Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Việt Nam và nỗi lo bạo lực sân cỏ

Thứ Bảy 20/04/2019 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi tạo được nhiều thiện cảm, bóng đá Việt Nam lại mang đến hình ảnh xấu vì lối chơi rắn và bạo lực trên mức cần thiết.

Những hành động phi thể thao lại tiếp diễn

Vào một ngày đẹp trời của kỳ nghỉ lễ, NHM bóng đá nước nhà đã đón nhận thông tin một cầu thủ trẻ của U17 Hà Nội đã nhanh tay “đấm yêu” cầu thủ đội bạn khiến cho anh ta gục ngã với gương mặt đầy máu. Sau đó, cầu thủ của U17 Hà Nội cùng BHL đã phải đến tận nơi để xin lỗi đối thủ.

Đáng nói hơn, đây chỉ là một giải đấu giao hữu giữa các đội trẻ nên không thể căng thẳng đến mức Đức Anh phải ăn thua với đồng nghiệp người Trung Quốc. Phải chăng khâu huấn luyện các tài năng trẻ của nước nhà vẫn chỉ quá tập trung vào chuyên môn mà quên đi rèn đạo đức.

Góc nhìn  Bóng đá Việt Nam và nỗi lo bạo lực sân cỏ hình ảnh
Bạo lực sân cỏ đang được diễn ra ngày càng nhiều

Nhưng muối mặt hơn cả là sự kiện xảy ra ở trận đấu Hải Phòng và Đà Nẵng vào chiều 14/04. Cả hai đội đã màn “tỷ võ” đầy bạo lực trên sân, tiến hành hàng loạt pha vào bóng triệt hạ đối phương. 2 thẻ đỏ được trọng tài rút ra nhưng vẫn chưa đủ để làm hạ những cái đầu nóng bên phía Hải Phòng và Đà Nẵng.

Sau trận đấu đó, nhiều trang báo trên thế giới đã đưa tin về những hình ảnh không hay ho này. Họ cho rằng đây phải là môn bóng bầu dục của Mỹ mới đúng vì môn thể thao đó mới cần va chạm và quyết liệt như vậy. Thực ra, CLB Hải Phòng từ lâu đã sở hữu lối đá rắn, quyết liệt. Chẳng hạn có vụ việc cầu thủ của đội bóng đất Cảng không giữ được bình tĩnh còn suýt tấn công cả người đồng đội. Thủ thành Đặng Văn Lâm chính là nạn nhân chạy “té khói” trong vụ việc này.

Các cầu thủ của SHB Đà Nẵng cũng từng gây nên những bức xúc như các hành vi đá láo, đá bóng vào đầu trọng tài hay lỗi phản ứng thái quá ở V-League 2018. Nhưng ban kỷ luật của VFF cũng chỉ đưa ra mức phạt cảnh cáo hoặc là treo giò 1-2 trận, khongđủ sức răn đe.

Có thể thấy vấn đề bạo lực sân cỏ vẫn tồn tại dai dẳng trong làng bóng đá Việt Nam, làm mất đi những hình ảnh đẹp mà thầy Park cùng ĐTQG hay lứa U23 đã xây dựng trong hơn một năm vừa qua.

Bàng quan là tự tay hủy đi bóng đá Việt Nam

Các cấp lãnh đạo không thể đứng ngoài cuộc mà cần phải có cách nhìn nghiêm túc về những hình ảnh xấu xí trên sân cỏ. Phải có những kế hoạch nhất định để xây dựng chuẩn mực đạo đức cho các cầu thủ, tăng nặng những án phạt về những hành vi bạo lực.

Không những thế, cần phải giáo dục cho các cầu thủ Việt Nam học theo tôn chỉ bóng đá đẹp mà HLV Park Hang-seo đang dày công xây dựng. Khi mà chúng ta chơi một lối chơi đẹp, tôn trọng đối thủ thì kể cả lúc thua, NHM cũng như khán giả trên sân sẽ luôn dành cho chúng ta những tràng pháo tay vì sự cống hiến.

thuong chau
Những hình ảnnh đẹp của bóng đá Việt Nam cần phải được phát huy hơn nữa

Và cuối cùng, bóng đá Việt Nam không phải là không thể thay đổi được mà là chính các cầu thủ có tự thay đổi mình hay không. Hãy nhìn những cầu thủ U19, U23 hay ĐTQG đã làm được những gì khi tự thay đổi mình để trở nên tốt đẹp hơn.

Sơn Hải (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X