Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Công Vinh cầu thủ và Công Vinh làm "sếp"

Thứ Năm 29/12/2016 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ngày này, dư luận quan tâm nhất tới việc cựu tiền đạo Công Vinh bất ngờ làm Phó chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh. Một hướng đi hoàn toàn mới cho cầu thủ nội sau khi giải nghệ và cũng là cho nền bóng đá.

Việc Công Vinh giải nghệ sau AFF Cup 2016 khiến rất nhiều NHM sốc bởi chúng ta đã quá quen với hình ảnh dựa dẫm vào tiền đạo này. Ở cấp độ đội tuyển, 12 năm qua là quãng thời gian rất dài trong đời cầu thủ. Trong suốt quá trình ấy, CV9 thi đấu rất ổn định và ghi bàn đều đặn cho đội bóng áo đỏ. Anh lập chiến công trong những cột mốc chói lọi nhất của nền bóng đá, từ AFF Cup, SEA Games và Asian Cup. Dù giải nghệ khá sớm ở tuổi 32 nhưng chân sút người gốc Quỳnh Lưu, Nghệ An đã có một thành tích vô cùng đồ sộ mà không biết bao giờ bóng đá nước nhà mới có một cầu thủ đuổi kịp.

Bộ đôi tuyển thủ Việt Nam đầu quân cho tân binh V-League
CLB TP.HCM đã bất ngờ chiêu mộ được trung vệ Đình Luật và hậu vệ Âu Văn Hoàn sau khi cả 2 chia tay Becamex Bình Dương.

Nếu nói Công Vinh là huyền thoại sống không sai, nhất là trong bối cảnh các tiền đạo nội ngày càng ít đất diễn thì những gì CV9 làm được đáng để trân trọng. Giờ đây để tìm một tiền đạo khác lãnh nhiệm vụ ghi bàn cho đội tuyển là cả một vấn đề với nền bóng đá. Công Vinh trong vai trò cầu thủ đã thể hiện tầm quan trọng của mình nhờ sự chăm chỉ, chuyên nghiệp. Bây giờ, trong vai trò một nhà quản lý bóng đá chưa ai biết anh có thành công như khi còn ra sân hay không. Tuy nhiên ít nhất còn đường Công Vinh đang đi không sai, quan trọng hơn bóng đá nước nhà đang rất cần những người điều hành có sự hiểu biết, có xuất phát là cầu thủ như cựu tiền đạo này.

Goc nhin Cong Vinh cau thu va Cong Vinh lam sep hinh anh
Bóng đá Việt Nam cần những người quản lý xuất phát là cầu thủ như Công Vinh

Công Vinh mới ngồi vào chiếc ghế Phó chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh được vài ngày, thậm chí phải vào ngày 5/1 tới mới công bố chính thức. Nhưng cho đến lúc này, những điều mà CV9 đang làm rõ ràng xứng đáng với sự kỳ vọng của Bầu Tú, chủ tịch LĐBĐ Thành phố. Đừng quên ông Tú đã thành công ra sao ở môn Futsal dù khởi đầu là một “tay mơ”, nên những con tính của doanh nhân này không hề nông cạn. Công Vinh làm Phó chủ tịch đội bóng, cái đầu tiên và dễ thấy nhất là mặt tên tuổi của chàng tân binh V-League 2017 xuất hiện nhan nhản trên mặt báo. Nhất là scandal “trời ơi đất hỡi” với 6 cầu thủ bị thanh lý hợp đồng giúp CLB TP HCM còn được nói đến nhiều hơn cả những ông lớn như Hà Nội FC hay FLC Thanh Hóa.

Góc nhìn: Ngoại binh V-League và chuyện thay thế Công Vinh
Lê Công Vinh đã giải nghệ mà để lại sau lưng một sự nghiệp lừng lẫy có lẽ không một chân sút nào của bóng đá Việt Nam trong quá khứ có thể sánh được. Nhưng bản...

Đương nhiên nó rất quan trọng với một đội bóng non trẻ như TP HCM nhưng chắc chắn bầu Tú mời Công Vinh về không chỉ là chiêu PR, mà còn thể hiện cuộc cách mạng trong việc làm bóng đá. Đó là làm bóng đá thật sự, đi theo mô hình chuyên nghiệp, điều rất thiếu của chúng ta dù mang tiếng V-League lên chuyên 16 năm nay. Việc đầu tiên của Công Vinh là tư vấn chuyên môn cho HLV Alain Fiard. Và rồi trong ít ngày, đội bóng thành phố mang tên Bác lập tức tậu về bộ đôi ngoại binh Victor và Dyanchenko cũng những cựu tuyển thủ như Đình Luật, Văn Hoàn, Phước Vĩnh, Duy Nam, Hồng Việt… Chưa xem màn trình diễn của đội bóng đến đầu nhưng ít nhất những sự bổ sung này sẽ giúp CLB TP HCM không phải quá lo trong công cuộc trụ hạng như đánh giá trước đó của nhiều người.

Cong Vinh vui mung sau khi ghi ban mo ty so. Anh: Duc Dong.
Công Vinh hiểu các cầu thủ thiếu gì và cần gì

Công việc thật sự trong vai trò Phó chủ tịch CLB mà Công Vinh làm là mời… bác sĩ, hậu cần về cho đội bóng. Nhờ những mối quan hệ suốt nhiều năm chơi bóng, CV9 dễ dàng mời về những người từng làm việc trong BHL ĐTQG. Tại sao lại là một bác sĩ và một trợ lý hậu cần? Đó là điểm khác biệt của một nhà quản lý từng làm cầu thủ với các lãnh đạo đội bóng khác. Công Vinh hiểu rõ cần phải trang bị tốt nhất cho các cầu thủ, từ sức khỏe, cách phòng chống chấn thương, cho đến những thứ nhỏ nhất nhất quần áo, giầy tất. Khi các cầu thủ yên tâm thì mới dồn hết tâm trí vào chơi bóng được. Một điều tưởng như đơn giản nhưng hầu như chưa đội nào ở V-League thực hiện.

Công Vinh đập tan nghi vấn “thanh trừng” 6 cầu thủ TP.HCM
Bằng việc hứa trả lương đến hết giai đoạn 1, PCT Lê Công Vinh của CLB TP.HCM đã cho thấy anh xử lý hợp đồng của 6 cầu thủ đội này rất hợp tình hợp lý.

Việc tiếp theo của Công Vinh trong vai trò Phó chủ tịch cũng rất lạ đó là… tìm khách sạn cho đội bóng. CV9 nhìn rất nhanh ra rằng điều kiện ăn ở của CLB TP  HCM tại sân Thống Nhất là rất tồi tàn, không đạt tiêu chuẩn. Khi cầu thủ ăn không đủ chất, ngủ không ngon thì khó mà có thể lực tốt nhất để ra sân được. Điều này hoàn toàn khác ở các đội bóng còn lại tại V-League khi mục đích chính của việc đưa quân về một chỗ chỉ là để quản giờ giấc. Còn với CLB TP HCM trong thời gian tới, mỗi khi tập trung là lúc mà cầu thủ thoải mái nhất, có thể trạng sức khỏe tốt nhất.

Goc nhin Cong Vinh cau thu va Cong Vinh lam sep hinh anh 3
Công Vinh đã mời được bác sĩ và trợ lý trên tuyển về cho CLB TP HCM

Bầu Tú khẳng định việc bổ nhiệm Công Vinh là vì sự chuyên nghiệp của anh. Bản chất trong con người CV9, rồi những năm tháng thi đấu ở Bồ Đào Nha, ở Nhật, ở ĐTVN với nhiều thầy ngoại giúp anh có kiến thức vô cùng quý giá. Và rõ ràng với một người có tầm hiểu biết, kinh nghiệm, cộng với tri thức (cử nhân luật) thì công việc quản lý đang hết sức phù hợp với Công Vinh. Ở góc nhìn ngược lại, bóng đá Việt Nam đang rất cần sự chuyên nghiệp, mà sự chuyên nghiệp đó phải bắt nguồn từ cái gốc là những người lãnh đạo thật sự hiểu trái bóng tròn. Và Công Vinh là trường hợp đầu tiên như thế.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X