Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giấc mơ săn Vàng AFF Cup 2014 của đội tuyển bóng đá nam

Chủ Nhật 02/02/2014 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau kỳ SEA Games 27 không thành công, bóng đá Việt Nam sẽ lại bước vào hành trình chinh phục ngôi vô địch khu vực AFF Cup và nhiệm vụ lần này dành cho các tuyển thủ đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Kể từ khi đăng quang năm 2008, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) chưa một lần trở lại ngôi vương tại AFF Cup. Sau những thất bại liên tiếp vừa qua của ĐTVN và U23, cho thấy bóng đá Việt Nam đang đi xuống so với mặt bằng chung của khu vực. Ngay cả lần này ĐTVN có lợi thế sân nhà (Việt Nam cùng Singapore là 2 nước đồng đăng cai vòng bảng AFF Cup 2014), nhưng nếu ngay từ bây giờ bóng đá Việt Nam không có những thay đổi, giấc mơ săn Vàng AFF Cup trong năm nay sẽ rất xa vời.

Bóng đá nam Việt Nam đã hai giải đấu lỗi hẹn với chức vô địch AFF Cup
Bóng đá nam Việt Nam đã hai giải đấu lỗi hẹn với chức vô địch AFF Cup

Những thay đổi đó là gì? Chắc chắn sẽ là sự thay đổi về chất tại giải đấu số 1 quốc nội: V-League. Mùa giải năm nay, V-League có 13 đội tham dự, nhưng phần lớn chỉ đặt mục tiêu trụ hạng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, các đội bóng đều không mặn mà trong việc đầu tư, mua sắm cầu thủ. Đó là chuyện bình thường, xảy ra ở nhiều nền bóng đá chứ không riêng Việt Nam, nhưng điều mà nhiều người quan tâm nhất là công tác đào tạo trẻ, thì chúng ta chua bao giờ làm tốt.

Vấn đề sử dụng cầu thủ ngoại, cầu thủ nhập tịch vẫn rất nan giải. Bóng đá Việt Nam có không ít những tài năng trẻ, nhưng việc những cầu thủ này có cơ hội chơi ở V-League hay không thì thực tế đã là một câu trả lời quá rõ ràng. VFF, VPF thậm chí đã đưa ra quy định xử phạt những CLB không có tuyến trẻ, nhưng thà nộp phạt còn hơn là đầu tư hàng chục tỷ đồng cho đào tạo trẻ. Nói một cách dễ hiểu, nhiều CLB hiện nay làm bóng đá theo kiểu hớt ngọn, không quan tâm đến cái gốc, cái bản chất của vấn đề.

Bên cạnh vấn đề phát triển yếu tố con người, thì khâu điều hành, tổ chức tại V-League vẫn chưa thể hoàn thiện. Những sự cố liên quan đến bạo lực, trọng tài, tiêu cực…xảy ra thường xuyên, khiến người hâm mộ đang quay lưng với giải đấu số 1 Việt Nam.

Với một sân chơi như thế, sẽ rất khó tìm ra những tài năng cho các đội tuyển, trong đó có ĐTQG. Và sẽ chẳng có gì bất ngờ khi ĐTVN trong đợt tập trung tới đây, vẫn là những gương mặt cũ, những cầu thủ đã qua nhiều kỳ AFF Cup.

Không chỉ nâng chất lượng sân chơi V-League, yếu tố làm nên thành công của mỗi đội tuyển, là kế hoạch, sự chuẩn bị. Cứ nhìn cảnh VFF quan tâm với ĐTVN như thế nào tại vòng loại Asian Cup 2015 với 5 trận toàn thua, đủ thấy bộ mặt ĐTQG đang bị xem nhẹ như thế nào. ĐTVN cần có sự quan tâm đến nơi đến chốn, bằng những đầu tư cụ thể. Đầu tiên là vị trí HLV trưởng, cần có một người xứng tầm, tài năng thực sự và biết quản quân. Chứ như hiện nay, rất khó kỳ vọng vào sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc, người vừa thất bại tại SEA Games 27 và cũng đã không còn mặn mà với công việc trên tuyển bằng lá đơn xin từ chức.

AFF Cup dù chỉ là sân chơi khu vực nhưng ĐTVN mới chỉ vô địch 1 lần duy nhất. Để trở lại ngôi vương, ngoài những yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, thì ĐTVN phải thực sự mạnh và ổn định, mới có thể hy vọng vào điều gì đó.

Quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khẳng định, trong năm 2014 VFF không chỉ quan tâm tới bóng đá nữ, U19, mà ĐTVN cũng sẽ được chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup.

Thôi thì hãy cứ tạm tin là như vậy và mong rằng ĐTVN sẽ tiến tới AFF Cup bằng sự tự tin, để bóng đá Việt Nam đòi lại ngôi vô địch, lấy lại niềm tin từ người hâm mộ.

theo dân trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X