Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Bao giờ thì HAGL mới hết khôn nhà, dại chợ?

Thứ Bảy 21/04/2018 06:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phong độ thi đấu vẫn là bài toán hóc búa mà dường như CLB HAGL vẫn chưa thể tìm ra lời giải trong những mùa giải gần đây. Nhưng liệu đâu sẽ là hướng giải quyết triệt để cho vấn đề này?

Khôn nhà, dại chợ

Cũng như những mùa giải trước đó, CLB HAGL đang thi đấu khá phập phù ở mùa giải này. Trong số 5 trận đấu ở V-League và 1 trận ở Cup Quốc gia mùa này, đội bóng phố Núi đã bất bại tại Pleiku khi thắng 2 trận và hòa 1 trận.

Nhưng trên sân khách, những gì mà đoàn quân của HLV Dương Minh Ninh thể hiện lại rất đáng thất vọng. Họ để thua 2 trận, hòa 1 trận với hiệu số bàn thắng bại là 2/10. Thậm chí, thành tích này còn tệ hơn hai đội xếp cuối BXH là Nam Định và Sài Gòn FC. Ngược lại mùa bóng 2017, đội bóng của bầu Đức chỉ thắng 4 trận, hòa 2 trận và để thua tới 7 trận ở những chuyến hành quân xa nhà.

Goc nhin Bao gio thi HAGL moi het khon nha, dai cho hinh anh
HAGL thường thi đấu không tốt trên sân khách

Vậy đâu là nguyên nhân khiến CLB HAGL không có được phong độ cao trên sân khách? Có nhiều yếu tố khiến một đội bóng không có được phong độ tốt khi phải hành quân xa nhà mà có thể kể tới như khí hậu, thời tiết trên sân của đối thủ, chưa kể điều kiện sinh hoạt, tập luyện, ăn ngủ. Đó là chưa kể sự mệt mỏi sau những chặng hành trình dài hay là chất lượng mặt sân cỏ.

Lối đá bóng ngắn kỹ thuật của CLB HAGL vốn chỉ tỏ ra lợi hại, hiệu quả khi được thi đấu trên những sân bóng có mặt cỏ đẹp, bằng phẳng ít gồ ghề. Trong khi đó, về cơ bản các sân cỏ trên cả nước chỉ có chất lượng ở mức trung bình. Chính vì thế, những đường chuyền, ban bật hay phối hợp của các cầu thủ HAGL khó đạt độ chính xác như kỳ vọng.

Một yếu tố nữa là nguyên nhân khách quan dẫn đến thành tích sa sút của đội bóng Phố Núi trên sân khách chính là tâm lý thi đấu không ổn định của các cầu thủ. HAGL là đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất giải với nhiều cầu thủ chỉ 20, 21 tuổi. Chính vì thế, khi phải gặp sức ép lớn trên sân khách, họ thường không duy trì được sự tập trung và thường phạm phải những sai lầm không đáng có.

Ở cuối hiệp 1 trận đấu giữa Hà Nội và HAGL, hậu vệ Tăng Tiến đã phạm một lỗi không đáng có với trung vệ Duy Mạnh của đối phương. Từ tình huống đi bóng từ giữa sân của Duy Mạnh hướng về phía vòng cấm HAGL, Tăng Tiến có pha vào bóng trên mức cần thiết. Sau tình huống, cầu thủ HAGL nhận thẻ đỏ trực tiếp trong sự tức giận của Duy Mạnh và những tiếng la ó trên khán đài.

Ha Noi vs HAGL
Hậu vệ Tăng Tiến không giữ được sự bình tĩnh ở trận Hà Nội vs HAGL

Sai lầm của Tăng Tiến mang tính bột phát, với một giây mất tự chủ. Bóng đá thế giới không lạ lẫm với những tình huống phạm lỗi trong vô thức như vậy, nhất là khi Tăng Tiến được nhận định là cầu thủ "hiền lành" và không có xu hướng chơi bóng bạo lực. 

Rất có thể trong thế đang bị dẫn bàn, lại phải chứng kiến việc Duy Mạnh phạm lỗi với cầu thủ HAGL trước đó đã khiến Tăng Tiến không còn giữ được sự bình tĩnh. Và khi đã mất kiểm soát, sự non nớt của Tăng Tiến đã phải trả một cái giá rất đắt.

Lý do cuối cùng khiến HAGL thường thi đấu không tốt trên sân khách là bởi vì họ thường thiếu tự tin vì không có một thủ lĩnh đích thực. Việc bầu Đức ‘thải loại’ hàng loạt công thần để nhường suất thi đấu cho lứa cầu thủ mới đã khiến Công Phượng và các đồng đội thi đấu như ‘gà mắc tóc’. Và khi không có một người đủ sức trở thành điểm tựa tinh thần cho các cầu thủ, thì việc họ đá kém cũng là điều dễ hiểu.

Đâu sẽ là giải pháp cho vấn đề này?

Sau 3 đời HLV, trải qua 42 trận thua (mỗi mùa thua 14 trận) với nhiều kết quả vô cùng tệ hại,  HAGL vẫn loay hoay với lực lượng cũ - chủ lực là thành viên khóa I và II của lò HAGL Arsenal JMG, với tôn chỉ đá sạch, đá đẹp và không đặt nặng kết quả.

Nhưng để níu kéo nhà tài trợ, giữ chân người hâm mộ, HAGL sẽ không thể cứ mãi duy trì “giá trị truyền thống” này ở mùa giải hiện tại. So với trận đấu mở màn tại V-League, ở trận đấu thứ hai trên sân nhà, ta có thể thấy rõ lượng CĐV vào sân đã ít dần đi. Nếu đội bóng phố núi cứ tiếp tục thi đấu tệ hại, việc sân Pleiku vắng bóng khán giả ở những vòng đấu tới là điều hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Goc nhin Bao gio thi HAGL moi het khon nha, dai cho hinh anh
Các cầu thủ HAGL vẫn thua kém các đối thủ ở sự tỉnh táo, kinh nghiệm

Bóng đá không thể chỉ có sạch với đẹp. Bóng đá cần có chiến thắng, dù không nhất thiết là các đội bóng phải chạy theo thành tích và vứt bỏ hết các giá trị nhân văn. HAGL, là đội bóng hiêm hoi vẫn hướng tới phong cách đá đẹp, phục vụ khán giá song họ cần biết rằng những chiến thắng thuyết phục mới là điều mà NHM đang chờ đợi nhất ở họ.

Trong một môi trường thi đấu khắc nhiệt, đầy tính cạnh tranh như V-League, đội bóng phố núi cần có được bản lĩnh thi đấu vững vàng, với những trái tim đầy tràn nhiệt huyết nhưng vẫn giữ được cái đầu lạnh. Về chuyên môn, trình độ, các cầu thủ HAGL không kém cạnh các đối thủ nhưng sự tỉnh táo, kinh nghiệm là điều họ vẫn còn kém các đối thủ.

V-League là cuộc chơi của những người đàn ông thực thụ, vì thế các cầu thủ nhà bầu Đức cần nhập cuộc một cách chậm rãi, chắc chắn, tránh sự nôn nóng và bản tính ‘ngựa non háu đá’. Chỉ cần thể hiện được phong cách thi đấu nhưng những gì họ từng gây khó Quảng Nam, hay đánh bại Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng cuối mùa giải trước, một mục tiêu trong tốp 5 sẽ không phải nhiệm vụ quá tầm đối với họ.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X