Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Miura cần làm gì với hệ thống phòng ngự?

Thứ Sáu 15/01/2016 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Người hâm mộ đã nói nhiều đến khả năng tổ chức tấn công cũng như phản công không có chút đường nét của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Jordan. Tuy nhiên hệ thống phòng ngự cũng vẫn còn rất nhiều điểm cần khắc phục. Hãy cùng Bongda24h.vn chỉ ra những điểm yếu ấy.


Thử nghiệm sai lầm với Hữu Dũng

HLV Toshiya Miura đã sắp xếp Hữu Dũng trong vai trò của một cầu thủ chạy cánh phải ở trận đấu vừa qua, cho dù vị trí sở trường của cầu thủ FLC Thanh Hóa là tiền vệ trung tâm. Có lẽ mục đích của HLV Miura là tận dụng khả năng chuyền bóng tốt của Hữu Dũng, nhằm đưa bóng lên phía trước nhanh hơn trong các đợt phản công, hơn nữa cầu thủ sinh năm 1995 cũng có thể hỗ trợ phòng ngự tốt nhờ sự bền bỉ trong phong cách thi đấu của mình, đó là điều khiến cho anh thường xuyên được ông thầy người Nhật trọng dụng và thậm chí là trao cho chiếc băng đội trưởng.

U23 Viet Nam 1-3 U23 Jordan Miura can lam gi voi he thong phong ngu hinh anh goc
Biểu đồ đường chuyền của Hữu Dũng trong trận đấu với U23 Jordan
Xanh dương: Chuyền bóng chính xác
Đỏ: Chuyền hỏng
Xanh lơ: Cơ hội tạo ra


Thế nhưng tiền vệ Hữu Dũng đã có một ngày thi đấu “vô mưu” khi anh tỏ ra rất nhạt nhòa trong suốt 62 phút có mặt trên sân. Thống kê cho thấy cầu thủ nhỏ con này chỉ thực hiện thành công 13 trên tổng số 28 đường chuyền của mình, trong đó có 1 trong số 7 đường chuyền dài đi chính xác. Hữu Dũng có thể sở hữu những tình huống thu hồi bóng hay giải nguy tốt, nhưng anh cũng thường xuyên mắc lỗi mất bóng hay rê bóng lỗi. Rõ ràng Hữu Dũng đã có một trận đấu đáng quên và có lẽ sự thiếu tự tin đã khiến cho anh liên tục thực hiện những đường chuyền lỗi, ngay cả ở các tình huống đơn giản. Sau trận đấu, HLV Miura đã nói rằng ông sẽ có những cuộc thử nghiệm trong trận cầu tiếp theo và nhiều khả năng Hữu Dũng sẽ bị đẩy lên ghế dự bị.

U23 Viet Nam 1-3 U23 Jordan Miura can lam gi voi he thong phong ngu hinh anh goc 2
Các thông số của Hữu Dũng trong trận đấu với U23 Jordan


Sơ đồ 4-4-2 là thảm họa

Mặc dù 4-4-2 được coi là một sơ đồ chiến thuật căn bản và được sử dụng bởi phần lớn đội bóng trên thế giới, nhưng khi nó được áp dụng vào U23 Việt Nam, mọi thứ lại biến thành thảm họa. Tất nhiên đội tuyển Việt Nam hay thậm chí là U23 trước đó đã có những trận đấu xuất sắc dưới tay HLV Miura bằng đội hình truyền thống này, song đó là khi ông sử dụng cặp tiền vệ trung tâm có khả năng phòng ngự và tranh chấp tốt. Đó có thể là những cặp đôi Huy Hùng & Hoàng Thịnh, Huy Hùng & Duy Mạnh hay Minh Châu & Khánh Lâm, những chiến binh đích thực.

Goc chien thuat U23 Viet Nam 1-3 U23 Jordan Miura can lam gi voi he thong phong ngu hinh anh
Xuân Trường chưa làm tốt nhiệm vụ phòng ngự


Thế nhưng U23 Việt Nam đã tung ra sân cặp tiền vệ Duy Mạnh và Xuân Trường để làm lá chắn cho bộ tứ vệ, cho dù đối thủ của họ là một U23 Jordan vượt trội về thể hình, thể lực cũng như kỹ chiến thuật. Duy Mạnh là một giải pháp không tồi, nhưng Xuân Trường lại không phải một tiền vệ phòng ngự tốt, đủ để tạo thành một hàng rào vững chắc nơi tuyến giữa.

Ở nhiều tình huống, chúng ta có thể thấy khoảng trống rộng mênh mông do cặp đôi này để lại cho đối thủ khai thác, mà thường là tiền vệ Xuân Trường đã mắc lỗi vị trí. Cầu thủ của HAGL có thể là chân chuyền số 1 Việt Nam hiện tại, nhưng để anh phải đá trụ khi mà trung tâm chỉ có 2 người lại là một tội ác mà có lẽ HLV Miura phải nhận trách nhiệm này. U23 Việt Nam cần thi đấu với 2 nhiều hơn 2 tiền vệ trung tâm nếu như Xuân Trường có mặt trên sân.

U23 Viet Nam 1-3 U23 Jordan Miura can lam gi voi he thong phong ngu hinh anh goc 3
Tuyến giữa để hở khoảng trống khi Duy Mạnh và Xuân Trường bị kéo sang trái

U23 Viet Nam 1-3 U23 Jordan Miura can lam gi voi he thong phong ngu hinh anh goc 4
Đây là trường hợp Duy Mạnh và Xuân Trường pressing không hiệu quả, tuyến phòng ngự cũng không có động thái áp sát


U23 Viet Nam 1-3 U23 Jordan Miura can lam gi voi he thong phong ngu hinh anh goc 5
Xuân Trường (khoanh tròn đỏ) đi bộ về khi đội bạn phản công, để lại Duy Mạnh phải bao tuyến giữa với 2 cầu thủ áo trắng đang băng lên

U23 Viet Nam 1-3 U23 Jordan Miura can lam gi voi he thong phong ngu hinh anh goc 6
Hệ quả là tiền vệ Ahmad Mohammad có quá nhiều khoảng trống để nhận bóng, ngắm nghía và xử lý. Đây là tình huống dẫn tới bàn thua của U23 Việt Nam.

Pressing chưa hoàn hảo

Điểm đáng khen nhất mà HLV Miura đã mang lại cho các đội tuyển Việt Nam sau gần 2 năm đặt chân đến mảnh đất hình chữ S là lối chơi phòng ngự pressing đầy hiện đại và đậm chất thể lực. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn những điểm chưa được và cần phải cải thiện trong thời gian tới ở hệ thống này. Bàn thua đầu tiên trong trận đấu U23 Việt Nam 1-3 U23 Jordan xuất phát từ tình huống mất giữa nhưng đáng nhẽ trong tình huống này các trung vệ cần phải ập vào rất nhanh về phía cầu thủ chuẩn bị nhận bóng, để cho họ không có thời gian để quay người và xử lý. Cụ thể trong trường hợp này, Tiến Dũng có ý định dâng lên áp sát, nhưng anh lại dừng và lùi lại khi vẫn còn cách đối thủ tới khoảng gần 5 mét.

U23 Viet Nam 1-3 U23 Jordan Miura can lam gi voi he thong phong ngu hinh anh goc 7
Trở lại bàn thua thứ nhất, Tiến Dũng đã chần chừ trong việc áp sát và lùi về, khiến cho hàng thủ càng trở nên vụn vỡ


Tất nhiên khó có thể trách Tiến Dũng ở lỗi này mà lỗi thuộc về hệ thống chiến thuật. Dường như HLV Miura không cho các học trò chuẩn bị kỹ “phương án B” khi hệ thống pressing bị phá vỡ. HLV Miura sẽ có thêm ít nhất 2 trận đấu nữa để khắc phục những điểm yếu trên. Cho dù hệ thống phòng ngự mà ông đang xây dựng có rất nhiều nét tích cực, song nhiều khả năng đó vẫn có thể là 2 trận đấu cuối cùng của ông trên cương vị người chèo lái con thuyền U23 Việt Nam. Nếu điều đó xảy ra, chỉ mong rằng người kế nhiệm sẽ không đập đi hệ thống phòng ngự mà HLV Miura đang xây dở.

Xem lại clip highlight trận đấu U23 Việt Nam 1-3 U23 Jordan:



Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X