Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tranh cãi nảy lửa xung quanh bàn mở tỷ số của Jordan: Đã hợp lệ hay chưa?

Chủ Nhật 20/01/2019 22:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhiều vị trọng tài Việt Nam đều cho rằng trọng tài chính Alireza Faghani đã sai luật khi công nhận bàn thắng từ pha đá phạt gián tiếp của Jordan vào lưới Việt Nam.

Giới trọng tài Việt băn khoăn với bàn mở tỷ số của Jordan

Ở phút 38 của hiệp 1 trận Việt Nam vs Jordan, tiền vệ Hùng Dũng va chạm với một cầu thủ Jordan ngay sát vạch 16m50. Ở tình huống này, rất may cho thầy trò Park Hang Seo là HLV người Iran ông Alireza Faghani đã không cho Jordan hưởng 11m. Thay vào đó, vị này yêu cầu các cầu thủ áo đỏ xếp hàng rào để Jordan đá phạt gián tiếp.

Đá phạt gián tiếp là một hình thức đá phạt trong bóng đá. Sau khi quả đá phạt gián tiếp được thực hiện, nhất định phải thông qua việc chạm bóng của một cầu thủ khác thì bàn thắng (nếu có) mới được công nhận.

Lý giả việc Jordan chỉ được hưởng một quả đá phạt gián tiếp thay vì 11m, một trọng tài FIFA chia sẻ với Zing.vn: “Pha vào bóng của Hùng Dũng bằng gầm giày. Hành vi này rất nguy hiểm. Nếu đó là pha bóng tác động trúng đối phương, trọng tài sẽ thổi phạt đền, ngược lại, nếu chỉ gây nguy hiểm, đội bị phạm lỗi sẽ được hưởng quả đá phạt gián tiếp ngay vị trí đó”.

Giới trọng tài Việt băn khoăn với bàn mở tỷ số của Jordan hình ảnh
Cầu thủ ĐT Jordan ăn mừng bàn thắng mở tỷ số

Và không bỏ qua cơ hội này, ĐT Jordan đã có bàn mở tỉ số từ cú sút phạt siêu phẩm. Nhưng đã có nhiều tranh cãi nổ ra sau tình huống này.

Theo ý kiến phân tích của nhiều trọng tài Việt Nam thì cầu thủ Jordan đã thực hiện chuẩn xác cú đá này không đúng luật.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Bóng đá, trọng tài Võ Quang Vinh cho biết: “Trọng tài đã sai luật khi công nhận bàn thắng của Jordan vào lưới Việt Nam. Bởi bóng chưa hề lăn trong pha đá phạt này. Nên nhớ rằng không chỉ có quả đá phạt gián tiếp mà theo luật, tất cả các quả đá phạt, bóng phải được chơi và lăn một cách rõ ràng thì bóng mới là trong cuộc. Nhưng trọng tài lại công nhận bàn thắng cho Jordan”.

Ủng hộ quan điểm trên, ông Võ Quang Vinh, trọng tài Fifa, cựu còi Vàng Việt Nam cho biết cầu thủ số 4 Abdulrahman thực hiện không đúng luật do đồng đội chưa chạm vào bóng:

“Theo đúng tinh thần luật, bóng phải được chơi và lăn 1 cách rõ ràng thì mới được tính. Tuy nhiên trong tình huống này, cầu thủ Jordan chạm bóng không rõ ràng nhưng đồng đội anh ta (Abdulrahman) đã sút. Theo luật, phạt gián tiếp phải có 2 chạm, trong tình huống này chỉ tính là 1 chạm, nên không thể thể tính là bàn thắng mà đội tuyển Việt Nam phải được 1 quả phát bóng lên.”

Trưởng ban trọng tài Liên đoàn bóng đá, ông Dương Văn Hiền cũng đồng tình với nhận định này. Ông nói: “Trọng tài đã có quyết định chính xác khi cho Jordan hưởng tình huống sút phạt gián tiếp. Tuy nhiên, tôi không chắc rằng họ đã thực hiện đúng quả sút phạt 2 chạm này khi xem qua truyền hình”.

Bàn thắng trên có hợp lệ?

Theo luật, ở mỗi quả đá phạt gián tiếp, các cầu thủ cần phải chạm bóng trước khi để cầu thủ thứ hai tung ra cú sút. Theo Bongda24h.vn, cầu thủ Jordan đã thi đấu đúng luật, 1 cầu thủ của Jordan đã chạm nhẹ vào bóng trước khi để cầu thủ số 4 tung ra cú sút đẳng cấp buộc Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng. Vì thế đây là bàn thắng hợp lệ cho Jordan và cũng không cần phân tích thêm ở bàn thắng này.

Bên cạnh đó, cũng chưa chắc trọng tài người Iran đã cho Jordan hưởng một quả đá phạt gián tiếp. Cũng có thể ông Alireza Faghani xác định điểm phạm lỗi của Hùng Dũng nằm ngoài vòng cấm. Và khi đó, Jordan được hưởng một quả đá phạt trực tiếp đồng nghĩa cầu thủ có thể sút thẳng về phía cầu môn mà không cần phải chạm trước một nhịp như đá phạt gián tiếp.

Video về bàn thắng gây tranh cãi của Jordan

HLV Park Hang Seo: ĐT Việt Nam đã cho thấy chúng tôi không chỉ biết đá phòng ngự
Trao đổi với báo giới sau trận đấu, HLV Park Hang Seo cho biết ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tấn công khá hay trước Jordan và hài lòng về những gì các học trò...
Văn Lâm nói gì sau thắng lợi của ĐT Việt Nam trước Jordan?
Thủ thành Văn Lâm đã có những chia sẻ ngay sau chiến thắng đầy nhọc nhằn nhưng xứng đáng của ĐT Việt Nam trước Jordan.
Công Phượng chia sẻ bất ngờ sau trận thắng Jordan
Trao đổi với báo giới sau trận đấu, tiền đạo Công Phượng đã khiêm tốn cho biết mình rất vui sau khi đóng góp công sức vào chiến thắng của đội nhà.
Những điều đáng nhớ rút ra sau chiến thắng quả cảm của ĐT Việt Nam trước Jordan
ĐT Việt Nam đã có chiến thắng quả cảm và đầy thuyết phục trước Jordan sau 120 phút thi đấu và loạt sút luân lưu cân não. Và dưới đây là những điểm nhấn sau...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X