Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: ĐT Việt Nam cần cải thiện những gì để tiến xa tại VCK Asian Cup 2019?

Thứ Sáu 30/03/2018 10:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trận hòa có phần may mắn trước Jordan cho thấy bóng đá Việt Nam còn rất nhiều việc cần làm trong 9 tháng sắp tới, trước khi lên đường sang UAE tham dự VCK Asian Cup vào đầu năm 2019.

Đúng như tuyên bố của HLV Park Hang Seo trước trận đấu, ĐT Việt Nam cuối cùng đã giành được 1 điểm trên sân khách trước Jordan, sau trận hoà với tỷ số 1-1 tối 27/3. 

Chỉ có được trận hòa hú vía trước một đội bóng tầm trung tại Tây Á, đây không phải kết quả quá tệ với ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian tới bóng đá Việt Nam chắc chắn vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trước khi nghĩ tới việc tái hiện một kỳ tích châu lục ở cấp độ ĐTQG tại VCK Asian Cup 2019.

Cải thiện thể lực

bong da Viet Nam can cai thien nhung gi de tien xa tai Asian Cup  hinh anh

Thách thức lớn nhất với bóng đá Việt Nam là vấn đề thể lực

Thách thức lớn nhất mà thầy trò Park Hang Seo sẽ phải vượt qua là yếu tố thể lực. Ở trận đấu vừa qua, điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt một lần nữa đã được bộc lộ rất rõ trong hiệp 2 trước một Jordan cao to và thi đấu tấn công mạnh mẽ.

Khi thể lực đi xuống, các cầu thủ áo đỏ không còn đủ sức mạnh và tốc độ để tranh chấp với đối thủ, buộc chúng ta phải lui về bên phần sân nhà để bảo toàn cách biệt. 

Và chỉ chờ có vậy, ĐT Jordan đã tung ra những pha tấn công khá nguy hiểm, mà nếu như không có những phản xạ xuất thần của Tuấn Mạnh để cứu nguy cho ĐT Việt Nam thì có lẽ thầy trò Park Hang Seo đã có thể rời sân trong cảnh tay trắng.

Sao U23 tại ĐT Việt Nam: Kẻ thăng hoa, người thất vọng
Trong số 14 cầu thủ vừa bước ra từ ĐT U23 Việt Nam giành ngôi Á quân trên đất Thường Châu vừa qua, chỉ có 8 cái tên có cơ hội được ra sân cho ĐT Việt Nam ở...

Việc đoàn quân của HLV Park Hang Seo thi đấu mờ nhạt trong hiệp 2 không còn là chuyện quá lạ với NHM bóng đá Việt Nam. Từ trước tới nay, câu chuyện thể lực vẫn là vấn đề nan giải với cầu thủ Việt. Tình trạng thường xuyên 'cạn pin' ở sau phút 70 đã khiến các đội bóng của chúng ta bị hụt hơi và rất dễ phải nhận những bàn thua ở những phút cuối trận. 

Chính HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận chuyện này sau trận hòa Jordan: “Chúng tôi sẽ phải có sự chuẩn bị rất kỹ cho Asiad 18 mà điều đầu tiên cần phải khắc phục là thể lực. Tất cả những gì đội tuyển Việt Nam thể hiện ở trận đấu với Jordan cho thấy một điều, khi không còn là một hiện tượng bất ngờ như VCK U23 châu Á 2018, chúng tôi cần phải tìm ra cách nhập cuộc và thi đấu khác hơn tại Asiad 18”.

Do đó, để có thể đi xa tại VCK Asian Cup, bóng đá Việt cần có một lộ trình phát triển và tích lũy thể lực lâu dài. Nếu cải thiện được vấn đề này, câu chuyện thể lực chắc chắn sẽ không còn là vấn đề lo ngại với bóng đá Việt khi bước ra sân chơi châu lục.

Tìm người đá cặp với Xuân Trường

Viet Nam 1-1 Jordan

Xuân Trường không thể một mình đảm đương tuyến giữa

Trận gặp Jordan cũng là lần đầu tiên HLV Park Hang Seo thử nghiệm đội hình chỉ có một tiền vệ trung tâm đúng nghĩa là Lương Xuân Trường. Việc bố trí hàng phòng thủ 5 người buộc thầy Park phải hi sinh một tiền vệ trung tâm để duy trì 4 cầu thủ trên hàng tấn công.

Và điều này đã khiến Xuân Trường trở nên vất vả trong vai trò của một tiền vệ đánh chặn. Không còn người đá cặp Đức Huy hay Duy Mạnh nơi trung tâm tuyến tiền vệ, Xuân Trường đã bị quá tải khi phải ôm đồm cả hai nhiệm vụ tấn công cũng như hỗ trợ phòng ngự. 

Hệ quả là sang hiệp 2, anh đã tỏ ra yếu thế khi ĐT Jordan đã cầm bóng tốt hơn và gia tăng sức ép lên khung thành ĐT Việt Nam. Dù HLV Park Hang Seo tung Khắc Ngọc vào sân để thay thế cho Xuân Trường, song tiền vệ xứ Nghệ lại không mạnh về phòng ngự và khiến ĐT Việt Nam để mất hoàn toàn tuyến giữa vào tay đối thủ. 

Từ chuyện này, có lẽ trong thời gian tới, HLV Park Hang Seo cần nghiên cứu và bố trí một tiền vệ đánh chặn bên cạnh Xuân Trường để san sẻ nhiệm vụ phòng ngự cho cầu thủ này. Tuy nhiên điều này cũng buộc ĐT Việt Nam sẽ phải thi đấu thật hiệu quả để đáp ứng nhiệm vụ ghi bàn, bởi sẽ không còn nhiều cầu thủ đá nhô cao trên hàng công.

Dư âm trận hòa của Việt Nam: Lại phải khen thầy Park!
Trong trận hòa quả cảm Jordan 1-1 Việt Nam mới đây, đoàn quân của Park Hang Seo lại khiến truyền thông châu Á bày tỏ sự tiếc nuối. Nhưng cụ thể thì ông thầy...

Ai sẽ là "truyền nhân" của Anh Đức?

Màn trình diễn ấn tượng của Anh Đức trong màu áo CLB và ĐTQG đang khiến nhiều người không nhớ rằng anh đã bước sang tuổi 33. Có thể nói, sau một giai đoạn bị lãng quên trên ĐTQG, chân sút nội đầu tiên giành danh hiệu vua phá lưới V-League sau 15 năm đang trở lại với một phong độ ghi bàn cực kỳ ấn tượng.

Trong màu áo ĐTQG, Anh Đức đã ghi 2 bàn ở 3 trận gần nhất. Với thể hình lý tưởng cùng sức mạnh, khả năng di chuyển không bóng, dứt điểm gọn gàng, "Đức Eto" đang cho thấy mình vẫn đang hữu dụng ở ĐTQG. Tuy nhiên điều này cũng nảy sinh lo ngại rằng liệu HLV Park Hang Seo sẽ tìm kiếm được ai thay Anh Đức sau khi tiền đạo này giải nghệ.

DT Viet Nam

Tìm người thay Anh Đức là nhiệm vụ không dễ dàng với bóng đá Việt Nam

9 tháng sắp tới sẽ là một quãng đường khá dài nhất là với chân sút đã ở 'tuổi băm' như Anh Đức. Liệu anh còn duy trì được phong độ để thi đấu cho tới lúc đó. Và liệu ai sẽ là người lý tưởng ở vị trí trung phong cắm trên tuyển?

Hà Đức Chinh còn quá trẻ và cũng còn nhiều vấn đề phải cải thiện, trong khi đó các cầu thủ trưởng thành như Mạc Hồng Quân hay Hà Minh Tuấn đều không cho thấy mình sẽ là người kế vị Anh Đức trong tương lai. 

Việc khan hiếm chân sút giỏi chính là hệ quả từ việc các CLB đã bỏ bê nhiệm vụ phát triển các tiền đạo nội và đang phó mặc hàng công cho các ngoại binh. Để rồi điều này lại tác động tiêu cực trở lại với bóng đá Việt Nam khi chúng ta không có những chân sút giỏi để phục vụ ĐTQG. 

Chặng đường Asian Cup sắp tới chắc chắn sẽ rất nhiều chông gai. Hy vọng rằng trong thời gian tới HLV Park Hang Seo sẽ có thể tìm kiếm được những chân sút ưng ý nhất cho mình để có thể tiếp tục làm nên những điều thần kỳ ở đấu trường châu lục.

Mạnh Cường (Bóng đá 24h)

Highlight Jordan vs Việt Nam (VL Asian Cup 2019)

 


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X