ám ảnh tâm lý đó lại quay trở lại trước trận đấu vô cùng quan trọng Việt Nam vs Thái Lan vào ngày mai trên sân Mỹ Đình. Nhất là khi thầy trò HLV Kiatisak đang mở hẳn một “chiến dịch” để tung đòn tâm lý chiến với Công Vinh và các đồng đội trước trận cầu mang tính quyết định tới tấm vé đi tiếp. Từ ông thầy cho đến các học trò đều liên tục có những phát biểu khích tướng ĐT Việt Nam. Zico Thái thì nói đi nói lại là sẽ nắm chắc 3 điểm tại Mỹ Đình, ngoài ra Kiatisak còn “mời” đội bóng áo đỏ chơi tấn công trên sân nhà. Chanathip và Teerathon thậm có còn có những phát biểu coi thường thầy trò HLV Miura. Tất cả những chiêu trò đó đều nhằm mục đích khiến ĐT Việt Nam giao động về tâm lý trước trận đấu quan trọng vào ngày mai.

Binh luan tran Viet Nam vs Thai Lan vong loai World Cup 2018 hinh anh
HLV Kiatisak đang tung ra đòn tâm lý chiến với ĐT Việt Nam

Không phải ngẫu nhiên mà thầy trò HLV Kiatisak phải dùng đến “hạ sách” đó trước trận Việt Nam vs Thái Lan bởi như đã biết thầy trò HLV Miura vừa có màn trình diễn ấn tượng trước Iraq. Tất nhiên Dangda và các đồng đội rất sợ lại phải đối mặt với 1 đối thủ phòng ngự chặt, phản công sắc bén như vậy. Vì lý do này mà Zico Thái đã tuyên bố rất mâu thuẫn sau khi xem trận Việt Nam gặp Iraq: “Tôi chắn chắn ĐT Việt Nam sẽ tấn công rực lửa bởi họ phải chơi trên sân nhà”. Chiêu trò của người Thái chưa dừng lại ở đó, kể từ khi đặt chân tới Hà Nội vào hôm qua, thầy trò HLV Kiatisak luôn giữ phong thái tự tin trong mọi phát biểu và hành động. Thậm chí, chiến lược gia 42 tuổi còn “hào phóng” mời tất cả báo chí, phóng viên, đài truyền hình thoải mái vào sân quay phim chụp ảnh buổi tập của đội nhà. Chưa chắc đó là sự tự tin mà là những toan tính của cựu tiền đạo HAGL. Kiatisak vốn quá nhiều bóng đá Việt Nam và ông đang làm mọi cách để Công Vinh và các đồng đội vào sân với tâm lý sợ thua như trước kia.

Có lẽ hầu hết NHM đều đã từng trải qua cảm giác sợ thua mỗi khi chạm trán bóng đá xứ chùa vàng, còn cầu thủ thì run như cầy sấy trước khi bước ra sân. Một câu nói ngắn gọn có thể súc tích được tâm lý của đội bóng áo đỏ trước các trận đấu với người Thái là “thua trước khi ra sân”. Thế nhưng tâm thế của trận Việt Nam vs Thái Lan vào 19h ngày mai sẽ rất khác khi Công Vinh và các đồng đội đang thấm nhuần tư tưởng thực dụng của HLV Miura. Chưa kể cách đây vài ngày, chúng ta đã hòa trên thế thắng trước Iraq, đối thủ đã lấn lướt thầy trò HLV Kiatisak cách đó chưa lâu ngay tại Bangkok. Trong bối cảnh Thái Lan liên tục có chiêu trò đánh tâm lý nhưng ĐT Việt Nam lại hết sức lạnh lùng khi gần như không có phản ứng nào. Điều đó càng chứng tỏ, thầy trò HLV Kiatisak sợ trở thành Iraq thứ 2, sợ rơi vào bẫy phòng ngự phản công tại Mỹ Đình. Vì thế việc cần làm hiện nay của ĐT Việt Nam là tiếp tục thể hiện thái độ lạnh lùng như trận gặp Iraq. Kiên trì lối chơi bình tĩnh, ru ngủ đối phương như cách đây 4 ngày và hạn chế sai sót cá nhân. Khi gạt mọi vấn đề tâm lý sang 1 bên, tập trung vào chuyên môn thì thầy trò HLV Miura có không ít cơ hội làm nên chuyện trước đối thủ cùng khu vực.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X