Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc HAGL: Hãy để Văn Toàn nghỉ ngơi

Thứ Hai 03/04/2017 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận đấu với QNK Quảng Nam ngày hôm qua, có tới 2 lần tiền đạo Văn Toàn tự chạy tự ngã. Chính việc phải cày ải trên mọi mặt trận trong thời gian qua đã khiến cầu thủ chưa tròn 21 tuổi này sa sút thể lực một cách rõ rệt.

Năm 2016, Văn Toàn gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Sau khi đã ra sân trong tất cả các trận đấu tại V.League, cầu thủ gốc Hải Dương tiếp tục phải tham gia chiến dịch AFF Cup cùng đội tuyển Việt Nam. Trở về sau khi đội nhà bị loại ở bán kết, Văn Toàn lại trải qua giải U21 quốc tế vào thời điểm cuối năm và đoạt danh hiệu vua phá lưới. Kết thúc giải đấu trẻ này cũng là thời điểm đội bóng phố núi bắt đầu chuẩn bị cho V.League 2017, để rồi Nguyễn Văn Toàn lại bắt đầu một chu kỳ mới không có lấy một ngày để nghỉ ngơi.

Goc HAGL Hay de Van Toan nghi ngoi hinh anh
Văn Toàn đã phải cày ải quá nhiều 1 năm qua

Bóng đá Việt Nam trong thời gian qua hiếm có cầu thủ nào phải cày ải nhiều như Văn Toàn. Có chăng chỉ có Văn Thanh mới sánh được về số trận thi đấu của người đồng đội và cũng là đồng hương. Tuy nhiên Văn Thanh được biết đến như một mẫu cầu thủ có thể lực tốt. Còn Văn Toàn, cho dù vẫn được đánh giá cao về sự dẻo dai, nhưng việc phải lăn lộn quá nhiều trên sân cỏ cũng khiến anh đang có dấu hiệu xuống sức.

Sau chiến thắng trước Quảng Nam ở vòng 11, bầu Đức đã dành lời khen cho duy nhất Văn Toàn, bởi ông thấy rõ sự mỏi mệt trong từng bước chạy của tiền đạo trẻ này, song anh vẫn không ngừng chiến đấu trên sân cỏ. Sau những lần bước hụt chân, vấp bóng và ngã, Văn Toàn lại tiếp tục đứng dậy và chạy mải miết như không. Mái tóc rối bời, khuôn mặt đầy ắp những giọt mồ hôi và tiếng thở hổn hển, bất cứ người hâm mộ nào cũng sẽ thấy Văn Toàn lúc này thật đáng thương, và bầu Đức là một trong số đó.

CLB HAGL lo Công Phượng, Văn Thanh quá tải
Bốn cầu thủ trụ cột của CLB HAGL khó có được thể lực tốt nhất để ra sân tại V.League sau khi trải qua một hành trình dài để thi đấu cho tuyển Việt Nam tại vòng...

Một trong những điểm khiến Văn Toàn dễ đuối sức hơn khi phải cày ải trong thời gian dài, chính là lối chơi không biết mỏi mệt của tiền đạo sinh năm 1996. Nếu thi đấu trong vai trò tiền vệ phải, anh sẽ không ngừng hỗ trợ phòng ngự cho các hậu vệ, còn khi đá tiền đạo cắm, Toàn cũng rất tích cực áp sát hậu vệ đối phương để tranh cướp bóng. Đó là những phẩm chất rất đáng khen ngợi nơi những cầu thủ trẻ như Văn Toàn. Tuy nhiên như thế sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải.

HLV Sir Alex Ferguson từng tiết lộ rằng ông không muốn sử dụng cầu thủ trẻ thi đấu với một mật độ liên tục, một phần là bởi thể lực của họ sẽ rất dễ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, nền tảng thể lực cũng như cấu trúc xương của những cầu thủ trẻ như Văn Toàn vẫn chưa phát triển hoàn toàn, dễ dẫn tới những chấn thương không đáng có. Các cầu thủ sẽ chỉ đạt trạng thái thể lực tốt nhất từ năm 23 tuổi trở đi, trong khi Văn Toàn vẫn đang cách cột mốc ấy tới 3 năm.

Goc HAGL Hay de Van Toan nghi ngoi hinh anh 2
Nguyễn Văn Toàn tự chạy tự ngã 2 lần ở trận gặp Quảng Nam

Không có gì nghi ngờ khi Văn Toàn đang là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất của bóng đá nước nhà. Kể từ khi ra mắt đội tuyển quốc gia vào năm ngoái, anh đã ra sân tới 14 trận và đóng góp 4 bàn thắng. Phong độ ghi bàn tốt và khả năng đóng góp vào lối chơi chung của Văn Toàn giúp anh trở thành viên ngọc quý. Nhưng ngọc cũng cần phải được bảo quản hợp lý. Đôi khi Văn Toàn cũng cần phải có những trận đấu được nghỉ ngơi. Ngày trở về từ Tajikistan sau loạt trận quốc tế vừa qua, Toàn tiết lộ rằng chắc anh phải ngủ nửa ngày để có thể hồi phục. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ.

Không rõ lần cuối cùng chúng ta thấy Văn Toàn không xuất hiện trên sân là khi nào. Anh luôn là sự lựa chọn chính thức trên hàng công của HAGL và U21 HAGL. Còn ở đội tuyển quốc gia hay U23, Văn Toàn cũng là cầu thủ khó có thể thay thế. Nếu như không đá chính thì anh cũng là phương án hữu hiệu từ băng ghế dự bị, như ở trận đấu với Afghanistan vừa qua. Đó là điều không tốt chút nào đối với một cầu thủ trẻ. Có lẽ những người làm bóng đá nên tìm cách để giúp Văn Toàn có thời gian nghỉ hợp lý, hay ít nhất là giảm thiểu mật độ thi đấu dày đặc đang áp lên tiền đạo này. Tuy nhiên điều đó gần như là không thể thành hiện thực vào lúc này.

Tổng hợp: HAGL 1-0 Quảng Nam (Vòng 11 V-League 2017)

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X