Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Giảm chỉ tiêu bóng đá Nam Seagames 28: Giảm áp lực hay nhút nhát

Thứ Bảy 11/04/2015 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là môn bóng đá Nam Seagames 28 sẽ chính thức khởi tranh, khá ngạc nhiên khi trước ngày U23 Việt Nam tập trung thì tổng cục TDTT lại giảm chỉ tiêu từ tấm HCV xuống chỉ còn là lọt vào bán kết.

AFF Cup hay Seagames là những đấu trường quan trọng nhất của BĐVN trong suốt những năm qua. Đây là những giải đấu dù nhỏ trong mắt bạn bè quốc tế nhưng đó là sân chơi mà CĐV bóng đá Đông Nam Á đặt nhiều kỳ vọng nhất. Bởi nếu muốn làm việc lớn (vươn tầm ra châu lục) thì các đội tuyển phải trở thành một đội bóng mạnh trong khu vực trước đã. NHM bóng đá Việt Nam đã nức lòng sau chức vô địch AFF Cup 2008, nhưng điều đó chưa bao giờ diễn ra ở sân chơi Seagames, đấu trường mà nỗi khắc khoải của các CĐV áo đỏ đã lên đến đỉnh điểm. Trước khi bước vào môn bóng đá Nam Seagames 28, chúng ta lại mơ về tấm HCV danh giá bởi U23 Việt Nam đang hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi về nhân sự. Thế nhưng mới đây Tổng cục TDTT đã hạ chỉ tiêu xuống chỉ còn lọt vào bán kết. Tại sao lại như vậy?

Giam chi tieu bong da Nam Seagames 28 Giam ap luc hay nhut nhat hinh anh
Thiếu tham vọng khiến BĐVN thua ngay từ trong tư tưởng

Tổng cục TDTT và VFF hạ chỉ tiêu vì muốn giảm áp lực về thành tích cho các cầu thủ trẻ. Điều đó mới nghe thì có vẻ hợp lý nhưng điều đó đã trở nên sáo rỗng trong thời điểm bóng đá hiện đại ngày nay. Các cầu thủ đều được trang bị về tư tưởng và bản lĩnh từ khi còn ở CLB. Đó là chưa kể tới việc hầu hết thành phần của U23 Việt Nam tại Seagames sắp tới đều là những cầu thủ có kinh nghiệm và đã trải qua nhiều giải đấu đỉnh cao trước đó. Chúng ta có những tuyển thủ quốc gia dày dạn kinh nghiệm tại V-League như Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Hồng Quân, Huy Toàn, Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Minh Tùng, Phi Sơn… Ngay cả những cầu thủ trẻ nhất ở lứa U19 như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cũng đã trải qua rất nhiều giải đấu đỉnh cao trong thời gian qua. Điều quan trọng hơn cả là các ĐTQG Việt Nam dưới thời HLV Miura chỉ có một suy nghĩ đơn giản là chiến đấu hết mình khi ra sân. Vì vậy lý do giảm áp lực bằng cách hạ chỉ tiêu tại môn bóng đá Nam Seagames 28 chẳng hề thuyết phục. Trái lại nó còn khiến các cầu thủ chơi bóng với tư tưởng sớm thỏa mãn nếu U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng.

Nhóm hạt giống môn bóng đá Nam Seagames 28

Hạt giống

Đội bóng

Nhóm 1

U23 Singapore (bảng 5 đội)

U23 Thái Lan

Nhóm 2

U23 Malaysia

U23 Indonesia

Nhóm 3

U23 Việt Nam

U23 Myanmar

Nhóm 4

U23 Lào

U23 Đông Timor

Nhóm 5

U23 Brunei

U23 Campuchia

Nhóm 6

U23 Philippines

 

Chẳng phải bây giờ mà những kỳ Seagames trước đây cũng vậy, chúng ta không dám đặt chỉ tiêu vô địch vì sợ… không hoàn thành nhiệm vụ. Đó là một sự nhút nhát của một bộ phận những người có trách nhiệm. Thậm chí ngay cả Seagames 22 trên sân nhà vào năm 2003, chúng ta cũng chỉ dừng lại ở mục tiêu đi tới trận chung kết chứ không phải ngôi cao nhất. Thay vì giảm áp lực thì những chỉ tiêu như thế khiến các tuyển thủ tỏ ra tự ti và bước vào những trận cầu quyết định với tâm lý sợ thua.

Nên nhớ rằng ở Đông Nam Á bây giờ, bóng đá đã trở về thế cân bằng và không có đội bóng nào thật sự quá mạnh. Những Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore từng là bại tướng của BĐVN, vậy chẳng có lý do gì chúng ta lại không dám hướng tới vị trí cao nhất. Nếu không đặt chỉ tiêu vô địch thì hoặc vì chúng ta nhút nhát, hoặc vì sợ “không hoàn thành nhiệm vụ”. Đó là một sự thất bại trong tư tưởng ngay từ khi giải đấu chưa diễn ra. Từ Seagames 22, 23, cho tới 25, chúng ta có một thế hệ vàng và nhiều cơ hội lên ngôi nhưng cũng vì chỉ tiêu thấp mà các cầu thủ chẳng thể phát huy được hết năng lực của mình. Tại môn bóng đá Nam Seagames 28 này, U23 Việt Nam cũng có một thế hệ vô cùng tài năng và nhất là một HLV thao lược là Toshiya Miura. Xét về thực lực, chúng ta chẳng phải e ngại đối thủ nào nhưng tiếc thay những người có trách nhiệm lại tự làm yếu sức mạnh của đội nhà. Vì thế bảo sao, BĐVN vẫn dậm chân tại chỗ trong suốt bao năm qua…

Xem thêm tin tức bóng đá Việt Nam

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X