Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Chào nhé cơn ác mộng sợ Thái

Thứ Hai 01/04/2019 20:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với màn hủy diệt U23 Thái Lan 4-0 trên SVĐ Mỹ Đình, U23 Việt Nam đã cho thấy bóng đá Việt bây giờ thực sự đã không còn là đối thủ dễ chịu với người Thái. Và chúng ta đã có thể vỗ ngực khẳng định giống như tuyên bố của thầy Park: “Từ giờ, Việt Nam không phải sợ Thái Lan nữa”.

 

Nỗi ám ảnh mang tên Thái Lan 

Trong quá khứ, mỗi lần nhắc đến các đội tuyển bóng đá Thái Lan thì dường như đó chính là nỗi khiếp sợ cho những đội bóng tại khu vực Đông Nam Á, và ĐT Việt Nam của chúng ta cũng không ngoại lệ. Hơn chục năm trở lại đây, mỗi lần đối đầu với “Bầy voi chiến” thì đội tuyển Việt Nam luôn bị “khớp” tâm lý và không thể vượt qua họ. 

Chúng ta đã nhiều lần bại trận trước người Thái ở đấu trường SEA Games cũng như AFF Cup. Gần đây nhất, U23 Việt nam phải nhận một thất bại cay đắng trước U23 Thái Lan với tỉ số 0-3 qua đó bị đá văng khỏi vòng bảng SEA Games 29.

Bóng đá Việt Nam Chào nhé cơn ác mộng sợ Thái hình ảnh
Bóng đá Việt Nam từng có màn trình diễn tệ hại trước Thái Lan tại SEA Games 29

Có thể nói sau một loạt thất bại trước người Thái, điều đó đã khiến các cầu thủ Việt bị mất tự tin. Có thể nói, nỗi sợ người Thái dường như đã ăn sâu vào tâm lý của các cầu thủ Việt, mang tới sự tự ti, e ngại cho mọi cấp độ đội tuyển Việt Nam khi chạm trán các đội bóng xứ chùa Vàng ở đấu trường khu vực.

Chúng ta cũng đã từng trải qua bao đời HLV từ nội đến ngoại, có nhiều cầu thủ được kỳ vọng hết lớp này đến lớp khác nhưng chưa lần nào có thể làm tốt như những người đàn anh tại AFF Cup năm 1998. Khi ấy, những cái tên như Hồng Sơn, Việt Hoàng, Sỹ Hùng…đã chọc thủng lưới Thái Lan với tỉ số 3-0 để giành quyền vào chơi trận chung kết trong sự bàng hoàng của người Thái. Đó thực sự là một trận cầu hiếm hoi mà các cầu thủ Việt Nam đã thi đấu vô cùng tự tin và không tồn tại cái tư tưởng gọi là sợ Thái Lan.

Tuy nhiên đó chỉ là một trận đấu hiếm hoi mà bóng đá Việt không sợ Thái, để rồi trong suốt quãng thời gian sau đó, đội bóng xứ Chùa vàng luôn luôn là một vật cản ngăn chặn đường đến thành công của các cầu thủ Việt Nam. Chúng ta luôn đắm chìm trong nỗi lo sợ người Thái để rồi cựu HLV đội tuyển Thái Lan Kiatisak còn ngạo mạn tuyên bố: “10 năm nữa bóng đá Việt Nam mới thắng được Thái Lan”.

Tuy nhiên trong bóng đá chẳng ai đoán trước được điều gì. Mọi thứ đã thay đổi cực kỳ nhanh chóng khi HLV Park Hang Seo lên nắm quyền. Bằng tài năng của mình, nhà cầm quân Hàn Quốc đã giúp các cầu thủ Việt bỏ được tâm lý sợ Thái vốn đã tồn tại trong nhiều thập kỷ mà chưa nhà cầm quân nào tìm được thuốc chữa.
 

Khi nỗi sợ Thái Lan chỉ còn là dĩ vãng

Trận thua ê chề của lứa Công Phượng tại SEA Games 29 khiến nhiều người khi đó đã nghĩ rằng sẽ rất lâu nữa bóng đá Việt mới bắt kịp họ thì lúc này điều đó dường như đã trở thành hiện thực. Ấn tượng hơn điều này chỉ diễn ra trong vòng 1 năm nhờ quyết tâm của các cầu thủ cùng tài cầm quân của HLV Park Hang Seo. 

Ông thầy người Hàn ban đầu tới dẫn dắt ĐT Việt Nam đã phải nhận những ánh mắt hoài nghi của NHM, nhưng sau đó bằng khả năng của mình, ông Park đã vượt qua tất cả để giúp bóng đá Việt Nam viết nên những trang vàng chưa từng có trong lịch sử.

Thanh Chung U23 Viet Nam vs U23 Thai Lan
U23 Việt Nam mới đây đã minh chứng 'hội chứng sợ Thái' chỉ còn là dĩ vãng

Từ một đội bóng chỉ có mục tiêu ở các giải “ao làng” và luôn e ngại các đối thủ cùng khu vực như Malaysia, Indonesia và điển hình là Thái Lan thì giờ đây, bóng đá Việt Nam đã không e ngại bất kỳ đối thủ nào trên hành trình gặt hái những thành công ở các đấu trường khu vực và châu lục như VCK U23 Châu Á 2018, Asiad 2018 hay VCK Asian Cup 2019.

Mới đây nhất, đoàn quân của HLV Park Hang Seo tiếp vượt qua vòng loại U23 Châu Á một cách vô cùng ấn tượng với 11 bàn thắng và không để thủng lưới một lần nào. Trong đó, chiến thắng trước người Thái theo cách không thể bất ngờ hơn với tỉ số cực đậm là 4-0 cũng chính là lời khẳng định, chúng ta vượt qua họ không phải nhờ sự may mắn, mà là bằng chính thực lực và bản lĩnh của các cầu thủ.

Đối mặt với một U23 Thái Lan đang hừng hực khí thế chiến thắng sau màn trình diễn thuyết phục ở hai vòng đấu đầu tiên và quan trọng hơn là họ không phải chịu áp lực đi tiếp, các học trò của HLV Park Hang Seo đã trình diễn một lối chơi cực hay và cũng cực kỳ xuất sắc để hạ gục đội bóng xứ “Chùa vàng”. 

Đập tan hết những nghi ngờ cũng như những nỗi ám ảnh trong tâm lý khi phải gặp Thái Lan, U23 Việt Nam đã cho thấy nỗi ám ảnh mang tên Thái Lan giờ đây chỉ còn là dĩ vãng. Họ thực sự không e ngại gặp đối thủ này và hoàn toàn có thể đánh bại đối thủ trong mọi hoàn cảnh.

HLV Park Hang Seo chia se sau tran thang U23 Indonesia
HLV Park Hang Seo chính là người chữa khỏi căn bệnh sợ Thái cho bóng đá Việt Nam

Sau trận thắng Thái Lan tại Mỹ Đình tối 26/3, ông Park cũng tự tin tuyên bố: “Từ giờ chúng ta không phải sợ Thái Lan nữa vì Việt Nam đã không còn như xưa”. Quả thực đó là một phát biểu rất đúng đắn bởi trong hoàn cảnh thực tế lúc này, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã có đủ tư cách để làm cho mọi đối thủ phải e ngại và thậm chí là khiếp sợ.

Chiến thắng 4-0 trước Thái Lan có thể nói là dấu chấm hết cho cơn ác mộng mang tên Thái Lan. Đây có thể nói sẽ là một sự thay đổi cực kỳ quan trọng trong tâm lý của các cầu thủ ở mọi cấp độ. Vì giờ đây khi mà gánh nặng “Thái Lan” được cởi bỏ thì họ sẽ có thể chơi thăng hoa và máu lửa hơn. Để rồi trong tương lai, khi mà phải đối đầu với người Thái, chúng ta sẽ có thể tự tin mà hạ gục “Bầy voi chiến”, để mang về những chiến thắng đậm đà và thuyết phục hơn nữa.

Xem lại hành trình giành vé dự VCK U23 Châu Á 2020 của U23 Việt Nam:

Góc nhìn: Khi U23 Việt Nam chính là anh cả của Đông Nam Á
Vòng loại U23 châu Á 2020 khép lại với chiến thắng đậm đà của U23 Việt Nam trước Thái Lan. Và một lần nữa, thầy trò HLV Park Hang Seo đã khẳng định họ xứng...
Truyền thông Thái Lan: “Việt Nam vẫn chưa hết căn bệnh sợ Thái”
Trong bài viết mới đây, tờ Siam Sports đã nhận định bóng đá Việt Nam đã có những sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua nhưng chưa thể hết hẳn căn bệnh sợ...
Người Thái kinh ngạc về nền tảng thể chất phi thường của ĐT U23 Việt Nam
Trang fanpage chính thức của đội tuyển Thái Lan đã chỉ ra một điểm đáng học hỏi nhất của ĐT U23 Việt Nam sau thất bại ở vòng loại U23 châu Á 2020.
Báo Thái muốn đội nhà học theo “tấm gương” Việt Nam
Sau thất bại bẽ bàng tại vòng loại U23 châu Á 2020, tờ SMM Sport của Thái Lan đã nêu nguyên nhân thất bại của đội nhà, đồng thời cho rằng bóng đá Thái Lan cần...
Tổng thư ký LĐBĐ châu Á gửi thư chúc mừng Việt Nam sau chiến tích thắng đậm Thái Lan
Sau những gì mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm được ở vòng loại U23 châu Á 2020, Tổng thư ký LĐBĐ châu Á Dato’ Windsor John đã lên tiếng chúc mừng U23 Việt...

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X