Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Giới chuyên môn nói gì về sai lầm của các thủ môn Việt Nam?

Thứ Năm 14/09/2017 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cựu thủ môn ĐTQG Dương Hồng Sơn lẫn cựu HLV Đoàn Minh Xương đều thừa nhận thủ môn trẻ Việt Nam thường mắc sai lầm bởi thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu.

Với sai lầm nghiêm trọng của thủ môn Y ELi Nie dẫn tới việc ĐT U18 Việt Nam cay đắng bị loại khỏi giải vô địch U18 Đông Nám Á 2017, một lần nữa vấn đề thủ môn liên tiếp mắc sai lầm lại trở thành một chủ đề thu hút sự quan tâm dư luận. Chưa khi nào bóng đá Việt lại lâm vào tình cảnh ‘khủng hoàng’ thủ môn như vậy.

Từ năm 2010 trở lại đây, làng bóng đá Việt Nam luôn sản sinh ra những thế hệ thủ môn trẻ tài năng như Tấn Trường, Bửu Ngọc cho tới Nguyên Mạnh, Tiến Dũng, Minh Long, Thái Hiếu… tuy nhiên họ đều có một đặc điểm chung là liên tiếp mắc sai lầm, ở những trận cầu quan trọng và khiến bóng đá Việt Nam liên tục lỡ hẹn với những danh hiệu khu vực mà tưởng như chúng ta đã rất gần điều đó.

thu mon
Thủ môn Việt Nam đang gặp những vấn đề tâm lý? Ảnh: Zing.vn

Nói về vấn đề thủ môn trong thời gian vừa qua, một gương mặt kỳ cựu của bóng đá Việt Nam, cựu danh thủ Dương Hồng Sơn cho rằng các thủ môn Việt đang thiếu đi bản lĩnh để trở thành một người gác đền giỏi. Quả bóng Vàng Việt Nam khẳng định các thủ môn Việt Nam hiện tại như Nguyên Mạnh, Minh Long, Y ELi Nie còn kém rất xa thế hệ từng giúp đội tuyển vô địch AFF Cup 2008.

“Sai lầm của các em xuất phát từ vấn đề tâm lý. Lúc vào sân, thủ môn là vị trí bất di bất dịch. Trận đánh càng lớn, tâm lý thủ môn càng phải ổn định. Muốn làm người mà cả đội tin tưởng, điều đầu tiên thủ môn cần là sự vững vàng.

Tôi đánh giá tất cả những người như Minh Long, Nguyên Mạnh, Y Eli Nie đều có chuyên môn tốt và từng có những trận đấu hay. Vấn đề của họ chỉ là tâm lý. Đầu óc họ nặng nề quá, chưa ra sân đã căng cứng. Lấy Minh Long làm ví dụ, khi tôi ở Hà Nội FC, cậu ấy rất hay bị chuột rút lúc thi đấu. Đó là biểu hiện tâm lý rất nặng. Nguyên Mạnh cũng vậy, bạn ấy chơi rất tốt ở CLB nhưng lúc lên đội tuyển, vào đấu trường lớn, bạn ấy cũng không cởi bỏ được áp lực”, cựu thủ môn Hồng Sơn chia sẻ.

Cùng quan điểm trên, chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh lĩnh thi đấu của các cầu thủ trẻ Việt Nam chưa ổn định. Ông tâm sự: “Tôi không trách các cầu thủ trẻ, chỉ muốn nhấn mạnh chỗ bản lĩnh của các em không bằng đối phương. Vì thiếu bản lĩnh nên các cầu thủ mất bình tĩnh khi bị đối phương dồn ép mạnh ở những phút cuối. Mà bản lĩnh đến từ đâu? Bản lĩnh đến từ chính các giải trong nước, và hệ thống của các giải trong nước như thế nào khiến các cầu thủ không tích luỹ đủ bản lĩnh”.

Với việc bóng đá Việt Nam chưa có một giải đấu riêng cho các cầu thủ trẻ lúc này, đây sẽ là một bất lợi lớn của chúng ta so với các đối thủ trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan – nước đã có một hệ thống các giải trẻ VĐQG khá quy củ và hiện đại. Nếu VFF không sớm đi vào vận hành một giải VĐQG ở cấp độ trẻ, chắc chắn trong tương lai bóng đá nước nhà sẽ còn thêm nhiều lần đau, với những sai sót không chỉ ở vị trí thủ môn mà còn ở các vị trí khác trong hàng phòng ngự ở các đội trẻ Việt Nam.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X