Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Ngoại binh ở đâu trong thất bại của HAGL?

Thứ Hai 16/09/2019 06:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong cơn khủng hoảng của HAGL, người ta chợt nhận ra vai trò của các ngoại binh tại sân Pleiku là tương đối mờ nhạt. Đây cũng là một phần lý do khiến Gỗ chìm sâu trong khủng hoảng và đối diện nguy cơ rớt hạng.

 

Khi ngoại binh là một phần không thể thiếu của các CLB

CLB Hà Nội vô địch V-League 2018 với thành tích làm bàn vô cùng đáng nể, 72 bàn/26 trận. Tính trung bình mỗi trận, đội bóng thủ đô đã ghi 2,77 bàn vào lưới các đối thủ.

Đóng góp vào màn trình diễn ấn tượng của đội bóng thủ đô ở mùa giải năm ngoái không thể không nhắc tới màn trình diễn của các ngoại binh và cầu thủ nhập tịch. 

Tại V-League 2018, bộ đôi Oseni - Hoàng Vũ Samson đã ghi tổng cộng 32 bàn, trong đó Oseni ghi tới 17 bàn và cũng là chủ nhân danh hiệu Vua phá lưới. Nếu không có đóng góp của các cầu thủ ngoại, có lẽ Hà Nội sẽ khó có thể chạm tay vào chức vô địch.

Oseni Ha Noi an mung
Ngoại binh đóng một phần quan trọng trong thành công của CLB Hà Nội

Sang đến mùa bóng năm nay, ngoại binh tiếp tục là điểm tựa để đội bóng thủ đô bay cao. Nếu Oseni không dính chấn thương, thành tích ghi bàn của thầy trò Chu Đình Nghiêm còn tốt hơn thế nữa. Mặc dù vậy, người thay thế anh, Pape Omar đã làm rất tốt nhiệm vụ khi đang thi đấu bùng nổ và dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 14 bàn thắng.

Nếu như ngoại binh có ảnh hưởng lớn với CLB Hà Nội thì nhìn sang HAGL, có thể thấy chất lượng ngoại binh không tốt đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh của đội bóng này. Những mùa trước, đội bóng phố núi liên tục thay mới ngoại binh, thậm chí có những gương mặt chỉ được thi đấu đúng một nửa mùa giải do không đáp ứng yêu cầu chuyên môn. 

May mắn lắm, HAGL mới 'kiếm' được một tiền đạo có kỹ năng săn bàn tốt như Chevaughn Walsh, song tiếc là vận đen chấn thương đã khiến anh không thể tiếp tục góp mặt ở lượt về V-League 2019. Thay thế anh là Felipe Martins, một ngôi sao trước đó từng thử việc thất bại ở Thanh Hóa. Và việc vội vã bổ sung tiền đạo này ở giai đoạn lượt về cũng khiến HAGL phải trả giá.

Den mot cau thu von lanh tinh nhu Tuan Anh cung phai noi cau moi ngoai binh cua HAGL
Những gì mà Felipe Martins (99) thể hiện ở HAGL thực sự khiến người ta phải thất vọng

Thi đấu chậm chạp, lười di chuyển và phối hợp không tốt với các đồng đội chính là những nguyên nhân khiến Felipe Martins không thể làm tốt nhiệm vụ ghi bàn cho HAGL. Sự thất vọng lớn đến nỗi chính HLV Lee Tae Hoon cũng phải ngao ngán khi nhắc tới chân sút này.

"Chúng tôi đã không có lựa chọn nào khác nên phải ký hợp đồng với tiền đạo Felipe Martins ở giai đoạn 2. Thực sự chúng tôi không may mắn về ngoại binh tại giải đấu năm nay, ở V-League, việc có được cầu thủ ngoại chất lượng rất quan trọng cho thành tích của đội', ông Lee chia sẻ.

Không chỉ Felipe Martins mà ở dưới hàng thủ, hậu vệ Kim Bong Jin lẫn thủ thành Sietsma cũng chỉ thi đấu ở mức tròn vai. Và ba bàn thua mà thủ thành người Hà Lan vừa phải nhận trước Sài Gòn FC tối 14/9 vừa qua càng khiến 'Gỗ' chìm sâu trong cơn khủng hoảng, và đối mặt nguy cơ phải thi đấu trận play-off tranh vé trụ hạng khi mùa bóng khép lại.
 

Đâu là lý do khiến HAGL không sở hữu ngoại binh giỏi?

Lý do lớn nhất có lẽ chính là tiền. Những năm gần đây, các đội bóng V-League không còn xu hướng 'nổ bom tấn' ngoại binh giống như giai đoạn cao trào cách đây 10 năm. Và HAGL dĩ nhiên cũng không nằm ngoài xu hướng đó. 

Các ngoại binh mà đội bóng phố núi mang về trong những năm gần đây đều thuộc hạng làng nhàng, rẻ tiền. Không sở hữu trong đội hình những ngôi sao hưởng lương cả chục nghìn đô mỗi tháng chưa kèm tiền thưởng, dĩ nhiên điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng tỏa sáng của 'Gỗ' tại V-League 2019. 

Rimario
Rimario là minh chứng cho thấy không phải ngoại binh nào cũng 'hợp với đất Gia Lai'

Bên cạnh việc bầu Đức không sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để đầu tư dàn ngoại binh chất lượng cao cho đội bóng của mình, thì một lý do nữa khiến đội bóng này không có duyên với các cầu thủ ngoại chính là việc các cầu thủ tới HAGL luôn bị đặt ra yêu cầu phải hỗ trợ các nội binh tỏa sáng. 

Thay vì được đóng nhân vật chính đúng nghĩa, các ngoại binh lại phải 'làm nền' để những Văn Toàn, Công Phượng, Minh Vương tỏa sáng. Và dĩ nhiên điều đó đã khiến họ không có những cơ hội để bừng sáng.

Chẳng nhìn đâu xa xôi, một Rimario Gordon 'tịt ngòi' ở HAGL sau 13 trận đấu của lượt đi V-League 2018 đã ghi bàn sòn sòn trở lại khi khoác áo CLB Thanh Hóa ở giai đoạn lượt về là minh chứng rõ nhất cho chuyện đó. Ở bến đỗ mới, Rimario không chịu bất cứ sự bó buộc nào và đó cũng là lý do giúp anh có thể thoải mái ghi được 8 bàn thắng ở lượt về, điều mà chân sút người Jamaica không thể làm được trong giai đoạn lượt đi. 

Tại V-League 2019, Rimario Gordon đang tiếp tục cho thấy tài săn bàn của mình với 8 lần lập công cho Thanh Hóa. Bất chấp việc đội bóng xứ Thanh đang thi đấu không tốt và đang đứng áp chót trên BXH, màn trình diễn của Rimario nói lên rằng anh không phải một tiền đạo tồi như những gì mà người ta từng nhìn thấy ở anh tại đội bóng phố núi. 

Nói cho cùng, nếu bầu Đức không có những sự thay đổi thì HAGL chắc chắn vẫn sẽ là 'lò xay' ngoại binh trong những mùa giải tới. Dĩ nhiên đó là trong điều kiện họ sẽ trụ hạng ở V-League năm nay. Còn nếu xuống hạng, HAGL cũng chẳng còn cơ hội mua sắm ngoại binh ở mùa giải sang năm.

Tổng hợp: Sài Gòn 3-1 HAGL (Vòng 23 V-League 2019)

HAGL: Hành trình từ đội bóng quốc dân thành kho điểm tại V-League
CLB HAGL tiếp tục cho thấy màn trình diễn kém thuyết phục tại V-League 2019 sau thất bại 1-3 trước Sài Gòn trên sân Thống Nhất. Trận thua này khiến Gỗ lún sâu...
HAGL thất thủ ở Thống Nhất: Khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa không đồng hành
CLB HAGL có chuyến làm khách tại vòng 23 V-League gặp đội chủ nhà Sài Gòn FC. Đây là trận đấu mà HAGL đã thi đấu đầy nỗ lực song vẫn phải đón nhận thất bại. Và...
Những điều rút ra sau thất bại tồi tệ của HAGL trước Sài Gòn FC
Trên sân nhà Thống Nhất, CLB Sài Gòn FC dễ dàng đánh bại đội khách HAGL nhờ sự tỏa sáng của các ngoại binh. Và dưới đây là 5 điều rút ra sau trận Sài Gòn 3-1...
Giành 3 điểm dễ dàng, HLV Sài Gòn chỉ ra những điểm yếu của HAGL
Sau chiến thắng ở vòng 23 V-League 2019, HLV Nguyễn Thành Công của CLB Sài Gòn đã chỉ ra những hạn chế khiến CLB HAGL phải nhận thêm một thất bại ở mùa giải...
HLV Lee Tae Hoon nói gì sau trận thua bạc nhược của HAGL trước Sài Gòn FC?
Chia sẻ sau trận đấu, HLV Lee Tae Hoon đã chỉ ra hạn chế khiến đội bóng của mình không thể có được 1 điểm trên sân Thống Nhất.

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X