Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Ngoại binh V-League và chuyện thay thế Công Vinh

Thứ Năm 29/12/2016 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lê Công Vinh đã giải nghệ mà để lại sau lưng một sự nghiệp lừng lẫy có lẽ không một chân sút nào của bóng đá Việt Nam trong quá khứ có thể sánh được. Nhưng bản thân tiền đạo người xứ Nghệ cũng chẳng phải một trung phong cắm hoàn hảo như ước muốn của người hâm mộ.

Vấn đề tiền đạo giỏi có lẽ vẫn là một cái gai trong mắt những người làm bóng đá Việt Nam cũng như người hâm mộ nước nhà. Trải qua mỗi thời kỳ, bóng đá Việt Nam đều sở hữu những tiền đạo được coi là tốt, nhưng để trở thành một mẫu trung phong cắm hoàn hảo và có thể tỳ đè và làm tường thực sự thì ngoài Lê Huỳnh Đức, hiếm có ai làm được điều đó.

Goc nhin Ngoai binh V-League va chuyen thay the Cong Vinh hinh anh
Công Vinh đã giải nghệ và để lại khoảng trống lớn phía sau

Bản thân cựu tiền đạo hiện đang làm HLV trưởng của SHB Đà Nẵng này cũng không sở hữu chiều cao quá lý tưởng để có thể khiến các đối thủ ở châu lục phải e dè. 1m78 là ước muốn của rất nhiều cầu thủ Việt Nam, nhưng đó chỉ được coi là chiều cao trung bình của các đội bóng châu Á. Tuy nhiên vấn đề thể hình hay thể lực không phải hạn chế lớn nhất dẫn đến việc các chân sút Việt Nam không được đánh giá cao so với các nước trong khu vực, chứ chưa nói đến châu lục. Mà nguyên nhân tối quan trọng chính là việc các tiền đạo nội đang không có nhiều cơ hội thể hiện tại V-League.

Sergio Aguero, Roberto Firmino hay Alexis Sanchez hiện đang đóng vai trò là những cầu thủ đá cao nhất trên hàng công những đội bóng hàng đầu Premier League, dù không sở hữu chiều cao hay thể hình quá ấn tượng. Đơn giản bởi ở bóng đá hiện đại, những tình huống xử lý bóng tầm cao ngày càng hiếm đi và triết lý bóng đá tiki-taka càng trở nên hiệu quả và được áp dụng rộng rãi. Một tiền đạo có thể không cần thể hình quá lý tưởng, nhưng họ vẫn phải thi đấu thường xuyên để tích luỹ kinh nghiệm cũng như cải thiện khả năng dứt điểm.

Mặc dù vậy, V-League đã không có suất cho những tiền đạo nội, xuất phát từ khi bóng đá Việt Nam mới lên chuyên (giai đoạn 2000-01). Khi đó, ngoại binh đầu tiên của V-League, chỉ là một cầu thủ nghiệp dư. David Serene là cầu thủ người Pháp, chỉ bắt đầu học đá bóng năm 15 tuổi và chơi cho đội bán chuyên Olympique de Saigon F.C. tại Việt Nam, trong khi vẫn là một nhân viên công ty thuốc thú y. Nhưng khi V-League khởi tranh thì bất ngờ được giới thiệu vào đội CA.TPHCM, đá cặp với tiền đạo Lê Huỳnh Đức.

Goc nhin Ngoai binh V-League va chuyen thay the Cong Vinh hinh anh goc
David Serene (phải) từng là ngoại binh đầu tiên của V-League

David Serene không thi đấu nhiều, do có những trận đấu xa nhà anh không xin cty cho nghỉ làm được, song mỗi khi ra sân anh đều chơi rất hay và ghi bàn. Lúc đó có lẽ là đội này cũng chơi bóng kiểu khoán riêng cho cặp tiền đạo cao to tỳ đè tốt này. Dù kỹ thuật chỉ ở mức trung bình nhưng Serene có thể hình và sức bền cực tốt. Mô hình cầu thủ ngoại là tiền đạo của CA TPHCM được nhiều đội khác ngưỡng mộ và học tập sau đó. Từ đó nhu cầu của các đội bóng Việt Nam với các ngoại binh chỉ là cao to đen hôi, Mà như thế cũng hiệu quả thật. Vì thế nên nhiều đội bóng hiện tại vẫn giữ nguyên tư tưởng cũ kỹ ấy cho đến bây giờ.

Và thế là đội bóng nào tại V-League lúc này cũng đều sử dụng những tiền đạo ngoại binh to khoẻ, ngoại trừ HAGL, vì thế mà những trung phong cắm trẻ tuổi không hề có cơ hội thể hiện mình. Những Lê Thanh Bình (Thanh Hoá), Phạm Văn Thành (Hà Nội T&T), Hồ Tuấn Tài (SLNA) hay sắp tới là Đức Chinh (SHB Đà Nẵng),… không có nhiều cơ hội thể hiện hoặc nếu được ra sân thường xuyên cũng sẽ phải dạt cánh để thi đấu.

Duc Chinh U19 Viet Nam Trieu Tien
Đức Chinh là tiền đạo trẻ hiếm hoi di chuyển và tỳ đè tốt, nhưng lại dứt điểm tồi vì thiếu kinh nghiệm

Vị trí tiền đạo là nơi mà các cầu thủ phải hoạt động trong không gian hẹp nhất, thường xuyên bị bao bọc bởi những hậu vệ đối phương. Chính vì thế, họ rất cần có kinh nghiệm để luồn lách, tìm khoảng trống, di chuyển hợp lý và đúng thời điểm, để đón nhận những đường chuyền của đối thủ. Tiền đạo Đức Chinh của U19 Việt Nam là một mẫu trung phong cắm hiếm hoi sở hữu tốt những khả năng ấy, nhưng do không được thi đấu thường xuyên nên kỹ năng dứt điểm của anh lại không tốt, nếu không muốn nói là quá tồi. Thật khó để tìm ra một tiền đạo di chuyển tốt và dứt điểm hay ở bóng đá Việt Nam hiện tại. Bởi dù sao thì, đưa bóng vào lưới là kỹ năng khó nhất nhưng lại quan trọng nhất trong môn thể thao vua này.

Zlatan Ibrahimovic từng nói rằng nếu như anh có kinh nghiệm như ở tuổi 35 hiện tại, áp dụng vào sức trẻ những năm tháng đỉnh cao phong độ, anh sẽ không thể nào bị ngăn chặn. Dẫu vậy, kinh nghiệm vẫn là thứ vũ khí giúp cho Zlatan vẫn đang là một cây săn bàn hàng đầu tại Premier League. Chưa dừng lại ở đó, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm nay, Cristiano Ronaldo, cũng không còn có thể đi bóng qua người trước các hậu vệ đối phương nữa, nhưng số bàn thắng của anh vẫn quá ấn tượng, tất cả cũng vì kinh nghiệm mà anh đã tích luỹ được.

Nếu như bóng đá Việt Nam muốn sản sinh ra nhiều tiền đạo giỏi, chúng ta sẽ phải giải quyết bài toán đầu ra, tức là liệu họ có môi trường thuận lợi để thi đấu chuyên nghiệp hay không. Nếu các đội bóng tại V-League vẫn cứ giữ nguyên quan điểm trọng dụng những chân sút ngoại như hiện nay, thì bài toàn thay thế Công Vinh có lẽ sẽ mãi chỉ nằm trên giấy mà thôi.

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X