Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Mời Hữu Thắng không phải để dùng cầu thủ nhập tịch

Thứ Hai 07/03/2016 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như vậy, HLV Hữu Thắng đã chính thức nhậm chức vị trí thuyền trưởng U23 và đội tuyển Việt Nam. Việc ông thầy 44 tuổi dám ngồi vào chiếc ghế nóng ở đội tuyển lúc này quả là một sự dũng cảm “không hề nhẹ”.

Sau khi trải nghiệm cùng thầy ngoại, bóng đá Việt Nam lại quay ra công thức dùng thầy nội dù trong liên tục thất bại trong suốt 12 đời HLV nội. 25 năm kể từ ngày hội nhập là quãng thời gian đủ dài để chúng ta nghiệm ra nhiều điều. Thế nhưng việc lựa chọn HLV Hữu Thắng rất khác những lần thầy nội nắm tuyển trước đây vì nhiều lẽ. Thời thế nay đã khác, cựu trung vệ 44 tuổi đã được tiếp xúc, học tập nhiều kiến thức mới của bóng đá thế giới. Tân thuyền trưởng ĐT Việt Nam có cái uy, có tư chất thủ lĩnh mà rất ít HLV trong nước có được. Hiện tại chúng ta cũng đang có một thế hệ cầu thủ được đào tạo bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. Thế nhưng, điểm mấu chốt khiến Hữu Thắng bắt tay với VFF là được toàn quyền về chuyên môn ở hai đội tuyển.

Công Vinh: Tôi lo cho HLV Hữu Thắng...
Là học trò cưng và thân thiết với HLV Hữu Thắng, tiền đạo Công Vinh tỏ ra lo lắng cho người thầy cũ khi ngồi vào chiếc ghế nóng trên tuyển.

Ngay trong ngày nhậm chức, Hữu Thắng đã tuyên bố đầy đanh thép “không ai có thể can thiệp vào công việc của tôi”. Như thế có nghĩa, chủ tịch VFF, bầu Đức hay những lãnh đạo Liên đoàn đều không thể can thiệp như trước kia nữa. Chiến lược gia xứ Nghệ sẽ là người thầy nội đầu tiên có đặc quyền như các HLV ngoại. Từ lương thưởng, đãi ngộ, tuyển chọn trợ lý, cầu thủ, kế hoạch tập huấn theo ý mình. Với những lợi thế hơn hẳn các thầy nội trước kia thì nhiều người đang tin rằng Hữu Thắng sẽ thành công. Ở một khía cạnh khác, khi toàn quyền về chuyên môn liệu chiến lược gia 44 tuổi có thể gọi cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển Việt Nam hay không? Bởi nếu Hữu Thắng triệu tập những Samson, Van Bakel, Lê Văn Tân thì VFF cũng khó lòng ngăn cản được.

Huu Thang tung rat thich dung nhieu ngoai binh
Hữu Thắng từng rất thích dùng nhiều ngoại binh

Thực tế HLV Hữu Thắng cũng giống như bao thầy nội khác, thành công ở CLB nhờ phần lớn đóng góp của cầu thủ ngoại. Đỉnh cao của ông thầy 44 tuổi là chức vô địch V-League 2011 với SLNA. Năm đó, đội chủ sân Vinh thường xuyên có 4 “Tây” trong đội hình. Tại hàng thủ là cầu thủ nhập tịch Nguyễn Hoàng Helio đá cặp với Huy Hoàng. Tại khu vực giữa sân, Ansah và Văn Bình tạo ra một lớp đánh chặn từ xa hiệu quả cho đội bóng áo vàng. Trên hàng công, hai ngoại binh Hodges và Fagan giúp SLNA có hàng công vô cùng hiệu quả. Trong chức vô địch lịch sử đó, chân sút người Jamaica, Fagan là người ghi nhiều bàn thắng nhất với 9 bàn. Dông dài để thấy, Hữu Thắng cũng rất muốn có ngoại binh trong đội hình của mình. Và đội tuyển chắc chắn sẽ mạnh hơn hẳn nếu có những Samson, Bakel…

Không có chuyện HLV Hữu Thắng muốn gọi “ngoại binh”
Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân lần đầu dưới thời HLV Hữu Thắng vào ngày 14/3 tới. Đang có rất nhiều đồn đoán về việc ông thầy 44 tuổi sẽ gọi những cầu thủ nhập...

Thế nhưng chúng ta phải xác định rằng VFF mời HLV Hữu Thắng không phải là để gọi cầu thủ nhập tịch. Nếu cho phép những cầu thủ gốc ngoại vào đội tuyển thì có lẽ giữ lại HLV Miura với cách đá bóng dài sẽ hợp lý hơn. Việc cơ quan đứng đầu nền bóng đá, mà người khởi xướng là bầu Đức mời ông thầy 44 tuổi đều vì muốn ĐTQG chơi bóng ngắn, đá tấn công đẹp, dệt lại giấc mơ U19 trước đây. Ngắn gọn hơn là sử dụng lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường làm sao cho hiệu quả. Vì thế chắc chắn không có chuyện Hữu Thắng gọi những cầu thủ gốc ngoại vào đội tuyển lần này. Thậm chí ngay cả những cầu thủ đã lớn tuổi như Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Biển, Tấn Tài rất khó có vị trí dưới thời chiến lược gia xứ Nghệ. Bởi giờ là lúc chúng ta đang làm lại từ đầu với lứa cầu thủ trẻ mà HAGL làm nền tảng.

HLV Huu Thang se khong goi cau thu nhap tich
HLV Hữu Thắng sẽ không gọi cầu thủ nhập tịch

Quan trọng hơn, mục tiêu lâu dài và lớn nhất VFF đặt ra cho HLV Hữu Thắng là giành tấm HCV SEA Games 2017 với lứa U22. Thời gian từ nay tới kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 không còn xa. Vì thế, cựu trung vệ của ĐTVN phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Chắc chắn đa số những học trò của Hữu Thắng trong thời gian tới đều là những cầu thủ sinh năm 1995 trở lại đây. Thậm chí không loại trừ khả năng sẽ có đội tuyển “2 trong 1” với nòng cốt là những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Chúng ta đang ưu tiên trẻ hóa đội tuyển thì ngay cả những cầu thủ nội quá tuổi U23 còn ít cơ hội lên tuyển thì nói gì đến các cầu thủ nhập tịch đa số đều ở độ tuổi băm.

Chỉ tiêu cho HLV Hữu Thắng: Xin hãy bỏ ngắn nuôi dài
VFF hoàn toàn ủng hộ và tạo những điều kiện tốt nhất để HLV Hữu Thắng hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên có vẻ như nhiệm vụ vào chung kết AFF Cup 2016 và vô địch...

Trong số những cầu thủ nhập tịch chất lượng nhất hiện nay như Samson, Bakel, Lê Văn Tân, Lê Văn Phú, Esele, Đinh Văn Ta, Huỳnh Kesley, Đinh Hoàng Max… Ngoại trừ Samson 28 tuổi, những người còn lại đều đã ngoài 30. Cái tuổi xế chiều của sự nghiệp cầu thủ. Dù có gọi vào ĐTQG thì cũng không cống hiến được bao lâu. Quan trọng nhất là gọi những ông “Tây” vào đội tuyển không phải con đường để hướng tới tương lai. Vì thế chắc chắn không có chuyện HLV Hữu Thắng triệu tập những cầu thủ nhập tịch vào tuyển. Bởi nhiệm vụ của chiến lược gia 44 tuổi là mở ra chương mới cho bóng đá Việt Nam với một lứa cầu thủ trẻ mới đầy tài năng…

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X