Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Lối đi nào cho Công Phượng ở thời điểm hiện tại?

Thứ Tư 12/06/2019 19:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau hơn 3 tháng gắn bó với CLB Incheon tại Hàn Quốc, Công Phượng đã quyết định chia tay sớm với đội bóng này để tìm cho mình những thử thách mới tại nước Pháp đầy thơ mộng. Thế nhưng ở tuổi 24, liệu quyết định “xuất ngoại” lần 3 của tiền đạo xứ Nghệ liệu có thể coi là quyết định đúng đắn?

Công Phượng và “nỗi đau” thứ 2 tại xứ người

Còn nhớ tới 3 năm trước, Công Phượng là cái tên được kỳ vọng rất nhiều khi anh được sang Nhật Bản thi đấu, một trong những nước có nền bóng đá hàng đầu của châu Á. Mọi người đều háo hức mong chờ tiền đạo xứ Nghệ sẽ làm nên chuyện để làm rạng danh bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng trái với sự mong ngóng đó của mọi người, Công Phượng chỉ được đội bóng Nhật Bản cho ra sân từ băng ghế dự bị hay là tung vào sân trong một số trận đấu tập. Câu chuyện bi hài còn xảy ra tiếp khi Công Phượng được CLB này “tận dụng” để trở thành nhân viên phát tờ rơi quảng cáo cho đội bóng.

Thông tin này đã khiến cho những người yêu mến Công Phượng cũng như người dân Việt Nam tỏ ra phẫn nộ, nó như “cái tát” đánh vào sự kỳ vọng của mọi người vậy. Ngay lập tức, CLB HAGL đã phải đưa Công Phượng trở lại vì nếu còn để anh ở Nhật Bản thì không biết tiền đạo xứ nghệ sẽ còn phải chịu những điều tồi tệ như thế nào nữa.

Sau khi trở về nước, Công Phượng chơi thăng hoa tại giải AFF Cup 2018 và lọt vào mắt xanh của CLB Incheon (Hàn Quốc). Với lòng nhiệt huyết muốn tìm được những thử thách mới cho bản thân, anh đã quyết định “xuất ngoại” lần 2 sang chơi cho CLB Hàn Quốc trước sự lo lắng cho mọi người.

Góc nhìn Lối đi nào cho Công Phượng ở thời điểm hiện tại hình ảnh
Lần "xuất ngoại" thất bại thứ 2 của Công Phượng tại Hàn Quốc

Tưởng chừng như chuyến "xuất ngoại" lần 2 này của Công Phượng sẽ đem lại khởi sắc cho anh thế nhưng nó lại là một sự sai lầm tiếp theo của tiền đạo xứ Nghệ. Qua 3 lần thay đổi HLV tại Incheon, Công Phượng chỉ được chơi trọn vẹn có 401 phút tại giải K-League 2019. 4 trận đá chính, 5 trận vào sân từ ghế dự bị, 4 lần không được đăng ký thi đấu. 0 bàn thắng và 0 kiến tạo.

Trong những lần xuất hiện trên sân, rào cản về mặt ngôn ngữ đã khiến cho tiền đạo này luôn như ở một "thế giới riêng" với các đồng đội. Nhìn cảnh Công Phượng chạy khắp sân tìm bóng, rồi vật lộn tấn công trong đơn độc, những người yêu quý anh đều không khỏi chạnh lòng.

Chưa kể đến mỗi lần CLB này thua cuộc thì BHL cũng như CĐV đều đổ lỗi cho những ngoại binh và đặc biệt là với Công Phượng. Thực sự thì tiền đạo người Việt Nam đúng là chưa thể hiện được gì nhiều cho đội bóng thế nhưng nếu xem xét toàn diện thì không phải mọi tội lỗi đều thuộc về Công Phượng. Chính đội bóng này đã thể hiện lối chơi bế tắc, một thứ bóng đá không cảm xúc và thiếu đi ý tưởng tấn công mới dẫn đến những trận thua đó.

Do những vấn đề trên thế nên Công Phượng với Incheon đã chia tay nhau vào ngày 2/6 để tiền đạo Việt Nam có thể đi tìm những thử thách mới. Âu cũng là hợp lý khi mà đã không hợp nhau mà càng cố ở lại thì sẽ chỉ gây thêm khó khăn cho cả hai bên mà thôi.

Thử thách mới tại trời Âu liệu có đúng đắn?

Chưa kịp có khoảng thời gian nghỉ ngơi sau quãng ngày bế tắc tại Hàn Quốc thì Công Phượng lại có một quyết định gây “shock” khi anh sẽ sang thử việc tại đội bóng hạng Hai của Pháp trong vòng một tháng. Một thông tin mà người hâm mộ tiền đạo này không biết cười hay nên khóc lúc này.

Họ “cười” là vì Công Phượng đã thoát ra khỏi những ngày tồi tệ tại xứ người thế nhưng họ “khóc” là bởi không biết quyết định xuất ngoại lần 3 sang Pháp của Phượng vào lúc này có thật sự hợp lý hay không? Quả thực lần quyết định sang Pháp lần này của tiền đạo xứ Nghệ có nhiều rủi ro không kém 2 lần “xuất ngoại” khác.

Đầu tiên phải kể đến nền bóng đá Pháp sẽ càng khốc liệt hơn tại Nhật hay Hàn Quốc. Có rất nhiều cầu thủ châu Phi hiện đang chơi bóng cho đất nước này và đây sẽ là điều khó khăn lớn đối với Công Phượng khi anh chỉ có thân hình nhỏ con, rất khó tì đè cũng như tranh chấp bóng được với họ.

Tiếp theo là tới vấn đề thể lực, các cầu thủ châu Âu có nền tảng thể lực rất tốt mà đây còn là điểm yếu của Công Phượng khi chơi bóng tại Hàn Quốc thế nên tiền đạo người Việt nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có thể bù đắp được điểm yếu đó thì mới “trụ” lại được tại Ligue 2.

Rủi ro cuối cùng chính là nằm ở tinh thần, đây cũng là điều nguy hiểm nhất đối với một cầu thủ. Nếu như thực sự phải gánh chịu một lần thất bại nữa tại xứ người thì tiền đạo Công Phượng sẽ rất khó có thể tìm lại được chính mình khi tâm lý của anh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Có thể nhìn nhận thêm một vài ví dụ như Coutinho khi đang chơi thăng hoa tại Liverpool thì quyết định chuyển sang Barcelona và từ đó sự nghiệp của anh lại từ từ xuống dốc, thậm chí còn nhận phải nhiều sự chỉ trích của các CĐV của đội bóng này. Rồi phải kể đến Kaka hào hoa, tài giỏi ở AC Milan khi sang Real Madird lại trở thành nỗi thất vọng của NHM…

Qua đó mới thấy, tài giỏi đến cỡ nào mà không lựa chọn được đội bóng phù hợp với mình thì chính nó có thể chôn vùi sự nghiệp của họ. Không phải cứ xuất ngoại là tốt, HAGL vẫn còn những người đồng đội thân thiết, vẫn là đội bóng mạnh để Công Phượng có thể cống hiến, trở về đội bóng phố Núi vẫn không phải là ý kiến tồi Công Phượng ạ.

Dù sao chọn thì cũng đã chọn xuất ngoại, chỉ mong Công Phượng có thể suy nghĩ thấu đáo về chuyện này vì anh đã 24 tuổi rồi, cũng đã đến lúc lựa chọn cho mình một chỗ đứng vững chắc để có thể phát triển sự nghiệp chứ không thể “lông bông” mãi như thế này được.

Công Phượng và hành trình đáng quên ở Incheon
Công Phượng cuối cùng cũng chia tay Incheon. Đáng tiếc là anh không có đóng góp gì nổi bật ở đội bóng Hàn Quốc.
HLV Lê Thụy Hải nói gì khi Công Phượng sắp sang Pháp chơi bóng?
Chứng kiến việc tiền đạo Công Phượng xin thanh lý hợp đồng sớm với CLB Incheon Utd để sang Pháp thử việc, HLV Lê Thụy Hải ủng hộ quyết định của chân sút xứ...
Bầu Đức bật mí chuyện Công Phượng chia tay Incheon United
Trả lời câu hỏi của giới truyền thông, vị chủ tịch HAGL khẳng định chuyện Công Phượng rời Incheon là chuyện tốt cho tiền đạo này.

Sơn Hải (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X