Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giấc mơ săn “Vàng” SEA Games 2013 của U23 Việt Nam

Thứ Ba 12/02/2013 08:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau hơn 50 năm, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện giấc mơ giành ngôi vô địch SEA Games. SEA Games 27, một lần nữa giấc mơ chinh phục ngôi vô địch lại được “khởi động”, khi mà BĐVN đang tập trung tối đa cho đội tuyển U23 ngay từ đầu năm.

Một sự khác biệt rất lớn so với hầu hết những lần tập trung gần đây của đội tuyển, là bản danh sách xuất hiện đa số là những cầu thủ dưới 23 tuổi (sinh năm 1990 trở lại đây). Có 17 cầu thủ thuộc thế hệ 9X, trong khi 8X là 9 người. Trong số những cầu thủ 8X này, chỉ có 3 cầu thủ vốn đã quen mặt trong thành phần ĐTQG là Tấn Tài, Thành Lương và Quốc Anh. Việc trao cơ hội cho nhiều cầu thủ 9X, không ngoài mục tiêu giúp những cầu thủ này có thêm cơ hội cọ xát để chuẩn bị cho SEA Games 27.

ĐTQG đang được trẻ hóa một cách tối đa
ĐTQG đang được trẻ hóa một cách tối đa

Dù đội tuyển U23 chưa chính thức được tập trung, nhưng dưới thời HLV tạm quyền Hoàng Văn Phúc, (đội tuyển Việt Nam) ĐTVN đã được trẻ hóa mạnh mẽ. Sau hơn 10 năm, lần đầu tiên ĐTVN mới có nhiều cầu thủ trẻ trên tuyển như lần này. Điều đáng nói, cả VFF, các nhà chuyên môn, giới truyền thông và người hâm mộ, đều ủng hộ hết mình kế hoạch trẻ hóa lực lượng mà HLV Hoàng Văn Phúc đang làm.

TTK Ngô Lê Bằng cho biết: “Chưa bao giờ ĐTVN mạnh tay thay máu lực lượng lại nhận được sự ủng hộ cao của giới chuyên môn và người hâm mộ đến thế. Điều đó cho thấy, mục tiêu trẻ hóa lực lượng là hoàn toàn hợp lý”.

Thất bại của ĐTVN tại AFF Cup 2012 đã được người hâm mộ quên đi phần nào, sau màn trình diễn ấn tượng trước UAE trong trận ra quân tại vòng loại Asian Cup 2015 vừa qua. Chính những nhân tố mới, những nhân tố trẻ, đã giúp ĐTVN tạo ra một hình ảnh khác xa hoàn toàn với những gì đã quá cũ kỹ, bệnh ngôi sao như thời HLV Phan Thanh Hùng.

VFF khẳng định, ở bất kỳ giải đấu nào của DDTQG, thì các cầu thủ trẻ sẽ được ưu tiên hàng đầu để thử lửa, sớm trưởng thành, sẵn sàng tới SEA Games với một hành trang tự tin nhất. Dù lực lượng lần này không được đánh giá cao, khi có rất nhiều gương mặt trẻ và còn lạ lẫm, thậm chí còn có cầu thủ ở giải hạng Nhì như của Văn Nam (Nam Định), tuy nhiên, những gương mặt trẻ ấy đang hứa hẹn mang đến nhiều nét mới cho ĐTVN và nó ít nhiều đã được thể hiện qua 3 trận giao hữu và 1 trận chính thức với UAE.

Điều mà nhiều người đang thực sự kỳ vọng vào các cầu thủ trẻ, không hẳn xuất phát từ chuyên môn. Điều mà hàng triệu người hâm mộ chờ đợi, chính là ĐTVN cần làm mới khát vọng bằng một lứa cầu thủ đang sẵn sàng cống hiến hết khả năng.

ĐTVN kể từ khi giành chức vô địch AFF Cup 2008, gần như chỉ sống trong ánh hào quang quá khứ mà quên đi việc phải tìm kiếm những nhân tố mới. Tất cả mang đến sự nhàm chán và bế tắc, để rồi nhận thất bại nặng nề tại AFF Cup vừa qua.

Trong khi đó, ở mỗi lần tham dự SEA Games, các cầu thủ trẻ đều không có sự tự tin, bản lĩnh cao nhất. Chính vì thế mà ĐT U23 dưới thời HLV Calisto đã gục ngã trước của thiên đường tại SEA Games 25. Còn tại SEA Games 26, ĐT U23 dưới thời HLV Falko Goetz lại quá non kinh nghiệm, để rồi không còn là chính mình, trắng tay rời sân chơi khu vực.

Bóng đá Việt Nam từ ngày hội nhập SEA Games với rất nhiều kỷ niệm vui, buồn. Thế nhưng tựu chung lại, so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Singapore, U23 Việt Nam vài năm gần đây cho thấy sự đi xuống.

Không còn cách nào khác là phải trao cơ hội nhiều cho cầu thủ trẻ ở cả sân chơi V.League lẫn trên tuyển. Ngoài ra, sự quan tâm lớn của VFF được cụ thể bằng những kế hoạch tập huấn hợp lý, một HLV trưởng có tâm, có tầm và đặc biệt là tất cả cùng phải có cái nhìn chung hướng.

Chỉ khi đó, “ước mơ vàng SEA Games” của bóng đá Việt Nam mới dần trở thành hiện thực. Hãy chờ đợi điều đó trong năm nay, khi mà thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đang bắt đầu cho thấy những niềm tin...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X