Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Giới chuyên môn Việt nói gì về sự ra đi của HLV Alfred Riedl?

Thứ Tư 09/09/2020 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi biết tin HLV Alfred Riedl vừa trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà Áo vào rạng sáng ngày 8/9, giới chuyên môn Việt cũng đã có những chia sẻ về chuyện này.

 

Sau một thời gian dài vật lộn với căn bệnh ung thư ác tính, tới ngày 8/9 vừa qua, HLV Alfred Riedl - người thầy của nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam đã chính thức trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà Áo. 

Sự ra đi của nhà cầm quân sinh năm 1949 đã khiến không chỉ thân nhân, gia đình mà cả với giới chuyên môn và người hâm mộ Việt Nam cảm thấy nuối tiếc. 

Alfred Riedl la thay cua rat nhieu cau thu Viet Nam thanh danh.
Giới chuyên môn Việt không khỏi bàng hoàng về sự ra đi của HLV Alfred Riedl

Là người từng có thời gian làm việc cùng ông Riedl dưới vai trò trợ lý HLV đội tuyển quốc gia, chủ tịch kiêm HLV trưởng đội bóng Sài Gòn, ông Vũ Tiến Thành đã bùi ngùi kể lại những kỷ niệm giữa hai người trên báo Thanh Niên.

Vị này kể lại lúc HLV Riedl đề nghị mình lên tuyển làm trợ lý HLV trưởng ĐTQG. “Anh có phải là Thành. Tôi được giới thiệu anh giỏi ngoại ngữ và từng dẫn dắt đội U21 TP.HCM á quân giải bóng đá U22 quốc gia cũng như từng tham gia đội tuyển Việt Nam dự SEA Games. Tôi muốn anh làm trợ lý cho tôi, nếu đồng ý ngay ngày mai anh lên Đà Lạt gặp tôi và hội quân với đội..” - HLV Vũ Tiến Thành nhớ lại.

Nói thêm về ông thầy người Áo, vị thuyền trưởng Sài Gòn FC cho biết: “Ông Riedl là người rất tỉ mỉ, người Áo nhưng có bộ não của một người Đức, rất khoa học và bài bản, làm việc gì ra việc đó. Thời gian làm trợ lý về chuyên môn tôi ghi chép rất nhiều và cũng học được ở ông rất nhiều kiến thức sâu sắc về phân tích đấu pháp, cách sử dụng con người".

Còn với cựu tuyển thủ quốc gia Trần Công Minh, người hiếm hoi từng là học trò sau đó là trợ lý cho HLV Alfred Riedl ở ĐT Việt Nam thì ông Riedl gây được thiện cảm với người đối diện ngay từ cái bắt tay.

Giới chuyên môn Việt nói gì về sự ra đi của HLV Alfred Riedl hình ảnh 2
HLV Alfred Riedl từng là người thầy của nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam

“Khi bắt tay, thầy Riedl luôn nhìn vào mắt người đối diện, rất chân thành và đầm ấm. Cái bắt tay đó ở lần đầu lên tuyển do ông dẫn dắt năm 1998 đã truyền cho tôi sự tự tin rất lớn".

Cựu cầu thủ của Câu lạc bộ Đồng Tháp cũng cho biết hồi HLV Riedl sang Việt Nam năm 1997, khi đó đã gần 50 tuổi nhưng vẫn còn đá bóng rất hay, đẳng cấp. Ông xỏ giày ra sân tập, thị phạm cho các tuyển thủ các động tác rất chuẩn. Đặc biệt khi đó HLV Riedl có tài đá phạt từ chấm 16m50 đưa bóng xoáy vào góc chữ A khiến các thủ môn chỉ biết đứng nhìn.

Cũng từng làm 'phò tá' cho ông Riedl ở ĐT Việt Nam, cựu tiền vệ Phùng Thanh Phương nói: "Tôi làm việc với thầy ở Tiger Cup 1998. Chỉ gắn bó một thời gian ngắn nhưng tôi cảm nhận ngay rằng đó là một người mẫu mực, tình cảm, điềm đạm và ân cần. Thầy công bằng với mọi cầu thủ.

Về chuyên môn, tôi nhớ không nhầm thì đó là người đã thay đổi hệ thống sơ đồ Việt Nam từ 5-3-2 sang 4-4-2, để đổi mới tư duy và lối chơi. Sau này, không còn làm việc nữa nhưng mỗi khi gặp lại nhau, thầy vẫn ân cần thăm hỏi và bảo rất nhớ chúng tôi. Dù biết ông tuổi cao, lại mang trọng bệnh nhiều năm nay, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất đau xót khi biết tin thầy mất".

Trong khi đó, HLV đội trẻ SLNA, thần đồng một thời của bóng đá Việt Nam Phạm Văn Quyến dù thời gian làm việc cùng HLV Alfred Riedl không nhiều nhưng anh vẫn không thể quên 'công ơn' dạy dỗ của ông thầy người Áo.

"Với Alfred Riedl, Quyến chỉ muốn nói lời biết ơn Thầy. Ông là vị HLV đã uốn nắn Quyến một cách nhiệt tâm và chân thành từ những ngày đầu lên tuyển. Là người đã chứng kiến những vinh quang và thất bại đáng nhớ nhất của Quyến. Xin cám ơn và mong thầy yên nghỉ", Quyến 'béo' chia sẻ. 

Phan Thanh Bình và dòng hồi ức đẹp về thầy Alfred Riedl
Sự ra đi của cựu HLV ĐT Việt Nam Alfred Riedl thực sự đã khiến những người yêu bóng đá Việt Nam cảm thấy bất ngờ. Và mới đây cựu tuyển thủ quốc gia Phan Thanh...
Học trò ở Indonesia sốc với sự ra đi của HLV Alfred Riedl
Tiền vệ Bayu Pradana chia sẻ về tâm trạng sốc khi hay tin HLV Alfred Riedl đã qua đời.
VFF gửi lời chia buồn đến gia đình HLV Alfred Riedl
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Alfred Riedl khi cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam qua đời vào ngày 8/9.
HLV Alfred Riedl: Người thầy của những huyền thoại bóng đá Việt Nam
Vị thế của bóng đá Việt Nam giờ đã khác, nụ cười đã hiện diện trên môi những người yêu mến nền bóng đá nước nhà sau những vinh quang vừa qua. Nhưng những ký ức...
Nóng: HLV Alfred Riedl qua đời ở tuổi 71
Truyền thông Indonesia mới đây đưa tin cựu huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl đã qua đời ở tuổi 71.
HLV Riedl chỉ tên cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử đội tuyển Việt Nam
Nhà cầm quân người Áo, Alfred Riedl mới đây đã chỉ ra cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử đội tuyển Việt Nam.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X