Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Khi HLV Kiatisuk "đi guốc trong bụng" Toshiya Miura

Thứ Tư 14/10/2015 11:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Khi Việt Nam nhận bàn thua thứ 3 trong trận đấu với Thái Lan, người ta đã nói đến từ đẳng cấp, khoảng cách quá chênh lệch giữa hai đội bóng. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng về mặt chiến thuật, HLV Kiatisuk đã hoàn toàn áp đảo so với người đồng nghiệp đến từ Nhật Bản.

Trước trận đấu Việt Nam vs Thái Lan, HLV Toshiya Miura đã mạnh dạn phát biểu rằng ông đã nghiên cứu đối thủ trong suốt 1 năm qua. Quả thực cựu HLV của Consadole Sapporo đã không hề “chém gió” bởi ông đã ngồi vào chiếc ghế nóng của đội tuyển Việt Nam được hơn 1 năm và một khi đã nắm giữ cương vị thuyền trưởng, ai cũng phải hiểu được khao khát “vượt Thái” của bóng đá Việt Nam lớn như thế nào. Thế nhưng vấn đề có lẽ nằm ở chỗ: 1 năm là chưa hề đủ. HLV Miura đã đặt chân đến Việt Nam được hơn 1 năm, còn HLV Kiatisuk đã đến Gia Lai được gần một thập kỷ, trở thành cầu thủ của HAGL được 4 năm trước khi dẫn dắt đội bóng này với vai trò của một HLV. Trước trận đấu Việt Nam 0-3 Thái Lan, “Zico Thái” không hề nhắc gì đến điều đó, nhưng rõ ràng kết quả trận đấu đã cho thấy ai mới là người hiểu bóng đá Việt Nam hơn.

Goc chien thuat Khi HLV Kiatisuk di guoc trong bung Toshiya Miura hinh anh
HLV Kiatisuk giành chiến thắng về mặt chiến thuật với HLV Miura

Có lẽ HLV Kiatisuk đã bắt bài được đội tuyển Việt Nam cũng như HLV Toshiya Miura ngay từ cách sắp xếp, bố trí nhân sự. Khá bất ngờ khi ông đã quyết định từ bỏ sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 quen thuộc bằng 4-1-4-1 thiên nhiều hơn về tấn công, bằng cách để tiền vệ công Pokklaw Anan đã chính thay vì Sanrawat Dechmitr. Sanrawat ở trận lượt đi giữa hai đội có xu hướng đá lệch phải nhưng lùi sâu để tổ chức tấn công cùng với “nhạc trưởng” Sarach Yooyen. Điều đó khiến cho người Thái hoàn toàn làm chủ trận đấu mà họ đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0, cầm bóng nhiều hơn một cách vượt trội và hầu như trái bóng chỉ lăn bên phần sân của đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên dường như biết được đối phương sẽ áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 (mà có thể chuyển thành 5-2-3 khi phòng ngự) mà “Zico Thái” đã chấp nhận bỏ đi một tiền vệ trung tâm và thay vào đá là một tiền vệ công. Điều đó đồng nghĩa với việc ông từ bỏ cơ hội làm chủ trận đấu một cách chắn chắn, mà thay vào đó tăng cường hỏa lực tấn công, cho phép Việt Nam cầm bóng và triển khai thế trận nhiều hơn. Nhưng không vì thế mà người ta nghĩ rằng HLV Kiatisuk đã dễ dãi bởi đây chẳng khác nào một cái bẫy bởi khả năng phản công của người Thái là ấn tượng hơn đội chủ nhà rất nhiều. Việc đội tuyển Việt Nam đã cầm bóng xấp xỉ 50%, một con số rất đáng ngạc nhiên mỗi khi hai đội bóng đụng độ, đã cho thấy chiến thuật “lùi một bước để tiến ba bước của đội tuyển Thái Lan.”

HLV Kiatisuk: Thái Lan là bá chủ Đông Nam Á
(Bongda24h.vn) – HLV Kiatisuk của Thái Lan đã thoải mái nhận định rằng đội bóng xứ chùa vàng đang là số 1 tại khu vực Đông Nam Á. Dù vậy, không ai có thể nghi...

Một lý do nữa để thấy rằng HLV Kiatisuk đã lường trước được đường đi nước bước của đội tuyển Việt Nam được thể hiện qua việc ông để hậu vệ Tristan Đỗ đá chính ở hành lang cánh phải thay vì một Narubadin vốn được đánh giá cao hơn ở sự toàn diện. Lý do là cầu thủ có gốc gác Việt Nam quá thiên về phòng ngự, cho dù khả năng tấn công của anh không hề sánh được với Narubadin. Trong suốt trận đấu hầu như chúng ta chẳng bao giờ thấy cầu thủ sinh ra tại Pháp vượt quá vạch giữa sân. “Zico Thái” hiểu rõ những đường lên bóng bên cánh trái của đội tuyển Việt Nam nguy hiểm đến nhường nào sau những gì chúng ta đã thể hiện trước Iraq.

Thậm chí ở bàn thắng đầu tiên của đội tuyển Thái Lan, dù đó là một khoảnh khắc xuất thần của Kroekrit Thaweekarn, nhưng nó cũng xuất phát từ ý đồ tấn công khá rõ ràng của “Zico Thái” và các học trò. Đó là tình huống mà Chanathip liên tục khuấy đảo bên cánh trái, vốn là cánh tấn công chủ yếu của đội khách. Rõ ràng là ngòi nổ nguy hiểm nhất của Thái Lan, nên cầu thủ có biệt danh là “Messi Jay” nhận được sự chăm sóc đặc biệt đến từ Thanh Hiền, Tiến Duy, Duy Mạnh và cả Huy Hùng cùng bị hút sang cánh này. Trong khi đó Kroekrit dù là một tiền vệ trái, nhưng lại khôn ngoan lẻn sang giữa, ở vào vị trí cũ của Chanathip.


Goc chien thuat Khi HLV Kiatisuk di guoc trong bung Toshiya Miura hinh anh 2
HLV Miura tỏ ra bất lực trên băng ghế chỉ đạo


Sự thay đổi vị trí đầy toan tính này cho thấy chiến thuật rõ ràng mà đội tuyển số 1 khu vực áp dụng ở trận Việt Nam 0-3 Thái Lan, khi Chanathip chỉ là mồi nhử. Khi bóng được chuyền ra đến chân của Kroekrit thì cầu thủ này đã ở vị trí rất trống trải để thực hiện pha dứt điểm. Nếu không thì anh cũng đã có thể chuyền bóng ra biên phải cực thoáng cho Tristan Đỗ đang băng xuống rất nhanh và sẵn sàng tạo ra một tình huống căng ngang nguy hiểm. Với việc quá nhiều cầu thủ áo đỏ vây quanh Chanathip, HLV Kiatisuk đã thành công trong việc đưa đội tuyển Việt Nam vào tròng. Tất nhiên cú sút của Kroekrit đã chứng minh đẳng cấp của đội tuyển Thái Lan.

Không chỉ hơn về đẳng cấp mà hơn cả về chiến thuật thì rõ ràng người Thái rất xứng đáng giành chiến thắng. Bên cạnh việc thừa nhận sự chênh lệch giữa hai đội, chúng ta sẽ phải dành những lời tán dương cho HLV Kiatisuk về “màn trình diễn” rất xuất sắc của ông. Tất cả có lẽ xuất phát từ năm 2006 khi hàng loạt ngôi sao Thái Lan đổ bộ đến Việt Nam. Nếu giờ đây các cầu thủ Việt Nam đến Thai Premier League thi đấu, liệu 10 năm nữa chúng ta có vượt được họ hay không?

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X