Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: HAGL có sống sót qua chặng tourmalet V-League 2018?

Chủ Nhật 03/06/2018 12:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
V-League 2018 đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất với mật độ trung bình 4 ngày/trận. Vậy CLB HAGL cần làm thế nào để sống sót qua chặng tourmalet được dự báo vô cùng khó khăn sắp tới?

Sau 3 mùa giải ‘ngụp lặn’ ở phía nửa cuối trên BXH, CLB HAGL đã có những sự chuyển mình khi bước sang mùa giải 2018. Tới thời điểm này, thành tích thi đấu của đội bóng nhà bầu Đức khá ấn tượng.

Thắng 4, hòa 4 và mới chỉ bại 2 ở mùa giải này, “Gỗ” đã vươn lên xếp hạng 4 tại V-League 2018, vị trí mà ở 3 mùa bóng trước, họ không thể nào thực hiện được.

Sự trưởng thành của Công Phượng, Xuân Trường và các đồng đội khiến NHM HAGL có cơ sở để tin tưởng vào một vị trí trong tốp 5 ở cuối mùa giải như mục tiêu mà GĐKT Chung Hae Soung đề ra. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, trước mắt “Gỗ” sẽ phải thi đấu tốt qua từng trận đấu, đặc biệt là tại chặng tourmalet vô cùng khốc liệt sắp tới.

Góc nhìn CLB HAGL có sống sót qua chặng tourmalet V-League 2018 hình ảnh
HAGL liệu có sống sót qua chặng tourmalet V-League 2018?

Do năm nay các đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự ASIAD 2018 và sau đó là AFF Cup 2018 nên buộc lòng VFF phải bố trí lịch thi đấu với mật độ dày đặc để bù lại quãng thời gian tạm nghỉ giữa mùa giải.

Với việc phải thi đấu liên tục như vậy, đã có không ít những lo ngại dành cho CLB HAGL, nhất là trong bối cảnh họ không có đội hình dự bị ‘đủ chất’ để thay thế các vị trí đá chính. Vậy “Gỗ” sẽ phải làm thế nào để ‘sống sót’ qua giai đoạn khốc liệt này?

Xoay tua cầu thủ

Chặng “tourmalet” khốc liệt của V-League 2018 đã bắt đầu từ vòng 9 V-League và sẽ kéo dài tới vòng đấu thứ 17. Trong suốt 9 vòng đấu này, các CLB sẽ liên tục di chuyển và thi đấu trong quãng thời gian chỉ vỏn vẹn 38 ngày. Trung bình cứ 4 ngày, những Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường,… sẽ phải xỏ giày ra sân để giành giật từng điểm số quý giá.

Trong 38 ngày đó, đội bóng phố Núi sẽ buộc phải dồn toàn tâm cho V-League. Đây sẽ là một thách thức vô cùng lớn cho BHL HAGL cũng như với các cầu thủ, khi lực lượng của họ rất mỏng.

Ở thời điểm hiện tại, vị trí khu trung tuyến của “Gỗ” đang không có nhiều lựa chọn. Trong bối cảnh các tiền vệ Tuấn Anh, Châu Ngọc Quang phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương còn Hoàng Nam lại mang cho mượn, những Xuân Trường, Minh Vương, Triệu Việt Hưng đang phải gồng mình để thi đấu.

Xuan Truong va cac dong doi
Xuân Trường lúc này đang phải gánh vác tuyến giữa HAGL

Một điểm có thể thấy rõ là nếu Xuân Trường chơi bóng có nét và tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm bao nhiêu thì ở những vòng đấu gần đây, tiền vệ người Tuyên Quang lại thi đấu mờ nhạt bấy nhiêu.

‘Người thủ lĩnh’ chơi thiếu hiệu quả, hệ quả là HAGL cũng không có được những pha tấn công có nét. 4 trận đấu gần đây họ đều chỉ có thể ghi 1 bàn vào lưới đối thủ với kết quả 2 thắng, 2 hòa. Vì vậy, nếu tình trạng hiện tại còn tiếp diễn, thật khó để nói “Gỗ” sẽ kết thúc mùa giải với vị trí nằm trong tốp 5 trên BXH.

Không chỉ xuất hiện những sự mệt mỏi ở tuyến giữa mà cả hàng công lẫn thủ HAGL đều có những dấu hiệu hụt hơi so với giai đoạn đầu mùa. Không có thời gian nghỉ ngơi giữa các vòng đấu, có lẽ HAGL nên xác định thực lực các đối thủ để xoay vòng cầu thủ.

Bố trí đội hình tốt nhất trước các đội bóng mạnh và để các trụ cột nghỉ ngơi ở những trận đấu với các đối thủ ở nửa dưới BXH, đó sẽ là cách xoay tua lực lượng hiệu quả nhất mà HAGL có thể làm . Có như vậy, “Gỗ” mới có thể đảm bảo được quân số luôn trong tình trạng ‘sẵn sàng chiến đấu’ trong những vòng đấu tới.

Áp dụng chiến thuật hợp lý

Sau trận thua 0-1 mới đây trước Than Quảng Ninh, HLV Trương Việt Hoàng của Hải Phòng đã phải thừa nhận rằng: "Trong giai đoạn này, không chỉ riêng Hải Phòng mà lịch thi đấu của các đội bóng là quá dày. Thể trạng cầu thủ Việt nam rất khó hồi phục sau 2-3 ngày, y tế Việt Nam lại không tốt như nước ngoài. Chúng tôi chỉ biết cho cầu thủ nghỉ ngơi cũng như tăng cường ăn uống".

Vì thế chỉ khi được nghỉ ngơi hợp lý, HAGL mới có thể ‘sống khỏe’ ở giai đoạn thi đấu khốc liệt sắp tới. Ngoài việc xoay tua lực lượng, các tốt nhất để đoàn quân nhà bầu Đức duy trì phong độ ổn định ở giai đoạn này là việc cần tuân thủ chiến thuật phòng ngự phản công đang cho thấy những sự hiệu quả ở những vòng đấu gần đây.

Góc nhìn CLB HAGL có sống sót qua chặng tourmalet V-League 2018 hình ảnh
Một chiến thuật hợp lý sẽ giúp "Gỗ" dễ dàng vượt qua chặng tourmalet sắp tới

Đá chậm, chắc thay vì tràn lên tấn công như trước đó sẽ là cách để HAGL trở nên đáng sợ hơn so với những mùa giải trước đó. Hai trận đấu gần đây, họ đã làm rất tốt điều này dù không sở hữu những trung vệ thực sự đẳng cấp.

Vì vậy tiếp tục duy trì chiến thuật như hiện tại, HAGL hoàn toàn có thể vượt qua được giai đoạn khốc liệt sắp tới với những kết quả khả quan nhất.

Cuối tuần này, đội bóng phố Núi sẽ có trận đấu trên sân nhà gặp đối thủ TP.HCM. Bongda24h sẽ tường thuật trực tiếp trận đấu này, mong bạn đọc chú ý theo dõi.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X